อาหารไทยฟิวชั่น ที่ร้าน Woo Express

อาหารไทยฟิวชั่นที่เชฟพาเดินทางไปเผยแพร่ยังต่างประเทศจนชาวต่างชาติติดใจ วนกลับมาเสิร์ฟที่เมืองไทยในแบบเดลิเวอรี่ วัตถุดิบที่ใช้อาจจะไม่ใช่ไทยจ๋า ทว่าคุณค่าทางโภชนาการครบ อร่อยในแบบ Woo Express

159203634681

วันนี้หมูหวานผ่านมาเจออาหารไทยสไตล์ฟิวชั่น มีหน้าร้านเก๋ๆ ภาพวาดฝีมือเชฟเจ้าของร้านทว่า มีโต๊ะและเก้าอี้แค่ 2 ชุดเอาไว้รับรองลูกค้าเพื่อรออาหารนำกลับไปรับประทานที่บ้าน  เนื่องจาก ร้าน Woo Express มีเชฟเจ้าของร้านเตรียมและปรุงอาหารแต่เพียงผู้เดียว วันไหนติดภาระกิจถ่ายรายการโทรทัศน์ (มาสเตอร์เชฟ)ก็จะไม่มีใครอยู่ปรุงอาหาร จึงเปิดบริการแบบเดลิเวอรี่ โทรถามว่าวันนี้สั่งได้หรือไม่

ประวัติของ เชฟซัน บุญศิริ วัย 28 ปี ก็คือเธอได้เรียนรู้การปรุงอาหารเมื่อตอนอายุ 18 ปีที่ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานเชียงใหม่ ก่อนหน้านั้นยอมรับว่าไม่เคยเข้าครัวเลยแถมยังไม่ค่อยได้ลิ้มรสอาหารไทยเพราะที่บ้านเป็นครอบครัวจีนคุณแม่ปรุงเฉพาะอาหารจีนยูนนาน  แม้แต่ร้านอาหารตามสั่งเชฟซันก็ไม่เคยได้ลองลิ้ม

“เรียกว่าเมื่อก่อนเป็นคนดื้อมาก เรียนจบม.ปลายแล้วก็ไม่ยอมเรียนต่อ เที่ยวไปวันๆ อยู่ดีๆเพื่อนที่สนิทกันเขาไปดูซีรีย์เกาหลีเห็นตัวละครทำขนมปังก็เลยคิดว่ามันน่าสนใจ ก็เลยมาชวนเราไปเรียนทำอาหาร พอดีอยู่ว่างๆเที่ยวไปวันๆอยู่แล้ว ก็เลยตัดสินใจไปเรียนทำอาหารยุโรปก่อน แล้วไปฝึกงานที่โรงแรมแชงกรีล่า(เชียงใหม่)ด้วยความที่เป็นคนทำอะไรแล้วก็จะตั้งใจมาก คิดว่าเราคงต้องทำงานในสาย F&B แล้วล่ะ ตอนฝึกงานเห็นเชฟครัวยุโรปกำลังทำอาหารไทย ก็เลยสงสัยว่าทำไมต้องทำอาหารไทยด้วย เขาบอกว่าเป็นเชฟก็ต้องทำให้ได้ทุกอย่าง ด้วยเราเป็นคนจีนไม่เคยกินอาหารไทยเลย แม้แต่แกงเขียวหวาน ผัดพริกแกงหมูกรอบ ก็เพิ่งเคยกินไม่นานมานี้

ก็เลยคิดว่าถ้าเราจะมาสายนี้ก็ต้องทำอาหารไทย  ก็เลยตัดสินใจเรียนอาหารไทย แล้วไปฝึกงานที่โรงแรมโฟร์ซีซั่น (เชียงใหม่) เราพูดจีนได้ ก็ช่วยงานแปลไปด้วย ตอนนั้นคนจีนเริ่มมาเที่ยวเชียงใหม่เยอะ มี Cooking Class ก็ให้เราไปช่วยแปล คิดว่าสอนทำอาหารก็สนุกดีเหมือนกัน เป็นงานคนละแบบกับที่ทำในครัว ต้องพูดคุยอธิบาย เอนเตอร์เทนแขก คอยดูว่าเขาทำถูกต้องไหม เขาจัดจานยังไง ระหว่างนั้นก็ทำงานพิเศษทำอาหารในครัวบิสโทร เพราะเชียงใหม่นักท่องเที่ยวเยอะคนทำครัวเป็นที่ต้องการ ”

159203634757

เรียนจบเชฟซันทำงานเกี่ยวกับสอนการทำอาหาร แล้วมีคนติดต่อให้ไปทำงานด้านอาหารที่ ‘เคปทาวน์’ (Cape Town) ในตำแหน่ง  Sous Chef เสิร์ฟอาหารแนวไฟไดนิง และ บิสโทร  จนสามารถขยายไป 11 สาขา ได้เรียนรู้ระบบร้านอาหารเกือบ 3 ปี ก่อนย้ายไปทำงานที่ประเทศโปแลนด์ ช่วงเซตระบบครัวไทยในตำแหน่ง Head Chef ทนความเงียบเหงาและมีปัญหาด้านการสื่อสารเพราะคนที่นั่นไม่พูดภาษาอังกฤษ จึงลากลับเมืองไทย เรียกได้ว่าเขามีประสบการณ์มากมายจนมาเปิดร้านอาหารของตัวเองแถวสุขุมวิท 49 จนมีแมวมองทาบทามให้ร่วมงานในรายการมาสเตอร์เชฟฯ ไม่มีเวลาทำงานที่ร้านอย่างเต็มที่ ลูกค้าต้องเชคเวลาว่าเชฟอยู่ไหม? เปิดได้ 1 ปีจึงย้ายร้านมาเปิดแถวบางรักซึ่งร้านใหม่เพิ่งเปิดได้ 2 วันหมูหวานก็ผ่านมาเจอ

159203634649

ได้ชิม สปาเก็ตตีผัดพริกกระเทียมกุ้ง (ราคา 219 บาท)แล้วรู้สึกตาโตเพราะอร่อยโดนใจ ชอบในรสชชาติที่ชิมคำแรกดูเหมือนความเผ็ดเล็กๆนั้นไม่สามารถทำอะไรเราได้ แต่แล้วความเผ็ดนั้นก็ค่อยๆสะสมกลายเป็นเผ็ดที่ยิ่งใหญ่ รู้สึกแก้มร้อนวูบวาบเลยทีเดียว เวลาเคี้ยวกัดโดนไข่กุ้งกรุบกรับ ชอบช่วงเวลานี้มาก กินแล้วก็อยากกินอีกลืมไปว่ากำลังลดน้ำหนักอยู่นะ (ฮา) ทราบภายหลังว่าเชฟใช้กุ้งขาวชนิดจัมโบ้มาผัดพริกกระเทียมได้อย่างอร่อยลงตัวมากๆ  แก้เผ็ดกันด้วย ปอเปี๊ยะสด เป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่อุดมไปด้วยพืชผักสมุนไพร น้ำจิ้มทำจากน้ำมะขามสด  

159203634680

ปอเปี๊ยะสด แต่งจานด้วยหมี่กรอบสวยเก๋

159203634636

พะแนงเนื้อสไตล์ฟิวชั่น

“กิมมิคของร้านเราถ้าสั่งเมนูเส้น หรือจะเป็นเมนูผัก เราจะให้เลือกโปรตีนได้ 1 อย่าง อย่างผัดพริกกระเทียมกุ้งจะเลือกเส้นสปาเก็ตตีหรือข้าวก็ได้ มันจะเป็นขั้นบันได มีให้เลือกทั้งเต้าหู้ ไก่ หมู เนื้อวัว กุ้ง ปู เนื้อเป็ด เมนูไหนที่คุณเลือกเต้าหู้เราจะปรุงเป็นวีแกน(Vegan) จะปรุงแค่เกลือซอสเห็ดหอม ซอสถั่วเหลืองเราจะแยกกระทะให้ด้วยซึ่งฝรั่งชอบมาก ถ้าสั่งแกงไทยเราจะใส่เห็ดและบล็อคโคลี เพราะฝรั่งเวลากินอาหารเขาจะใส่ทั้งผักและโปรตีน เป็นไทยฟิวชั่นที่คนไทยมากินอาจจะงงว่า ทำไมแกงเขียวหวานต้องใส่บล็อคโคลีด้วย แต่ฝรั่งเขากินแบบนั้น พะแนงเนื้อ (ราคา 189 บาท)ร้านเราก็อร่อยนะ น้ำพริกโขลกเองทุกวัน พะแนงปกติจะใส่ถั่วลิสงคั่วตำกับพริกแกงเพื่อให้ได้ความข้น แต่เราทำพีนัทบัตเตอร์เองแล้วเอาไปใส่ในแกงพะแนง อารมณ์เหมือนซอสสะเต๊ะ มีความครีมมี่ๆ ฝรั่งชอบมาก ใช้ขนมปังจิ้มกับตัวซอสกินจนหมดเกลี้ยงจานเลย”

159203634665

ต้มข่าไก่ (ราคา 129 บาท) เสิร์ฟมาแบบแยกน้ำมีความเป็นฝรั่ง เนื่องจากฝรั่งชอบโคโคนัทวอร์เตอร์  โคโคนัทมิลค์ เป็นเมนูขายดีที่โปแลนด์ เชฟแยกมะนาวมาให้บีบเอง เพราะบางคนไม่ชอบเปรี้ยว ฝรั่งบางคนไม่บีบมะนาวเลยก็มี เมนูอร่อยร้านนี้ยังมี เกี๊ยวไก่ทอด (ราคา 129บาท)เชฟนำแผ่นเกี๊ยวมาห่อด้วยไส้ไก่สับหอมกรุ่นกลิ่นน้ำมันงา ไส้แน่นมาก เสิร์ฟกับน้ำจิ้มไก่ หมูหวานว่าจิ้มกับซอสพริกศรีราชาก็จะอร่อยไปอีกแบบ

159203634676

สนใจไปชิมกันได้ ร้านอยู่ในซอยตรงข้ามกับโรบินสันบางรัก (ซอยขาหมูตรอกซุง) ตรงไปเจอ 3 แยกร้านแสนยอดโภชนาอยู่ข้างหน้า ให้เลี้ยวซ้ายประมาณ 30 เมตรจะเจอร้าน Woo Express เลขที่ 68 ถนนจรัสเวียง สีลม บางรัก โทร. 082-625-3665 สั่งความอร่อยแบบเดลิเวอรี่ได้ที่ Foodpanda หรือ GrabFood ตามสะดวกนะคะ