'คำชะโนด' ทดสอบระบบจองคิวผ่าน QRCode ก่อนเปิดจริง 20 มิ.ย.นี้

'คำชะโนด' ทดสอบระบบจองคิวผ่าน QRCode ก่อนเปิดจริง 20 มิ.ย.นี้

ผู้ว่าฯ อุดรธานี นำทดสอบระบบจองคิวผ่าน QRCode เข้าคำชะโนด ก่อนเปิดจริง 20 มิ.ย.นี้

ที่ห้องประชุม อาคารเอนกประสงค์ วังนาคินทร์คำชะโนด บ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี นายปราโมทย์ ธัญญพืช นายธวัชชัย ศรีทอง นายวันชัย จันทร์พร รอง ผวจ.อุดรธานี นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย ประธานหอการค้า จ.อุดรธานี พร้อมหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังบรรยายสรุปจาก นายณัชฐเดช มุลาลี นายอำเภอบ้านดุง ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารคำชะโนด ถึงขั้นตอนในการเข้าสักการะ เจ้าปู่ศรีสุทโธ และ เจ้าย่าศรีปทุมมา ภายในเกาะคำชะโนด

ก่อนที่จะทำการทดสอบระบบต่าง ๆ โดยเฉพาะระบบการลงทะเบียนในการเข้าสักการะ ที่ต้องสแกนคิวอาร์โค๊ตผ่านทางโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน และขั้นตอนอื่น ๆ ในการเข้าสักการะรวม 10 ขั้นตอน เพื่อที่จะเตรียมการเปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ เข้าสักการะ เจ้าปู่ศรีสุทโธ และ เจ้าย่าศรีปทุมมา ในวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ หลังจากที่คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.อุดรธานี มีมติให้ปิดคำชะโนด มาตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา เป็นเวลาเกือบ 3 เดือน

159205011340

นายณัชฐเดช มุลาลี นายอำเภอบ้านดุง ประธานคณะกรรมการบริหารคำชะโนด ชี้แจงว่า มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และเตรียมความพร้อมรองรับ ในการจะเปิดให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ เข้าสักการะเจ้าปู่และเจ้าย่า ภายในเกาะคำชะโนด มีแผนจัดทำเรียบร้อยแล้ว คือ มีการจัดทำแอพพลิเคชั่น และลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อให้ทราบถึงจำนวนผู้ที่มีความประสงค์จะเข้าสักการะ และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน สามารถจองคิวสักการะได้ล่วงหน้าและวางแผนการเดินทาง

นอกจากนี้ยังจัดทำระบบและจุดคัดกรอง โดยใช้เทคโนโลยีเทอร์โมสแกน และระบบคีย์การ์ดในการเข้าสักการะ เพื่อให้สามารถควบคุมปริมาณผู้เข้าสักการะ ได้ตามกำหนด ที่เบื้องต้นกำหนดไว้วันละ 34 รอบ เช้า 17 รอบ บ่าย 17 รอบ ๆ ละ 50 คน รวม 1,700 คนต่อวัน เปิดตั้งแต่ 09.00-16.00 น. เมื่อเข้าไปในเกาะคำชะโนดแล้ว จะมีจุดให้สักการะไว้ 3 จุดคือ จุดที่ 1 หน้าศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธ และ เจ้าย่าศรีปทุมมา จุดที่ 2 ต้นมะเดื่อยักษ์ และจุดที่ 3 บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ โดยแต่ละจุดจะไม่มีการสัมผัสพื้นผิว โดยเฉพาะบริเวณต้นมะเดื่อยักษ์ จะมีโซ่กั้นเอาไว้ห้ามนักเสี่ยงโชคไปลูบต้นมะเดื่อยักษ์โดยเด็ดขาด และในการสักการะแต่ละจุดใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

คอหวยลุ้น! ชงศบค.อุดรฯ ขอเปิด 'คำชะโนด'



ส่วนการป้องกันการสัมผัสจะมีจุดล้างมือกระจายอยู่ทั่วบริเวณ มีการบันทึกข้อมูลผู้เข้าสักการะทุกคนได้อย่างแม่นยำ พร้อมมีระบบคัดแยกบุคคล และห้องสอบสวนโรค หากพบบุคคลที่มีความผิดปกติของร่างกาย เช่น อุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศาเซลเซียส และมีแผนการบริหารความปลอดภัยของประชาชน ผ่านกล้องวงจรปิดทั่วทุกจุดภายในคำชะโนด ทั้งนี้มีการจัดทำแนวทางเดินระหว่างผู้เข้าสักการะ โดยไม่ให้ปะปนและเกิดความแออัด รวมถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม ส่วนผู้ที่จะมาทำการบวงสรวงที่ลานบวงสรวง ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนเช่นกัน แต่จะแยกจุดพักรอไว้เป็นสัดส่วน

159205013220

นายอำเภอบ้านดุง ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารคำชะโนด กล่าวอีกว่า สำหรับนักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ ที่จะเดินทางมาวังนาคินทร์คำชะโนด หลังเปิดอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน นี้ มี 10 ขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติ คือ 1.ลงทะเบียนผ่าน application “คำชะโนด” www.co-news.ga/khamchanod/ticket.php หรือ สแกน QR Code 2.นำ QR Code แสดงตน ณ จุดคัดกรองหน้าประตู 3.คัดกรองวัดอุณหภูมิ แสดงบัตรประชาชนเพื่อรับบัตรเข้าสักการะ 4.สแกนบัตร เข้ายังจุดพักคอย รอรอบเข้าสักการะและฟังคำแนะนำการปฏิบัติตนเมื่อเข้าสักการะ 5.ล้างมือ เข้าสักการะเมื่อได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตามรอบที่กำหนด

6.ถอดรองเท้า รับพานบายศรี แสดงบัตรเข้าสักการะต่อเจ้าหน้าที่ เดินทางเข้าสักการะแบบเรียงแถว เว้นระยะห่าง งดสัมผัส พนมมืออธิษฐานจิต 7.สักการะ 3 จุด จุดละ 5 นาที และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่รวมถึงงดสัมผัสจุดสัมผัสร่วม โดยสามารถบันทึกภาพได้ 8.เดินกลับออกจากวังนาคินทร์คำชะโนดตามรอบของตนเอง 9.คืนบัตรและล้างมือ 10.เลือกซื้อสินค้าและลอตเตอรี่ภายในคำชะโนด ได้ตามความเหมาะสม แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัดจากเจ้าหน้าที่ฯ

หลังจากนั้น นายนิรัตน์ฯ ผวจ.อุดรธานี พร้อม รอง ผวจ.และหัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมทำการทดสอบระบบเสมือนมีการเข้าสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ และ เจ้าย่าศรีปทุมมา จริง โดยเริ่มทำตาม 10 ขั้นตอนปฏิบัติในการเข้าสักการะ ที่เริ่มตั้งแต่จุดที่จะให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญลงรถ ที่ทางเข้าที่อาคารเอนกประสงค์ และจะเข้าสู่จุดคัดกรองแรก ที่มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หลังจากนั้นจะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอน 10 ขั้นตอน โดยมีผู้สื่อข่าวทุกสำนักร่วมในการทอสอบระบบ วันนี้


159205016034

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า วันนี้นำหัวหน้าส่วนราชการ และ สื่อมวลชนมาร่วมทดสอบระบบต่าง ๆ ว่ามีความพร้อมแค่ไหน ซึ่งเป็นระบบที่ตอบรับ NEW NORMAL ในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวที่เคยมีคนเข้ามาจำนวนมาก คือที่คำชะโนดที่เคยมีคนเข้ามาถึงวันละ 5,000 ถึง 10,000 คน ซึ่งต่อไปจะเป็นวิถีเดิมได้ วันนี้เราจึงมาทดสอบระบบว่า การจัดเป็นกลุ่ม และกำหนดจำนวนคนของแต่ละกลุ่ม ของแต่ละรอบอย่างไร และดารเข้าสักการะที่ต้องเดินเป็นแถวเรียงหนึ่งอย่างไร พร้อมการกำหนดจุดในเรื่องของโซเชียลดิสแทนซิ่งอย่างไร รวมทั้งการลดการสัมผัสในทุกบริเวณตั้งแต่เดินเข้าสะพานมา ที่ให้เดินประนมมืออธิษฐานจิต เพื่อไม่ให้สัมผัสราวสะพานพญานาค เป็นการโน้มน้าวใจ เพื่อที่จะให้ลดการปลอดโรคให้มากที่สุด

“เรื่องการเปิดวังนาคินทร์คำชะโนดวันไหน ซึ่งการที่มาทำการทดสอบระบบวันนี้ ผมเห็นว่ามีความพร้อม และมีเวลาที่จะทำให้พร้อมยิ่งขึ้น เพื่อที่จะเปิดให้ผู้เดินทางมาเข้าสักการะได้ในวันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน 2563 นี้ ซึ่งจากการทอสอบระบบในวันนี้ ผมเชื่อว่าทางนี้มีความพร้อมแล้ว โดยเราได้พาคณะกรรมการโรคติดต่อ ส่วนราชการต่าง ๆ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน มาร่วมทดสอบ ซึ่งเราเห็นว่า น่าจะพร้อมที่จะเปิดแล้ว โดยปัญหาต่าง ๆ เท่าที่ดูเป็นสิ่งที่เราให้การบ้านกับทางคณะกรรมการบริหารคำชะโนด เข้ามาดำเนินการ จากปัญหาที่เราเจอมาก่อนที่จะเกิดวิกฤตโควิด-19 เสียอีก เช่นเรื่องคนที่มาเดินเบียดเสียดเข้ามาในตัวเกาะ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง คนที่เดินข้ามสะพานเข้ามาจะลูบเกล็ดพญานาคกันที่เป็นราวสะพาน ทีการสัมผัสกันเป็นหมื่นมือ เป็นเรื่องที่ไม่ถูก การก้มลงกราบในแท่นกราบเดียวกันก็ยกเลิก คนที่เข้ามาจะต้องยืนไหว้เท่านั้น ซึ่งโจทย์เหล่านี้ทางคณะกรรมการบริหารคำชะโนดได้แก้ไขหมดแล้ว”

159205017840

นายนิรัตน์ฯ กล่าวอีกว่า ส่วนบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่มีคนเห็นห่วง ที่ใช้กระบวยเดียวกันตักน้ำและยกดื่มเลย สิ่งเหล่านี้ได้ยกเลิกห้ามทำอีก แล้วก็จะยังไม่เปิดให้คนตักน้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ไป โดยต่อไปจะพัฒนาให้เป็นระบบที่มีน้ำไหลออกมาจากองค์พญานาค ให้ทุกคนนำภาชนะมาใส่กลับไปบูชาที่บ้าน ที่ทั้งหมดอยู่ในแนวทางของ NEW NORMAL ที่ลดการสัมผัสทั้งหมด ส่วนต้นมะเดื่อยักษ์ หลังจากนี้สามารถดูได้ แต่จะไปเอาแป้งลงทาขูดเหมือนเดิมไม่ได้อีก เพราะมีการสัมผัสหมื่นคนก็สองหมื่นมือ เราก็นำโซ่มาคล้องกั้นไว้ ใครมาเล็งหาโชคก็เสี่ยงกันเอง หรือสามารถถ่ายรูปนำไปไปหาโชคลาภเองได้ ซึ่งวันนี้ที่ดู ทุกอย่างมีการแก้ปัญหาหมดแล้ว หลังจากวันที่ 20 มิถุนายน ที่จะเปิดให้เข้าสักการะจริง หลังจากนั้นหากพบปัญหาใด เราก็จะไล่แก้ปัญหาไปตามที่เราเจอ แต่เชื่อว่าคงจะเข้าดำเนินการแก้ไขในทันที ส่วนอีก 7 วันก่อนจะเปิดจริง หากมีคนเดินทางมา แต่จะยังไม่สามารถเข้ามาสักการะเจ้าปู่เจ้าย่าได้ ก็ขอไหวกราบสักการะที่หน้าทางเข้าสะพาน เพราะว่ายังไม่เปิดเข้าไม่ได้ก็คือเข้าไม่ได้ แต่ทั้งนี้เจ้าปู่เจ้าย่า อยู่ในใจเราทุกคนอยู่แล้ว ลูกหลานได้โชคได้ลาภเป็นสิริมงคลอยู่แล้ว ถ้ายังไม่เปิดก็คือไม่เปิด เพราะเป็นนโยบายความปลอดภัยด้านการสาธารณสุข ที่ทุกคนต้องปฏิบัติตาม

“หลังจากนี้การลดจำนวนคนที่มาที่คำชะโนด เหลือวันหนึ่ง 17 รอบ ๆ ละ 50 คน สามารถเข้าได้วันละ 1,700 คน นสบอมลดจำนวนคนที่มาจากวันละเป็นหมื่น ลดจำนวนคน เราก็จะได้ระยะห่างที่มากขึ้น นี่คือคำตอบว่า คนที่มาจะได้ไม่ต้องเบียดเสียดยัดเยียดกัน ผมเชื่อว่าคนที่มาส่วนใหญ่ ต้องการความมั่นใจ ต้องการความปลอดภัยมากกว่า เสียเงินท่านไม่ว่า เสียเวลาลงระบบจองคิว ท่านก็ไม่ว่า แต่เมื่อทำแล้วท่านมั่นใจได้ว่า จะได้เข้าไปสักการะตามรอบที่จองไว้อย่างแน่นอน ถึงจะมีบริการขั้นตอนต่าง ๆ มากขึ้น ท่านคงไม่สนใจตรงนี้ แต่จะให้มาเบียดกันเหมือนก่อน ก็คงทำไม่ได้ ซึ่งระบบที่ทำจะมีการจัดจำนวนรอบที่เข้าได้อย่างชัดเจน” ผวจ.อุดรธานี กล่าวในตอนท้าย