'แบงก์' แข่งยกเครื่อง 'โมบายแบงกิ้ง'

'แบงก์' แข่งยกเครื่อง 'โมบายแบงกิ้ง'

“แบงก์พาณิชย์” ออกโรงลุยดิจิทัล สอดรับพฤติกรรมคนเปลี่ยนสู่ออนไลน์พุ่ง แบงก์กรุงเทพปรับโฉมโมบายแบงกิ้ง เป็น “แบงค็อกแบงก์” เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้งานเพิ่ม ดันยอดใช้สิ้นปีแตะ 11 ล้านราย ด้านกรุงไทย ชี้โควิดหนุนธุรกรรมพุ่ง 70-80%

นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ธนาคารได้พัฒนาปรับโฉมโมบายแบงกิ้งใหม่ทั้งหมด โดยเปลี่ยนจาก บัวหลวงเอ็มแบงกิ้ง เป็น “แบงค็อกแบงก์ โมบายแบงกิ้ง” เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานมากขึ้น โดยคาดว่าการปรับโฉมโมบายแอพฯของธนาคาร จะหนุนยอดใช้งานบนโมบายแบงกิ้งของธนาคาร เพิ่มเป็น 11 ล้านรายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันที่ 8.6 ล้านราย ขณะที่ล่าสุดยอดใช้โมบายแบงกิ้งของธนาคารเติบโตขึ้น 28% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนปริมาณธุรกรรมการโอนเงินเติบโต 51% และการจ่ายบิลเติบโตขึ้น 47%

ระยะข้างหน้า ธนาคารจะเน้นการลงทุนด้านไอที และระบบงานต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการดิจิทัล เพื่อมุ่งเป็นผู้นำด้านระบบชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล และผู้จ่ายเงิน รวมถึงการพัฒนาบริการใหม่ๆ เพิ่มเติม เช่น การเปิดบัญชีผ่านออนไลน์ และธนาคารมีแผนเชิงปฏิบัติและทำการทดสอบระบบ เพื่อให้การทำธุรกรรมไม่สะดุด 

159194892930

ด้าน นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย  กล่าวว่า ยอดการทำธุรกรรมการเงินของธนาคาร ผ่านโมบายแบงกิ้ง Krungthai NEXT เติบโต 70-80%  ในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด ดังนั้นระยะข้างหน้า เชื่อว่าจะเห็นธนาคารปรับตัว ปรับฟีเจอร์ใหม่ๆ บน Krungthai NEXT มากขึ้น เพื่อให้สอดรับพฤติกรรมผู้บริโภค โดยเน้นให้ครอบคลุมใน 5 Ecosystems ตามแผนยุทธ์ศาสตร์ของธนาคาร 

ทั้งนี้คาดว่า จะเห็นจำนวนการใช้โมบายแบงกิ้งของ Krungthai NEXT เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดสิ้นปี มียอดใช้เป็น 12 ล้านบัญชี จากปัจจุบัน 10 ล้านบัญชี ส่วนงบการลงทุนของธนาคาร ปีนี้คาดว่างบลงทุนในด้านดิจิทัลแบงกิ้งจะอยู่ที่ 20,000 ล้านบาทตามเป้าหมายที่วางไว้ 

ทั้งนี้ ล่าสุด กรุงไทยได้ร่วมกับ ปั๊มบางจาก ในการติดตั้งเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีดีซี เพื่อใช้ชำระเงินแบบไร้สัมผัสผ่านสแกนคิวอาร์โค้ดบนโมบายแอพพลิเคชั่นทุกธนาคาร โดยที่ลูกค้าไม่ต้องลงจากรถ ซึ่งสอดรับเข้าร่วมกับการใช้ระบบบางจาก ดิจิทัล เพย์เมนท์ในปั๊มน้ำมัน และใช้เวลาจ่ายเงินไม่ถึง 1 นาที โดยนำร่องที่ 5 สาขาของปั๊มบางจาก ก่อนจะขยาย 200 แห่งในอีก 2-3 เดือนและคาดจะครบ 1,200 แห่งในปีนี้ ซึ่งถือเป็นกลุ่มธนาคารแรกๆ ที่เริ่มดำเนินการพร้อมกับธนาคารอีก 2 แห่ง รวมทั้งยังเปิดโอกาสเข้าร่วมพันธมิตรอื่นๆ อีกได้ในอนาคต

ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกรายงาน Bi-monthly PAYMENT INSIGHTโดยระบุว่า พร้อมเพย์ถือเป็นจุดเปลี่ยน เป็น Game changer หรือจุดเปลี่ยนสำคัญ ทำให้ online payment ก้าวกระโดด โดยระบุว่า ยอดการลงทะเบียนพร้อมเพย์เพิ่มขึ้น 1.2 ล้านหมายเลข จากสิ้นปี 2562  ทำให้ยอดลงทะเบียนพร้อมเพย์รวมเป็น 51 ล้านหมายเลข

โดยพบว่ามีสถิติใช้งานสูงสุด อยู่ที่ 15.3 ล้านรายการต่อวัน มูลค่า 8 หมื่นล้านบาทต่อวัน ซึ่งเป็นระดับนิวไฮในเดือนมี.ค. ขณะที่การชำระผ่านบัตรพบว่า มีปริมาณ 14 ล้านรายการ เติบโต 30% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ด้านอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง โตขึ้น 60% โดยมียอดสมัครเพิ่ม 3.1 ล้านบัญชี จากสิ้นปีก่อน โมบายแบงกิ้งของธนาคารเติบโตขึ้น 28% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ปริมาณธุรกรรมการโอนเงินเติบโต 51% และการจ่ายบิลเติบโตขึ้น 47%