'เที่ยวภูเก็ต' 10 จุดสุดฮิตต้อนรับ 'สนามบินภูเก็ต' เปิดแล้ววันนี้!

'เที่ยวภูเก็ต' 10 จุดสุดฮิตต้อนรับ 'สนามบินภูเก็ต' เปิดแล้ววันนี้!

ชวนปักหมุด "เที่ยวภูเก็ต" 10 จุดสุดฮิต ต้อนรับ "สนามบินภูเก็ต" กลับมาเปิดให้บริการวันแรก 13 มิ.ย. 2563 หลังจากที่ต้องปิดตัวไปนานกว่า 2 เดือน จากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19

หลังจากที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ออกประกาศเรื่อง เงื่อนไขและเงื่อนเวลาในการใช้ท่าอากาศยานเพื่อการขึ้นลงของอากาศยาน (ฉบับที่ 5) ให้เพิ่ม “สนามบินภูเก็ต” ในรายชื่อท่าอากาศยานที่เปิดให้อากาศยานขึ้นลงได้ ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2563 ทำเอาขาเที่ยวดีใจไปตามๆ กัน เพราะในที่สุดก็ได้ฤกษ์ออกไป “เที่ยวภูเก็ต” สักทีหลังจากที่ต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ มานานหลายเดือน

แต่ก่อนจะกดจองตั๋วเครื่องบินหรือแพ็คกระเป๋าเตรียมตัว “เที่ยวภูเก็ต” กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนมาเช็คลิสต์ 10 “ที่เที่ยวภูเก็ต” ที่ห้ามพลาดกันหน่อย เป็นการเรียกน้ำย่อยให้หายคิดถึง และจะได้มีตัวเลือกเอาไว้พิจารณาว่าคุณอยากไปปักหมุดเที่ยวมุมไหนของเมืองภูเก็ตก่อนดี

1. หาดไม้ขาว ชมวิวเครื่องบินข้ามทะเล

หาดไม้ขาวเป็นชายหาดที่ยาวที่สุดของจังหวัดภูเก็ต แนวหาดจะต่อจากหาดในยางผ่านสนามบินเรื่อยมาจนจรดหาดทรายแก้ว ติดต่อกันตลอดแนวเกือบจะเป็นเส้นตรง นักท่องเที่ยวไม่นิยมเล่นน้ำบริเวณหาดไม้ขาว เนื่องจากบริเวณนี้น้ำทะเลค่อนข้างลึกชายหาดแคบและตื้น แต่มักจะมารอถ่ายรูปกับเครื่องบินต่างๆ ที่จะต้องแลนดิ้งลงจอดที่สนามบิน จุดนี้จะได้รูปสวยๆ กลับไปเป็นที่ระลึกให้นึกถึงเมืองภูเก็ตแน่นอน

นอกจากหาดไม้ขาวจะมีทรายขาวละเอียดแล้ว ยังมีจักจั่นทะเลอุดมสมบูรณ์มากแหล่งหนึ่งของภูเก็ต ซึ่งมีลักษณะเปลือกและขาคล้ายกับกุ้ง อีกทั้งบริเวณหาดไม้ขาวยังเป็นพื้นที่ที่เต่าทะเลชนิดต่างๆ มักจะขึ้นมาวางไข่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนทุกปี ซึ่งมีกองทุนอนุรักษ์เต่าทะเลเป็นผู้ดูแลเต่าจนกลายเป็นตัวและพร้อมที่จะปล่อยลงทะเลไป สำหรับเต่าทะเลที่มาวางไข่ที่นี่พบว่ามี 3 ชนิด คือ เต่าตนุ เต่าหญ้า และเต่ามะเฟือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

159199316091

2. แหลมพรหมเทพ

แหลมพรหมเทพ ตั้งอยู่บริเวณตอนใต้สุดของเกาะภูเก็ต เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายภาพมากที่สุดอีกแห่งหนึ่งของภูเก็ต เหมาะกับการไปชมทิวทัศน์และพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม  มีลักษณะเป็นหน้าผามีแนวต้นตาลลาดลงสู่ปลายแหลมที่เป็นโขดหิน ซึ่งจะเห็นเกาะแก้วพิสดารอยู่ทางด้านหน้า

นอกจากนั้นยังมี “ประภาคารกาญจนาภิเษก แหลมพรหมเทพ” สร้างขึ้นในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี แสงไฟจากประภาคารสามารถมองเห็นไกลถึง 39 กิโลเมตร ภายในจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการสร้างประภาคาร การรักษาเวลามาตรฐาน การคำนวณและแสดงเวลาดวงอาทิตย์ขึ้นและตก บนยอดประภาคารเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่กว้างไกลสุดสายตา อีกทั้งใกล้ๆ กันก็จะมีจุดชมวิวกังหันลมของเมืองภูเก็ต ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาระหว่างหาดในหานและหาดยะนุ้ยด้วย

159199316865

3. หาดกะรน

หาดกะรนเป็นชายหาดที่ยาวที่สุดในเกาะภูเก็ต ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างมาก เพราะมีหาดทรายขาวละเอียด วิวสวย มีต้นตาลและต้นสนทะเลช่วยเสริมความสวยงามของทิวทิศน์ริมหาด เหมาะสำหรับอาบแดด เล่นกีฬาชายหาด และกิจกรรมอื่นๆ รวมไปถึงมีมีที่พัก แหล่งชอปปิง ร้านอาหาร บริษัททัวร์ ร้านสปา และร้านค้าบริการต่างๆ ให้บริการนักท่องเที่ยวอย่างสะดวกสบาย

ส่วนในยามค่ำคืนก็ยังมีสถานบันเทิงสำหรับนักท่องเที่ยวได้พักผ่อนหย่อนใจอีกด้วย จากหาดกะรนสามารถเดินทางไปยังหาดกะตะ และหาดกะตะน้อยได้โดยสะดวก เพราะอยู่ใกล้กัน

สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งที่น่าสนใจในบริเวณนั้นก็คือ "จุดชมวิวสามอ่าว" หรือ "จุดชมวิวกะตะกะรน" ตรงบริเวณชุดชมวิวจะมีศาลาหกเหลี่ยมตั้งอยู่ จากจุดนั้นนักท่องเที่ยวสามารถชมความงามของอ่าวกะตะน้อย อ่าวกะตะ และอ่าวกะรนได้พร้อมกัน โดยแต่ละอ่าวจะมีลักษณะโค้งเว้าเหมือนพระจันทร์เสี้ยวเรียงต่อกัน

159199315546

4. หาดป่าตอง

หาดป่าตองอยู่ห่างจากตัวภูเก็ต 15 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นอ่าวโค้งกว้างที่มาพร้อมกับน้ำทะเลสีครามสวยใส หาดทรายขาวละเอียด เหมาะสำหรับการเล่นรกีฬาทางน้ำทุกชนิด และยังเป็นหาดที่เป็นจุดศูนย์กลางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก หาดป่าตองเป็นจุดท่องเที่ยวในภูเก็ตที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ โรงแรมที่พักที่มีให้เลือกหลายระดับ และเต็มไปด้วยร้านอาหารมากมายนับไม่ถ้วน

ส่วนในยามค่ำคืนชายหาดแห่งนี้ก็เต็มไปด้วยความรื่นรมย์ไม่แพ้ตอนกลางวัน เพราะเต็มไปด้วยความครึกครื้นและจัดว่ามีชื่อเสียงมากที่สุดของภูเก็ต

159199316793

5. เกาะไม้ท่อน

เกาะไม้ท่อน เป็นเกาะขนาดเล็กตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะภูเก็ต เป็นเกาะเล็กๆ ที่เงียบสงบบนฝั่งอันดามัน ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติเอาไว้ได้ดี มีปะการังสวยงาม น้ำทะเลใส หาดทรายขาวเนียนนุ่มเท้า ทิวทัศน์สวยงามอลังการจนได้รับสมญานามว่าเป็นมัลดีฟเมืองไทย เหมาะสำหรับผู้ชอบการดำน้ำและตกปลา บนเกาะมีที่พักบริการ จึงเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายสำหรับนักท่องเที่ยวที่มีเวลาจำกัด โดยสามารถเดินทางโดยเรือสปีดโบตจากท่าเรือน้ำลึกไม่นานนัก ก็จะได้สัมผัสกับหนึ่งเกาะที่มีความงดงามแห่งนี้

159199315490

6. เกาะเฮ

อีกหนึ่งเกาะเล็กๆ ในจังหวัดภูเก็ตที่สวยงามไม่แพ้ใครก็คือ เกาะเฮ เรียกว่าเป็นสวรรค์ของคนรักทะเลตัวจริงเพราะที่นี่เพียบพร้อมไปด้วยเสน่ห์ของน้ำทะเทใส หาดทรายขาว ปะการังสวย แถมยังมีกิจกรรมในแบบ ECO เอาใจสายรักษ์โลก เน้นการท่องเที่ยวสนุกแบบไร้เครื่องยนต์ เพื่อให้ทุกคนได้สนุกไปกับธรรมชาติแบบไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม เช่น กิจกรรมดำน้ำตื้น (Snorkelling), อาบแดดริมชายหาด, พายเรือคายักท้องใส (Clear Kayak) ที่ให้ความรู้สึกเหมือนตัวเราลอยอยู่บนผิวน้ำได้ เป็นต้น

159199315727    ที่มาภาพ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

7. เกาะนาคาใหญ่

เกาะนาคาใหญ่ ตั้งอยู่ ณ ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เป็นเกาะชุมชนของชาวประมง ชาวสวน ซึ่งใช้ชีวิตเรียบง่ายตามวิถีชาวเล เป็นเกาะที่มีน้ำทะเลสวยใสน่าเล่น หาดทรายขาวละเอียด วดล้อมด้วยแนวต้นมะพร้าว และจากจุดนี้ก็สามารถมองเห็นทัศนียภาพสวยๆ ของอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงาได้ด้วย และเนื่องจากที่นี่ยังมีความเป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และเป็นเกาะที่เงียบสงบ จึงเหมาะกับนักท่องเที่ยวที่อยากดื่มด่ำกับธรรมชาติที่แท้จริง

นอกจากธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ทางท้องทะเลแล้ว เกาะนาคาใหญ่ยังมีฟาร์มผลิตไข่มุกที่มีชื่อเสียง โดยมีเจ้าของชื่อ “บังหนาบ” ซึ่งมีพื้นที่เลี้ยงมุกในท้องทะเลประมาณ 5 ไร่ ได้รับอนุญาตให้เลี้ยงมุกอย่างถูกต้องและมีเอกสารรับรองจากประมงจังหวัดภูเก็ต

159199315719     ที่มาภาพ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

8. เกาะราชาใหญ่ เกาะราชาน้อย

เกาะราชาใหญ่ หรือเกาะรายาใหญ่ หาดทรายขาวละเอียดและน้ำทะเลใสสะอาดคล้ายทะเลแถบหมู่เกาะสิมิลัน บนยอดเขาทางตอนใต้ของอ่าวมีจุดชมวิว สามารถมองเห็นทัศนียภาพของเกาะได้ทั้งหมด เกาะราชาใหญ่ประกอบด้วย อ่าวปะตก อยู่ทางด้านตะวันตกระหว่างหุบเขา เป็นรูปคล้ายเกือกม้า อ่าวสยาม อ่าวที่ยาวที่สุดของเกาะ และอ่าวขอนแค ทางตะวันออกของเกาะ เหมาะแก่การดำน้ำดูปะการัง เช่น ปะการังเขากวาง ประการังอ่อน เป็นจุดดำน้ำดูปะการังที่สมบูรณ์จุดหนึ่ง บนเกาะมีที่พักบริการ

เกาะราชาน้อย หรือเกาะรายาน้อย อยู่ห่างจากเกาะราชาใหญ่ 10 กิโลเมตร เป็นเกาะที่เกิดจากการทับถมของหินปะการังจึงมีโขดหินมากกว่าหาดทราย เป็นแหล่งดำน้ำลึกที่ยังมีความสมบูรณ์ของธรรมชาติใต้ทะเล ปะการัง ปลาหลากหลายสายพันธุ์ น้ำทะเลสีฟ้าใส สามารถติดต่อบริษัทนำเที่ยวแบบวันเดย์ทัวร์บริเวณท่าเรือฉลอง ทางด้านตะวันตกมีอ่าวเล็กๆ สำหรับจอดเรือ น้ำทะเลใสสีเขียวมรกต ไม่เหมาะสำหรับเล่นน้ำ แต่เป็นแหล่งตกปลาที่สำคัญ

159199316119

9. ตึกชิโนโปรตุกีส ถนนถลาง (เมืองเก่า)

เดินเที่ยวเมืองเก่าภูเก็ตพร้อมชมอาคารโบราณเก่าแก่ที่เป็นทั้งบ้านเรือน ร้านค้า สถานที่ราชการ ธนาคาร และอื่นๆ อีกมากมาย ส่วนใหญ่เป็นตึกซึ่งสร้างขึ้นเมื่อสมัยเกือบร้อยปีมาแล้ว ลักษณะของตัวอาคารเป็นการผสมผสานสถาปัตยกรรมแบบจีนและยุโรป เรียกว่า สถาปัตยกรรมแบบ ชิโน-โปรตุกีส(Chinois Postugess)

ตึกรามบ้านช่องที่นี่สะท้อนถึงความรุ่งเรืองในยุคเหมืองแร่เฟื่องฟูบนภูเก็ตครั้งหนึ่งในอดีต เป็นการท่องเที่ยวที่จะได้รับความรื่นรมย์ทางประวัติศาสตร์  ได้เรียนรู้เรื่องราวแห่งสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่า และพักผ่อนสบายๆ ชิลๆ ไปกับคาเฟ่น่ารักที่ซ่อนตัวอยู่ในตึกเก่าสวยงามทรงเสน่ห์เหล่านี้

159199316523

10. พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว เมืองภูเก็ต

จากโรงเรียนสอนภาษาจีนแห่งแรกในจังหวัดภูเก็ต สู่การเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ลูกหลานชาวจีนฮกเกี้ยนซึ่งครั้งหนึ่งก็เคยร่ำเรียนวิชาจากโรงเรียนแห่งนี้ ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสรรค์ขึ้นมา เพื่อรวบรวมความเป็นมาของภูเก็ตตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งยังเป็นเหมือนอนุสรณสถานเตือนให้ทุกคนได้ระลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษ ที่สร้างสิ่งดีๆ ไว้ให้กับลูกหลานในปัจจุบัน

พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบชิโน-โปรตุกีส ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2477 และผ่านการบูรณะให้มีสภาพสมบูรณ์สวยงามละเมียดละไม เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชน สำหรับด้านบนนั้นยังใช้เป็นห้องเรียนภาษาจีน ส่วนด้านล่างเป็นห้องต่างๆ ที่มีนิทรรศการจัดแสดงซึ่งแบ่งออกเป็น 13 ส่วนด้วยกัน จัดแสดงตั้งแต่เรื่องราวประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของชาวจีนฮกเกี้ยนที่เดินทางมายังภูเก็ต ความเชื่อ วิถีชีวิตประเพณี ศิลปวัฒนธรรม ความสัมพันธ์ระหว่างชาวจีนกับชาวภูเก็ต ตลอดจนประวัติของโรงเรียนภาษาจีนไทยหัว ซึ่งเปิดการเรียนการสอนมากว่า 60 ปี

159199316336

--------------------------

อ้างอิง: 

https://thai.tourismthailand.org

https://thai.tourismthailand.org2

https://thailandtourismdirectory.go.th