'ชวน' อุ้ม 'จุรินทร์' นำพรรคประชาธิปัตย์ต่อ

'ชวน' อุ้ม 'จุรินทร์' นำพรรคประชาธิปัตย์ต่อ

“จุรินทร์” ปัดกรรมการบริหารพรรคลาออก กดดันพ้นหัวหน้าพรรค ยืนยันไม่มีคลื่นใต้น้ำ “ชวน” หนุนนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคต่อ วอนอย่าให้เกิดความขัดแย้ง “นิพนธ์” อาสากาวใจสองฝ่าย ข

ขณะที่ “ภูมิธรรม” เตรียมเปิดตัวกลุ่มแคร์ 17 มิ.ย. “สุดารัตน์” ปัดดึง ส.ส.ก้าวไกล ร่วมก๊วน

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวของ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการบริหารพรรคปชป.ของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคปชป. จะใช้แนวทางเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยให้ กก.บห. พรรคปชป. ลาออกเกินครึ่งหนึ่ง เพื่อให้นายจุรินทร์และกก.บห.พรรคปชป. ที่เหลือพ้นจากตำแหน่ง ก่อนเข้าสู่กระบวนการสรรหา กก.บห.พรรคปชป.ชุดใหม่

ล่าสุดวานนี้ (11 มิ.ย.) นายจุรินทร์ กล่าวว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ทุกวันนี้ตนยังคงเดินสายพบปะสมาชิกพรรคในแต่ละภาคอยู่เป็นประจำ เพื่อชี้แจงและรับฟังแนวทางการดำเนินงานของพรรค ซึ่งในเร็วๆนี้ก็จะมีการลงพื้นที่ในภาคอีสาน รวมถึงภาคใต้ด้วย

“การล่ารายชื่อเพื่อให้ กก.บห.พรรคปชป. ลาออก ผมเชื่อว่าไม่ใช่การเคลื่อนไหวแบบคลื่นใต้น้ำ เพราะประเด็นดังกล่าวเป็นเพียงแค่ข่าวลือ ไม่มีอะไรทั้งสิ้น และไม่จำเป็นต้องตรวจสอบที่มาของข่าว เพราะข้อเท็จจริงไม่เป็นไปตามนั้น และ กก.บห.พรรคปชป. ได้ทำหน้าที่ของตัวเองในแต่ละส่วนอย่างเต็มที่ ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริง หลังจากนี้ทางพรรคก็ยังจะเดินหน้าทำงานต่อไป” นายจุรินทร์ กล่าว

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคปชป. กล่าวว่า ตนไม่อยากให้สร้างปัญหา อย่าทำให้พรรคเสียหาย ไม่ชอบใครก็เป็นเรื่องส่วนตัว ต้องคิดถึงชาวบ้านที่เลือกมาด้วย เขาไม่อยากเห็นความขัดแย้ง พรรคปชป.มีเรื่องแบบนี้มาเยอะบทเรียนในอดีตควรเป็นข้อคิดเตือนใจของคนที่อยู่ในพรรค

“คนที่ต้องพึ่งพาอาศัยพรรคอย่างเช่นพวกผมก็เป็นหนี้บุญคุณพรรค ฉะนั้นอะไรที่ทำให้พรรคเสียหายก็ต้องระวัง สมาชิกทุกคนต้องคำนึงถึงชาวบ้านที่เลือกเรามา อย่าให้เขารู้สึกว่าเลือกเรามาเพื่อขัดแย้งกันเอง พรรคได้เลือกนายจุรินทร์แล้ว สมาชิกต้องช่วยกันสนับสนุนการทำงาน แต่หากไม่พอใจสามารถพูดคุยหรือชี้แจงได้” นายชวน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคจะเรียกคู่ขัดแย้งมาปรับความเข้าใจกันหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีตัวตนว่าเป็นใคร มีแต่เพียงข่าวออกมา แต่ถ้าคุยกันในไลน์ ตนก็ตักเตือน มีอะไรก็คุยกัน อย่าทำให้เกิดความขัดแย้ง

“นิพิฏฐ์”ชวนสมาชิกปชป.จับเข่าคุย

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคปชป. กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของสมาชิกพรรคปชป. ไม่ใช่กรณีการไล่ล่ารายชื่อกรรมการบริหารพรรคให้ได้เกินกึ่งหนึ่ง เพื่อให้นำไปสู่การปรับเปลี่ยน กก.บห.พรรค และไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนกับกรณีของบางพรรคการเมือง เป็นคนละรูปแบบ จากการที่ตนได้พบปะเพื่อนส.ส. อดีตส.ส. และกก.บห.รพรรคบางส่วน เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา พบว่าหลายคนบ่นถึงการบริหารพรรค เรื่องอนาคตและความก้าวหน้าของพรรค

“ผมเสนอว่าแทนที่จะมาบ่นกันเอง ทำไมให้เขาไปพูดคุยกับหัวหน้าพรรค หรือคณะผู้บริหารระดับสูงของพรรค แต่เขาบอกว่าไม่กล้าคุย ผมจึงเสนอว่าจะเป็นตัวกลางนัดให้ทั้ง 2 ฝ่ายมาพูดคุยกันว่ามีสิ่งใดที่ขัดข้องหมองใจตรงไหนบ้าง เพราะพวกเราก็เป็นชาวปชป.ด้วยกันทั้งนั้น”

“นิพนธ์”อาสาเคลียร์“จุรินทร์-เฉลิมชัย”

ขณะเดียวกันต้องยอมรับด้วยว่าคนที่อยากจะคุยนั้นใจของพวกเขาเกินครึ่งหนึ่งไม่อยู่กับพรรคปชป. ตนจึงต้องไปควานหาคนเหล่านั้นมาบอกว่าถ้าบ้านหลังนี้มีส่วนไหนที่รั่วหรือผุพัง ก็ต้องมาช่วยกันซ่อมแซม อย่าหนีจากพรรคไปไหนเลย โดยตนจะจับมือให้เขามาพูดคุยกับหัวหน้าหรือเลขาธิการพรรค

นอกจากนี้ตนได้พูดคุยกับนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย รองหัวหน้าพรรคปชป. ซึ่งนายนิพนธ์รับขันหมากจากตน ไปเสนอให้หัวหน้าและเลขาธิการพรรคมาพูดคุยกับสมาชิกพรรคที่รู้สึกไม่สบายใจ ตนจึงไปบอกคนเหล่านั้นว่าอย่าเพิ่งทำอะไรขอให้รอดูก่อนว่าหัวหน้าและเลขาธิการพรรค จะนัดหมายให้ไปพบปะพูดคุยกันเมื่อไหร่

วัดผลงาน“จุรินทร์”รอบหน้า

ขณะที่ นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรคปชป. กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นแค่ข่าวลือ ยังไม่มีใครออกมาแสดงตัวชัดเจน โดยกก.บห.พรรคปชป.ชุดนี้ ได้รับการเลือกตั้งและมีวาระดำรงตำแหน่งเช่นชุดก่อนๆ ดังนั้นการที่จะเรียกร้องหรือประเมินก็คงต้องมีเงื่อนไขตามกติกา ตามวาระ และควรต้องผ่านการสร้างผลงานในการเลือกตั้งครั้งต่อไปเสียก่อนด้วยจึงจะสามารถประเมินกันได้ ว่าการบริหารงานโดยนายจุรินทร์ จะเป็นที่ยอมรับของประชาชนหรือไม่
“การที่มีเพียงบางคนมาสร้างกระแสปั่นป่วนในช่วงนี้ มีแต่จะทำให้พรรคเสียหาย ประชาชนรำคาญ ไม่เป็นการดีต่อพรรคและประชาชนเลย” นายนราพัฒน์ กล่าว

เปิดตัว“กลุ่มแคร์”17มิ.ย.

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่มแคร์ เปิดเผยว่า การประชุมของกลุ่มแคร์ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น มีผู้เข้าร่วมจากหลากหลายอาชีพและหลากหลายวัยเพิ่มขึ้น ดังนั้น การทำงานหลังจากนี้จะมีความชัดเจน โดยในวันที่ 17 มิ.ย. เวลา 14.00 น. จะมีการเปิดตัวกลุ่มแคร์ รวมทั้งประกาศเจตนารมณ์และแนวทางของกลุ่มที่ Voice Space ถนนวิภาวดีรังสิต

ทั้งนี้ ภายในงานจะมีการอภิปรายเรื่อง “150 วันอันตราย : ทางเลือกทางรอด” ด้วย โดยมีผู้ร่วมเสวนา อาทิ นายบรรยง พงษ์พานิช ประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ ภัทร, นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบชื่อดัง, นายศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยภัทร กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร, และ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองนายกฯ

“ผมยืนยันว่า กลุ่มแคร์เป็นกลุ่มที่จะมาแชร์ความคิดเห็น หากใครเห็นว่ามีประโยชน์ก็สามารถหยิบไปใช้ได้ ส่วนจะตั้งพรรคการเมืองหรือไม่นั้น ขณะนี้เรายังไม่ได้คิดไปถึงขนาดนั้น แต่ก็ไม่ปิดโอกาส” นายภูมิธรรม กล่าว

“สุดารัตน์”ปัดดึงส.ส.ก้าวไกลร่วม

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวนัดทานข้าวกับ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล และมีการชักชวนให้ย้ายพรรคด้วยว่า ตนรู้สึกแปลกใจกับการปล่อยข่าวดังกล่าว เพราะพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลนั้นต่างมีอุดมการณ์ร่วมกันในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในการตรวจสอบการดำเนินงานของรัฐบาลอย่างเข้มข้น และพรรคเพื่อไทยก็ให้ความสำคัญกับการให้เกียรติ และการได้รับความไว้วางใจจากทุกพรรคร่วมฝ่ายค้าน
ทั้งนี้ ยืนยันว่า ตนรังเกียจพฤติกรรมการเพาะเลี้ยงงูเห่า ไม่ว่าจะเป็นการฉกฉวยขโมยของเพื่อน หรือการนำผลประโยชน์อื่นใดมาล่อ ดังนั้น ตราบใดที่ตนยังดำรงตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย จะไม่มีวันวางยุทธศาสตร์ไปในแนวทางขโมยคนของมิตรร่วมอุดมการณ์มาเป็นคนของตัวเองอย่างเด็ดขาด

“เลขาฯก้าวไกล”ไม่ตำหนิลูกพรรค

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขอยืนยันว่าไม่มีการเรียกกลุ่มส.ส.ที่ไปรับประทานอาหารกับคุณหญิงสุดารัตน์มาตักเตือน เพราะการพบปะกินข้าวกันของ ส.ส. ของสองพรรคเป็นเรื่องปกติที่มีเวลาก็มานั่งกินข้าวพูดคุยกัน และยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้มีปัญหากับพรรคเพื่อไทย ทั้งสองพรรคก็ทำงานประสานงานกันได้รวมไปถึงในพรรคร่วมฝ่ายค้าน