ภาคประชาชน เตรียมยื่นหนังสือถึง 'นายกฯ' ทวงธรรมาภิบาล 'หมอชาญชัย'

ภาคประชาชน เตรียมยื่นหนังสือถึง 'นายกฯ' ทวงธรรมาภิบาล 'หมอชาญชัย'

เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อความยุติธรรม เตรียมยื่นหนังสือให้ "ประยุทธ์" ผ่าน ผวจ.ขอนแก่น บ่ายนี้ ให้ทบทวนการสั่งย้าย "หมอชาญชัย" พ้นพื้นที่ หวังทวงคืนธรรมาภิบาลให้ ก.สาธารณสุข พ้นการครอบงำการเมืองในกระทรวง

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 63 นายทศพล พรหมเกตุ ประธานเครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อความยุติธรรม (คปอธ.) เปิดเผยถึงกรณีการโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ที่มีคำสั่งย้ายไปประจำกระทรวงสาธารณสุขในข้อหา “ฉ้อราษฏร์บังหลวง” กรณีการรับเงินเปอร์เซ็นต์จากบริษัทยา และย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี มารักษาราชการแทนนั้น

นายทศพล กล่าวว่า การสั่งย้ายดังกล่าวไม่ชอบมาพากลและมีสิ่งผิดปกติอยู่หลายอย่างและมองว่าเรื่องนี้เป็นการเมืองในกระทรวงสาธารณสุข เพราะเรื่องที่เกิดกับ นพ.ชาญชัย นั้นเกิดมา 2 ครั้งแล้ว กับการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรมตั้งแต่ปี 2561 และปี 2563 ภาคประชาชนได้จับตามองเรื่องนี้ทั้ง 2 ครั้ง และรู้ว่าเป็นปัญหาการเมืองของคนในกระทรวงสาธารณสุขเองที่มีอยู่ 2 ฝ่าย แต่เรื่องที่เกิดกับ นพ.ชาญชัย มองว่าไม่ถูกต้อง หมอที่ดี คนที่ทำดีเพื่อประโยชน์ประชาชนไม่ควรมาถูกการเมืองเล่นงานแบบนี้ นพ.ชาญชัย เก่ง กล้าหาญกับการจัดการปัญหาในโรงพยาบาลจนสามารถบริหารจัดการให้"รงพยาบาลผ่านพ้นวิกฤติปัญหามาได้ จากโรงพยาบาลที่ขาดทุน ติดลบมาจนกระทั่งมีรายได้แก้ปัญหาของโรงพยาบาลได้ควรเป็นแบบอย่างให้กับโรงพยาบาลอื่นๆ เพื่อแก้ปัญหาไม่ใช่ทำดีแล้วไม่มีที่ยืนแบบนี้

“เรื่องที่เกิดขึ้นมองว่ามีความผิดปกติอยู่ 4 อย่าง คือ 1) การร้องเรียนเป็นแค่บัตรสนเท่ห์ใบเดียวน้ำหนักน้อยมาก เพราะไม่มีที่มาที่ไปแต่กลับมีการรับฟัง 2)การสอบสวนเรื่องนี้ยาวนานถึง 8 เดือน ซึ่งใช้เวลานานมาก แต่ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกลับแถลงว่าจากการสอบสวนพบว่ามีมูลความคิดทั้งที่ความจริง 8 เดือนควรจะแถลงผลการสอบสวนได้แล้ว 3) การย้าย นพ.ชาญชัย เพื่อรอผลการสอบสวนควรให้รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่เป็นคนรักษาการไม่ใช่ไปเอาหมอคนเดิมที่เคยจะมานั่งเก้าอี้เมื่อปี 2561 และถูกคัดค้านกลับมานั่งเก้าอี้รักษาการอีก ซึ่งมองว่าผิดปกติ และข้อ 4) กรรมการสอบวินัยร้ายแรงตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 จริงๆ ประธานกรรมการสอบวินัยจะต้องมาจากเขต 5 แต่กลับเอาประธานมาจากเขต 6 มาแทน ซึ่งเป็นคนของกลุ่มชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งมองว่านี่คือสิ่งที่ไม่ชอบมาพากล” นายทศพล กล่าว

นายทศพล กล่าวด้วยว่า ในวันนี้ (12 มิ.ย.) เวลา 15.00 น. พวกตนพร้อมด้วยเครือข่ายภาคประชาชนจะไปยื่นหนังสือ เป็นจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่าน นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อขอให้ทบทวนการย้ายการสอบวินัยและการตั้งข้อกล่าวหาที่รุนแรงต่อ นพ.ชาญชัย เพื่อเรียกร้องธรรมาภิบาล ความถูกต้อง เป็นธรรมให้เกิดขึ้นในกระทรวงสาธารณสุข และอย่าได้ให้อำนาจการเมืองหรืออำนาจที่ไม่ชอบธรรมใด ๆ มาชี้นำและครอบงำเพียงเพื่อต้องการขจัด โดยเครือข่ายภาคประชาชนมีความเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งย้ำและยืนยันยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลมาโดยตลอด จะได้ใช้อำนาจในสำนึกตระหนักอย่างเป็นธรรมเพื่อคลี่คลายปัญหานี้ พร้อมกับเรียกร้องให้คนดีมีที่ยืน คนทำความดีควรได้รับการยกย่องไม่ใช่มาถูกอำนาจการเมืองในกระทรวงจัดการแบบนี้