‘ทรัมป์’ เล่นใหญ่! ลงนามคว่ำบาตร ‘จนท.ศาลอาญาระหว่างประเทศ’

‘ทรัมป์’ เล่นใหญ่! ลงนามคว่ำบาตร ‘จนท.ศาลอาญาระหว่างประเทศ’

"ปธน.ทรัมป์" ลงนามคว่ำบาตร "จนท.ศาลอาญาระหว่างประเทศ" ตอบโต้กรณีเรียกสอบสวนสหรัฐโจมตีอัฟกานิสถาน

มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ลงนามอนุมัติการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ และงดออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ซึ่งเป็นองค์กรด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ที่ตั้งอยู่ในกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อเป็นการตอบโต้ไอซีซี ได้เริ่มสอบสวนกรณีกองกำลังของสหรัฐและอัฟกานิสถาน ก่ออาชญากรรมสงครามในประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีวานนี้ (11 มิ.ย.) อนุมัติการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและห้ามการเดินทางเข้าสหรัฐต่อเจ้าหน้าที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ศาลไอซีซีได้เปิดฉากสอบสวนว่า กองกำลังของสหรัฐได้ก่ออาชญากรรมสงครามในอัฟกานิสถานหรือไม่ ซึ่งศาลไอซีซีไม่เพียงสอบสวนกรณีของกองกำลังสหรัฐเท่านั้น แต่ยังสอบสวนเกี่ยวกับการกระทำที่อาจเข้าข่ายอาชญากรรมสงครามของกองกำลังอัฟกานิสถานและกลุ่มตาลีบันด้วย

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้นำทีมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐในการแถลงข่าวการคว่ำบาตรศาลไอซีซีครั้งนี้ กล่าวหาศาลไอซีซีว่า กำลังรุกล้ำอำนาจอธิปไตยของสหรัฐ และประณามว่าไอซีซีทำตัวเป็นศาลเตี้ย นอกจากนี้ ยังกล่าวหาว่า รัสเซียกำลังชักใยอยู่เบื้องหลังความเคลื่อนไหวของไอซีซี

การแถลงข่าวครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ระดับสูง 4 คนของรัฐบาลสหรัฐเข้าร่วม โดยนอกจากนายปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศแล้ว ยังมีนาย มาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหม นายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ และนายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรียุติธรรม พร้อมกันนี้ สหรัฐยังเตือนไปถึงชาติพันธมิตรที่อยู่ในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ด้วยกัน ซึ่งส่งทหารไปปฏิบัติการในอัฟกานิสถานเช่นเดียวกับสหรัฐว่า อาจจะเป็นรายต่อไปถัดจากสหรัฐที่จะถูกศาลไอซีซีสอบสวนเรื่องการก่ออาชญากรรมสงครามในอัฟกานิสถาน

นายสเตฟ บล็อก รัฐมนตรีต่างประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งของศาลไอซีซีและยังเป็นชาติสมาชิกนาโต้ด้วย ได้แสดงความรู้สึกไม่สบายใจที่สหรัฐคว่ำบาตรศาลไอซีซีและยืนยันว่า เนเธอร์แลนด์ยังคงสนับสนุนศาลไอซีซี ซึ่งมีความสำคัญในการนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

อย่างไรก็ตาม มาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของศาลไอซีซี ได้แก่ การอายัดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ศาลไอซีซีที่อยู่ในสหรัฐ และการงดออกวีซ่าเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ศาลไอซีซีและครอบครัวเดินทางเข้าสหรัฐ โดยมาตรการคว่ำบาตรนี้ยังรวมไปถึงใครก็ตามที่มีส่วนช่วยศาลไอซีซีในการสอบสวนหรือดำเนินคดีกับพลเมืองสหรัฐ โดยปราศจากความยินยอมจากรัฐบาลสหรัฐ