'เครดิตบูโร' เตือนสมาชิก แจงลูกค้ากรณีปัดปล่อยกู้

'เครดิตบูโร' เตือนสมาชิก แจงลูกค้ากรณีปัดปล่อยกู้

"เครดิตบูโร" ออกหนังสือเวียนเตือนสมาชิก หากปฏิเสธให้กู้ ต้องออกหนังสือชี้แจงรายละเอียด การปฏิเสธให้กู้ เพื่อทำให้ลูกค้าทราบ ป้องการเข้าใจผิด เพื่อให้ลูกค้าใช้ตรวจสอบความถูกต้อง ทักท้วงให้ตรวจสอบข้อมูลใหม่ได้ ย้ำหากไม่ปฏิบัติตามถูกโทษปรับ 3แสนบาท

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ "เครดิตบูโร" ได้ออกออกหนังสือเวียน ขอความร่วมมือสมาชิก ที่อยู่ภายใต้กฏหมายข้อมูลเครดิต เกี่ยวกับ การปฏิเสธให้กู้ ต้องทำหนังสือ แจ้งปฏิเสธให้ลูกค้าทราบตามกฏหมายการประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต หลังเครดิตบูโรได้รับแจ้ง จากลูกค้าผู้ยื่นคำขอสินเชื่อ จากสมาชิกหลายราย ผ่านช่องทางต่างๆ กรณีที่ สมาชิกได้รับรู้ข้อมูลของลูกค้า ภายหลังจากที่ลูกค้าผู้ยื่นคำขอสินเชื่อ ได้ลงนามในหนังสือให้ความยินยอมเปิดผยข้อมูลจากเครดิตบูโรแล้ว หากสมาชิกมีเหตุให้ต้องปฏิเสธการให้สินเชื่อ

กรณีนี้ สมาชิผู้ให้กู้ จำเป็นต้อง แสดงเหตุในการปฏิเสธการให้สินเชื่อให้แก่ลูกค้าทราบ เป็นหนังสือ หรือวิธีการอื่นๆใดๆ ตามที่ตกลงไว้ ขณะเดียวกัน ก็เป็นสิทธิของลูกค้าผู้ยื่นขอสินเชื่อ หรือผู้เป็นเจ้าของข้อมูลตามกฏหมายกำหนด ที่จะได้รับหนังสือดังกล่าว เพื่อนำมายื่นใช้สิทธิ ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเครดิตบูโร โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม อันเป็นการคุ้มครองสิทธิของเจ้าของข้อมูลตามบทบัญญัติแห่งกฏหมาย

ดังนั้น หากสมาชิกไม่ดำเนินการตามกฏหมายในข้างต้น จะได้รับโทษอาญาในอัตราสูงสุด จึงกำชับให้สมาชิก ถือปฏิบัติตามกฏหมายอย่างระมัดระวัง  ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันและบริหารความเสี่ยงด้านกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม หากปัญหาดังกล่าว ยังคงมีจำนวนกรณีเพิ่มมากขึ้น หรือถูกละเลยจนเกินสมควรแล้ว เครติตบูโรก็อาจมีความ จำเป็นที่จะต้องส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิตเพื่อพิจารณาต่อไป

นายสุรพลยังกล่าวอีกว่า การทำหนังสือ แสดงเหตุผล ของการไม่สามารถปฏิเสธสินเชื่อได้ ถือเป็นการสร้างความชัดเจน ให้กับผู้กู้ได้เข้าใจเหตุผลมากขึ้น ถึงสาเหตุที่สมาชิกไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อได้ เช่น หากลูกค้ามีประวัติค้างชำระ มีสินเชื่อเยอะ มีประวัติการปรับโครงสร้างหนี้ รายได้ไม่เพียงพอต่างๆ ซึ่งเป็นเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง ที่อาจนำไปสู่การไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อได้ ขณะเดียวกัน ผู้กู้ สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาพิจารณา และตรวจสอบกับเครดิตบูโรได้ฟรี หากพบว่า ข้อมูลไม่ถูกต้อง สามารถยื่นเรื่องขอแก้ไขข้อมูล และขอให้พิจารณาใหม่ได้ เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของผู้บริโภค

ทั้งนี้ หากสมาชิก ไม่มีการปฏิบัติตามกฏหมาย ไม่ทำหนังสือชี้แจง เหตุผลของการไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อได้ สมาชิกจะต้องถูกโทษตามกฏหมาย โดยถูกปรับ 300,000 บาท และปรับรายวันอีก วันละ 10,000 บาทจนกว่าจะออกหนังสือชี้แจงให้ผู้บริโภคทราบ