เช็คที่นี่! ยกเลิกเคอร์ฟิว ผ่อนปรนล็อคดาวน์ ระยะ 4 มีกิจการ/กิจกรรม อะไรบ้าง?

เช็คที่นี่! ยกเลิกเคอร์ฟิว ผ่อนปรนล็อคดาวน์ ระยะ 4 มีกิจการ/กิจกรรม อะไรบ้าง?

ศบค. เคาะผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 4 ใน 3 กลุ่มกิจการ/กิจกรรม ประเภทกลุ่มสีแดง ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สูง

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่มีการพิจารณายกเลิกคำสั่งเคอร์ฟิว ห้ามออกนอกเคหสถานในเวลาที่กำหนด โดยมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 15 มิ.ย.63 แต่ยังคงควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักรทั้งทางบก/น้ำ/อากาศให้เป็นตามคำสั่งเดิม

พร้อมกันนี้ ยังได้เพิ่มการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 4 ใน 3 กลุ่มกิจการ/กิจกรรม ประเภทกลุ่มสีแดง ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สูง คือ

1.การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา โดยผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา หน่วยงานราชการ หน่วยงานในกำกับของรัฐ สำหรับการเรียน การสอน อบรม สัมมนา ในรูปแบบวิถีใหม่

  • การใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนประเภทนานาชาติ หรือสถาบันการศึกษาหลักสูตรนานาชาติ และโรงเรียนนอกระบบ ประเภทกวดวิชา
  • การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในระบบที่มีนักเรียนรวมทั้งห้องไม่เกิน 120 คน
  • การใช้อาคารสถานที่ของหน่วยงานราชการและหน่วยงานในกำกับของรัฐ เพื่อการอบรม สัมมนาในหลักสูตรฝึกอบรมที่หน่วยงานจัดขึ้น

2.กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต

  • การจัดการประชุม การอบรม สัมมนา นิทรรศการ งานพิธี งานเลี้ยง การแสดงดนตรี นาฏศิลป์ คอนเสิร์ต หรือกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในโรงแรม มหรสพ ห้องประชุม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า โรงหนัง หรือสถานที่อื่นๆ
  • การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงแรม ร้านอาหาร หรือ เครื่องดื่มทั่วไป หรือในสถานที่ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย และได้ผ่อนคลายให้เปิดดำเนินการก่อนหน้านี้ ยกเว้น สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และโรงเบียร์
  • สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์เด็กพิเศษ สถานดูแลผู้สูงอายุ สถานที่บริการดูแล สถานที่พำนักอาศัย หรือสถานสงเคราะห์ที่จัดสวัสดิการให้แก่เด็กหรือผู้สูงอายุ
  • ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม
  • การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวีดิทัศน์

3.กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ หรือ สันทนาการ

  • การอบตัว อบสมุนไพร หรืออบไอน้ำแบบรวมในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา หรือ สถานประกอบการนวดแผนไทย ยกเว้น สถานประกอบการกิจการอาบน้ำ, อาบ อบ นวด
  • การออกกำลังกายแบบกลุ่มในสวนสาธารณะ ลานกิจกรรม พื้นที่กิจกรรมสาธารณะหรือ ลานกีฬากลางแจ้ง
  • สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก ยกเว้นการใช้เครื่องเล่นในลักษณะที่เป็นการติดตั้งชั่วคราว หรือเครื่องเล่นที่มีพื้นผิวสัมผัสมาก เช่น บ้านบอล บ้านลม
  • สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกาย ลานเล่นกีฬา หรือเพื่อการเรียนการสอน ในทุกประเภทกีฬา สามารถจัดการแข่งขันและจัดให้มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ การแข่งขันกีฬา แต่ต้องไม่มีผู้ชมในสนามแข่งขัน และผู้จัดต้องดำเนินการตามขั้นตอนและวิธีการตามที่ราชการกำหนด
  • ตู้เกม เครื่องเล่นหยอดเหรียญ ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายและตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์

159194750563

159194751856

สำหรับมาตรการควบคุมสำหรับทุกกิจการ/กิจกรรม

  1. ความสะอาดบริเวณผิวสัมผัสร่วม ห้องสุขา ก่อน-หลัง กิจกรรม
  2. กำจัดขยะมูลฝอยทุกวัน
  3. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา (ผู้ให้บริการ)
  4. สวมหน้ากากอนามัยทั้งก่อน และหลังกิจกรรม (ผู้ใช้บริการ)
  5. ลงทะเบียนยืนยันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค
  6. ควบคุมการเข้า-ออก
  7. ลงทะเบียนไทยชนะฯ
  8. จำนวนผู้ดูแลตามมาตรฐานที่กำหนด
  9. จุดล้างมือบริการเพียงพอ