อสส.เปิดเข้าชมสวนสัตว์วิถีใหม่ทั่วประเทศ ดีเดย์ 15 มิ.ย.

อสส.เปิดเข้าชมสวนสัตว์วิถีใหม่ทั่วประเทศ ดีเดย์ 15 มิ.ย.

พร้อมกําหนดมาตรการเที่ยวสวนสัตว์ในวิถีใหม่หลังวิกฤติโควิด (COVID-19)

องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ (อสส.) เตรียมเปิดสวนสัตว์ในสังกัดทั่วประเทศให้เข้าชมฟรี คืนความสุขให้ประชาชนจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน พร้อมกําหนดมาตรการเที่ยวสวนสัตว์ในวิถีใหม่หลังวิกฤติโควิด (COVID-19) โดยต่อไปการเที่ยวสวนสัตว์ต้องจองล่วงหน้าเท่าน้ัน

ตามที่รัฐบาลได้ประกาศผ่อนปรนให้กลุ่มกิจการประเภทต่างๆ 14 กิจการคลายล็อคในระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมาสวนสัตว์เป็นหนึ่งในกลุ่มกิจการตามที่รัฐบาลประกาศ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ให้นโยบาย อสส. กําหนดให้เที่ยวชมสวนสัตว์ฟรีทั่วประเทศทั้ง 6 แห่งได้แก่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียวชลบุรี สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์ขอนแก่น และสวนสัตว์อุบลราชธานี ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนถึง 30 มิถุนายน

โดยจะมีการเตรียมพร้อมในการเข้าชมสวนสัตว์ตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 6 มาตรการหลักคือ

1.เปิดให้สํารองบัตรเข้าชมล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่นหรือโทรศัพท์

2.มีจุดคัดกรองวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่สวนสัตว์

3.กําหนดทางเข้าออกทางเดียวสําหรับผู้รับบริการโดยมีจุดเช็คอินเช็คเอาท์ผ่านwww.ไทยชนะ.com

4. กําหนดจุดเว้นระยะห่างทุกจุดบริการภายในสวนสัตว์ตามมาตรการควบคุมโรคได้แก่บริเวณจุดซื้อบัตรเข้าชมจุดยืนชมสัตว์รถนั่งบริการเที่ยวชมศูนย์บริการนักท่องเที่ยวร้านอาหารและเครื่องดื่ม

5. มีจุดวางแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อให้บริการนักท่องเที่ยวบริเวณจุดต่างๆ รอบสวนสัตว์

6. เน้นการเปิดให้บริการส่วนจะแสดงกลางแจ้งและงดกิจกรรมภายในอาคารจะมีเจ้าหน้าที่บริการที่บริเวณจุดทางออกและจัดกิจกรรมสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเดินทางมาเป็นประธานการแถลงข่าวการเปิดสวนสัตว์ให้ประชาชนเข้าชมฟรีทั่วประเทศ ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี กล่าวว่า การเที่ยวชมสวนสัตว์วิถีใหม่ถือเป็นข่าวดีของคนไทย

มาตรการที่องค์การสวนสัตว์กําหนดไว้รองรับการเปิดบริการการเที่ยวชมสวนสัตว์ในวิถีใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการระบาดของโควิด รวมทั้งมาตรการ social distancing ต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำ และอาจทำให้การท่องเที่ยวสวนสัตว์ต่างจากเมื่อก่อน โดยเฉพาะที่ต้องซื้อตั๋วล่วงหน้าและการที่ต้องจำกัดคนเข้า โดยจะยอมให้มีคนเข้าชมสวนสัตว์เพียงวันละ 2,000 คนในแต่ละวัน เพื่อกระจายความหนาแน่น และในพื้นที่ จะมีมาตรการต่างๆ รวมทั้งการกำหนดจุดยืนชมสัตว์ที่ต้องมีระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร

ซึ่งตลอดเวลาจากเหตุการณ์วิกฤติโควิด (COVID-19) ที่ผ่านมา ตนได้ให้นโยบายว่า ทุกสวนสัตว์ในสังกัดให้ดูแลสัตว์ในสวนสัตว์ให้เป็นอย่างดี และถือโอกาสในช่วงปิดให้บริการ ให้สวนสัตว์ดําเนินการ big cleaning ทุกสวนสัตว์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้บริการนักท่องเที่ยวต่อไป นายวราวุธกล่าว