จัดอันดับ สุดยอด 'มหาวิทยาลัย' โลก 2021

จัดอันดับ สุดยอด 'มหาวิทยาลัย' โลก 2021

ส่องการจัดอันดับ "สุดยอดมหาวิทยาลัย" โลก ปี 2021 ที่จัดขึ้นโดย Quacquarelli Symonds เป็นแนวทางสำหรับผู้ที่กำลังจะตัดสินใจเรียนต่อ ในท็อป 20 มีมหาวิทยาลัยอะไรบ้าง? แล้วสถาบันศึกษาของไทยติดอันดับหรือไม่?

ท่านผู้อ่านคงเคยสงสัยหรือไม่ว่า มหาวิทยาลัยที่กำลังจะไปเรียน หรือกำลังจะส่งลูกไปเรียนนั้น แท้จริงแล้วติดอันดับที่เท่าไหร่ของโลก

อาจจะเคยมีคำถามในใจว่า เราจะไปเรียนต่อที่ไหนดี? วันนี้ผมมีคำตอบครับ ภายใต้บริบทของโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน อัตราการเกิดที่ลดลงทำให้โรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั่วโลกประสบภาวะขาดแคลนนักศึกษา ซึ่งคือการขาดแคลนรายได้งบประมาณ ทำให้ องค์กรทางการศึกษาในทุกระดับจำต้องพัฒนาในทุกมิติเพื่อความอยู่รอด

ถึงแม้ว่าโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างหนักหน่วงเพียงไร การศึกษาของเยาวชนก็จำต้องดำเนินต่อไป เช่นเดียวกันกับคุณภาพมาตรฐานของโรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่จำต้องมีการประเมินทุกปีเพื่อเป็นแนวทางแก่นักศึกษาและผู้ที่สนใจ วันนี้ผมจึงอยากจะนำ ประกาศจัดอันดับมหาวิทยาลัยของโลกปีล่าสุด (QS World University Rankings: 2020) ซึ่งจัดโดยสำนัก QS-Quacquarelli Symonds มาเล่าให้ฟังกันครับ

QS ได้จัดลำดับมหาวิทยาลัยด้วยเกณฑ์ต่างๆ มากมาย สำหรับใช้เป็นแนวทางสำหรับผู้ที่กำลังจะตัดสินใจเรียนต่อ ซึ่งสำนักสัญชาติอังกฤษนี้ถือเป็นสำนักการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่มีความน่าเชื่อถือ เรียกได้ว่าเป็น 1 ใน 2 สำนักที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั่วโลกในการจัดลำดับ

159198023264

เรียกได้ว่าสุดยอดมหาวิทยาลัยโลก 20 อันดับแรกนั้นยังคงวนเวียนอยู่ในกลุ่มเดิม ไม่มีมหาวิทยาลัยใหม่ๆ ที่เบียดเทียบชั้นสุดยอดมหาวิทยาลัยเหล่านี้ได้เลย โดยในกลุ่ม Top20 นี้มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงภายในกลุ่มบ้าง อาทิ UCL และ NTU ลดอันดับจากปีที่แล้ว ทำให้มหาวิทยาลัยอื่นๆ เบียดแซงขึ้นมา แต่ก็ไม่ได้มีนัยสำคัญอะไรเพราะยังอยู่ในกลุ่มอันดับดีที่สุด ส่วนมหาวิทยาลัยที่รักของผมนั้นยังคงติดอยู่ที่อันดับ 20 ของโลกเช่นเดียวกับปีก่อน

เมื่อมองโลกแล้ว ก็สมควรที่จะย้อนกลับมามองตัวเอง มหาวิทยาลัยสุดยอดของไทยอย่างจุฬาฯ นั้นติดอันดับ 1 ในประเทศ ถือเป็นอันดับที่ 208 ของโลกซึ่งดีขึ้นจากปีที่แล้วที่อันดับ 247 เบียดแข่งกับมหิดลที่ลำดับ 252 ซึ่งดีขึ้นกว่าปีที่แล้วมาก ธรรมศาสตร์ที่รักของผมถูกจัดอยู่ในกลุ่มลำดับที่ 561-570 ดีขึ้นจากปีก่อนที่ 600-650 ส่วนเชียงใหม่อยู่ที่เดิมที่ลำดับ 600-650 ขณะที่ ม.เกษตรฯ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ม.สงขลา และ ม.ขอนแก่น ยังรั้งที่ตำแหน่งเดิมเช่นเดียวกับปีที่แล้วที่ 800-1,000

มหาวิทยาลัยสุดยอด 1,000 แห่งนี้นั้นถูกคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลกจำนวนเรือนหมื่น ซึ่ง QS ก็มีเกณฑ์การวัดที่ชัดเจนและวัดได้ อาทิ 1.Peer review คือการที่มหาวิทยาลัยได้รับการยอมรับจากวงวิชาการด้วยกัน 2.จำนวนบทความวิชาการของมหาวิทยาลัยที่ถูกอ้างอิงถึง ซึ่งแปลได้ว่าบทความวิชาการที่ผลิตโดยบุคลากรของมหาวิทยาลัยนั้น มีคุณภาพจนกระทั่งมีนักวิชาการคนอื่นสามารถอ้างถึงและต่อยอดความรู้ได้

3.การเรียนการสอนและอัตราส่วนผู้เรียนต่อผู้สอน 4.อัตราของนักศึกษาและพนักงานมหาวิทยาลัยนานาชาติ และ 5.ความพึงพอใจของนายจ้าง โดยมีฐานข้อมูลจากบทความวิชาการกว่า 13 ล้านบทความ นักวิชาการ 70,000 คน และผู้จ้างงาน 40,000 คน เพื่อคัดลำดับมหาวิทยาลัยทั้งหมดกว่า 1,000 มหาวิทยาลัยชั้นนำที่สุดของโลก

อันดับเหล่านี้ฉายให้เห็นภาพรวมของมหาวิทยาลัยได้อย่างดี แต่ก็ยังจำเป็นต้องลงรายละเอียดในกรณีของคณะและสาขาวิชาเฉพาะต่างๆ ที่อยากจะเข้าไปศึกษา และนำมาเป็นอีกปัจจัยในการพิจารณาเลือกมหาวิทยาลัยครับ