หุ้น ICHI เตรียมคืนฟอร์มหรือเปล่า ?

หุ้น ICHI เตรียมคืนฟอร์มหรือเปล่า ?

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ราคา 'หุ้น อิชิตัน กรุ๊ป' ของ 'ตัน ภาสกรนที' หลังราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดแตะ 7.40 บาท 'นิวไฮรอบ 9 เดือน' ไม่รู้งานนี้กำลังคืนฟอร์มหุ้นเคยฮอตฮิตเปล่า !

เป็นหนึ่งธุรกิจที่ 'โดดเด่นสุด' ในช่วงการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส สายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) สำหรับธุรกิจบริษัทร่วมอย่าง Kerry Express (Thailand) ซึ่ง บมจ. วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย  หรือ VGIถือหุ้นอยู่ 23% 'จิตเกษม หมู่มิ่ง' นายหญิง VGI ยอมรับช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 มีผลประกอบการดีในส่วนการขนส่งเพิ่มขึ้น 40-50% ต่อวันหรือจาก 1.1 ล้านชิ้นต่อวันเป็น 1.5-1.6 ล้านชิ้นต่อวัน แหม ! ธุรกิจดีขนาดนี้เราพร้อมที่จะซื้อหุ้นเพิ่ม หาก Kerry เสนอการขายในราคาที่บริษัทพอใจ

๐ 'นายหญิง VGI' ไม่ลืมที่จะวิเคราะห์ภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อในปี 2563 ว่า 'รุ่ง' หรือ 'ร่วง' ภายใต้ผลกระทบโควิด-19 เธอ กระซิบว่า ตลาดคาดว่าติดลบ 4.4% หรือมีมูลค่าลดลงจากปีก่อนเหลือ 1.16 แสนล้านบาท ! ซึ่งเป็นการ 'ลดลง' ทั้งโฆษณาสื่อโทรทัศน์  หนังสื่อพิมพ์ และ สื่อนอกบ้าน (OOH) แต่ภาพรวมของสื่อประเภทอินเตอร์เน็ตเติบโตขึ้น 10% ในส่วน VGI ช่วงงวดครึ่งปีแรก (เม.ย.-ก.ย.63) ผลประกอบการจะชะลอตัวลง ตามภาวะเศรษฐกิจ

ไม่รู้กำลังคืนฟอร์มหุ้น 'ฮอตฮิต' หรือเปล่านะ ! สำหรับ 'หุ้น อิชิตัน กรุ๊ป หรือ ICHI' ของ 'ตัน ภาสกรนที' หลังราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดแตะ 7.40 บาท 'นิวไฮรอบ 9 เดือน' ประจอบเหมาะ 'ตัน' แย้มข่าวดีว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2563 คาดดีกว่าไตรมาสที่ผ่านมา ก็แหมม !! ผมออกสินค้าใหม่ PH PLUS 8.5 มาร์จินสูงประมาณ 30% และทยอยออกสินค้ารสชาติใหม่รองรับฤดูร้อน และเครื่องดื่มชาเขียวกลุ่มพรีเมี่ยมสร้างยอดขายได้ 'ทำให้เดือน เม.ย. ยอดขายดีกว่าภาพรวมตลาดติดลบอีกนะ!'

159195065681

ตัน ภาสกรนที

สร้างเสียงฮือฮาได้ไม่น้อย หลัง บมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ ANAN ของ 'โก้-ชานนท์ เรืองกฤตยา' คว้าตัว 'ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต' มาร่วมงานด้วยในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการ (Chief Operating Officer) ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา 'ประเสริฐ' ประวัติไม่ธรรมดา มีบทบาทสำคัญในแวดวงธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทยมากว่า 27 ปี

อยู่ในช่วง 'ขาขึ้น' ทั้งผลประกอบการ & ราคาหุ้น จริงๆ สำหรับ บมจ. ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น หรือ TQM ของ แม่ทัพใหญ่อย่าง 'ดร.อัญชลิน พรรณนิภา' ผู้ก่อตั้ง TQM ตอกย้ำความมั่นใจให้กับแฟนคลับหุ้น TQM ยอดขายไตรมาส 2 ปี 2563 จะเติบโตต่อเนื่อง สะท้อนผ่านยอดขายในเดือนเม.ย. และ พ.ค. ยังไปได้สวย โดยเฉพาะการขายผลิตภัณฑ์ประกันภัยของโควิด-19 'เจอ จ่าย จบ' ที่สามารถสร้างยอดขายได้มากกว่า 1 ล้านกรมธรรม์ จากยอดขายทั้งอุตสาหกรรมที่ 8.3 ล้านกรมธรรม์ไปแล้วจ๊ะ !

ขณะที่ราคา 'หุ้น TQM' ก็ร้อนแรงไม่แพ้ตัวเลขยอดขายเรียกว่าขึ้นลิฟท์มาจากชั้น 1 จากราคาไอพีโอ 23 บาทต่อหุ้น มาแตะระดับ 101 บาทต่อหุ้น ใช้เวลาเพียง 1 ปีเท่านั้น งานนี้ 'นายใหญ่ TQM' ออกตัวว่าส่วนตัวไม่สามารถควบคุมนักลงทุนได้ แต่สิ่งที่สะท้อนกลับมาทุกครั้งที่พบนักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นสถาบันในประเทศ ต่างประเทศ ตลอดจนนักวิเคราะห์ คือ การที่บริษัทสามารถทำตามแผนธุรกิจที่ประกาศไว้ และ ธุรกิจนายหน้า ยังไม่มีความเสี่ยง เป็นเพียงนายหน้าขายผลิตภัณฑ์ให้กับพาร์ทเนอร์เท่านั้น

เป็นอีกปีที่ทำธุรกิจเหนื่อย ! 'ชเนศวร์ แสงอารยะกุล' เอ็มดี บมจ. ไพลอน หรือ PYLON ยอมรับผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2563 จะ 'ลดลง' อย่างแน่นอนเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2563 ที่มีรายได้และกำไรทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้มีงานออกมาประมูลที่น้อยกว่าคาด แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าภาพรวมในระยะยาว 6 เดือน หลังจากนี้สถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลายลง

ดังนั้น 'เอ็มดีPYLON' แย้มว่าอาจจะต้องมีการปรับทบทวนประมาณการเป้าหมายรายได้ปี 2563 ใหม่อีกครั้ง โดยจะขอรอดูผลประกอบการของไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ก่อน โดยปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือประมาณ 750 ล้านบาท ช่วงที่เหลือของปี ยังคงมีงานโครงการขนาดใหญ่ของทางภาครัฐออกมาให้ประมูลอย่างต่อเนื่อง เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงไทยจีน ขณะนี้ได้รู้ผลการประมูลของผู้รับเหมาหลักของโครงการแล้ว

159195076132

ชเนศวร์ แสงอารยะกุล

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า 'อภิชาติ สระมูล' ซื้อหุ้น บมจ. คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ หรือ QTC (เมื่อ 5 มิ.ย.) คิดเป็น 12.46% ก่อนจะมีกระแสข่าวลือหนาหูว่าจะมีการเปลี่ยนธุรกิจของ QTC ใหม่ งานนี้ร้อนถึง 'คิวทีซี เอนเนอร์ยี่' ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นในครั้งนี้ 'ไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงการประกอบธุรกิจหลักหรือโครงสร้างการจัดการของบริษัท'

แต่หากในอนาคต  QTC มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องโครงสร้างการบริหารงานหรือนโยบายการดำเนินงาน บริษัทจะแจ้งให้นักลงทุนทราบต่อไป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้โครงสร้างการถือหุ้นมีการเปลี่ยนแปลงไป เป็น 'พรภิญโญ งานสันติกุล' ลดการถือหุ้นเหลือ 0.0004% จากเดิม 12.46% กลายมาเป็น 'อภิชาติ สระมูล' เข้ามาถือหุ้น 12.46% จากเดิม 0.0002% อ้าว ! เหล่าแฟนคลับหุ้น QTC ก็ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดแล้วกันนะ

นานๆ จะมาร่วมจัดกิจกรรม 'บริษัทจดทะเบียนพบผู้ลงทุน' (Opportunity Day) ล่าสุด 'นฤมล น้อยอ่ำ' นายหญิง บมจ. กรุงเทพดุสิตเวชการ หรือ BDMS มาอัพเดทสถานการณ์ของธุรกิจให้ฟังว่า กรณีผลกระทบโควิด-19 ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2563 ส่งผลให้มีแผน 'ลดต้นทุน' โดยคาดว่าในปีนี้จะลดได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท เนื่องจากรายได้ไตรมาส 1 ปี 2563 อยู่ 20,000 ล้านบาท ลดลง 4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนใหญ่มาจากรายได้ผู้ป่วยที่ลดลง 5% หลังได้รับผลกระทบโควิด-19 จำกัดการเดินทางในหลายประเทศส่งผลให้ผู้ป่วยต่างชาติลดลง 14%