ขสมก.แจงอีกมุมปมไม่ขยายเวลาเดินรถเมล์ ก่อน ‘เคอร์ฟิว’

ขสมก.แจงอีกมุมปมไม่ขยายเวลาเดินรถเมล์ ก่อน ‘เคอร์ฟิว’

ขสมก.แจงอีกมุมปมไม่ได้ขยายเวลาเดินรถเมล์เที่ยวสุดท้าย ก่อน “เคอร์ฟิว” 5 ทุ่ม เพื่อรอรับพนักงานห้างเลิกดึก

จากกรณีที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ “รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai.com” ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางการเดินรถเมล์สายต่างๆ ทั้งขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถร่วมเอกชน เผยแพร่เรื่องเล่าของพนักงานห้างสรรพสินค้า ที่ระบุว่า ห้างเลิกเวลา 21.00 น. แต่พนักงานหารถเมล์กลับบ้านได้ลำบากมากเพราะหลายสายหยุดวิ่งแล้ว บางครั้งต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเพื่อเรียกแท็กซี่กลับบ้านให้ทันก่อนเวลาเคอร์ฟิว หรือ 23.00 น.โดยเรื่องราวดังกล่าวปรากฏเป็นข่าวเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2563 ที่ผ่านมา นั้น

159187219037

ล่าสุด วันนี้ 11 มิ.ย.63 ขสมก. ชี้แจงเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ "BMTA องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ" ว่า เนื่องจากการประกาศเวลาเคอร์ฟิว อาจทำให้ผู้ใช้บริการไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางเหมือนเช่นเคย แต่หากต้องจัดเวลาเดินรถให้ยืดหยุ่นออกไป พนักงานขสมก. จะต้องเดินทางกลับบ้านในช่วงหลังเวลาเคอร์ฟิวก็สามารถดำเนินการได้ แต่ ขสมก. ได้เล็งเห็นถึงสวัสดิภาพของพนักงานในการเดินทางจากอู่จอดรถกลับบ้าน ซึ่งมีทั้งพนักงานที่มีและไม่มีพาหนะของตนเองจะเดินทางกลับอย่างไร 

หาก ขสมก. จะจัดรถโดยสารรับ-ส่งพนักงาน ก็จะเป็นการไม่สะดวก เนื่องจากแหล่งที่พักของพนักงานไม่ได้อยู่ในจุดเดียวกัน ต้องมีการต่อรถเพื่อให้ถึงที่พัก แต่หากเกินเวลาที่กำหนดพนักงานหรือรถรับส่งดังกล่าวก็อาจจะมีความผิดได้ และไม่สามารถนำรถโดยสารที่เป็นทรัพย์สินขององค์การไปจอดที่อื่นได้ ส่วนการจัดหาที่พักค้างคืนในอู่จอดรถอาจเกิดความไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะพนักงานหญิง เนื่องจากในเวลาดังกล่าวจะมีช่างซ่อมบำรุงรถโดยสารเป็นจำนวนมาก

แต่อย่างไรก็ตาม ขสมก. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและน้อมรับฟังปัญหาจากผู้ใช้บริการ โดยจะพิจารณาบางเส้นทางที่มีผู้โดยสารเดินทางในเวลาดังกล่าว เพื่อจัดเดินรถเที่ยวสุดท้ายจนถึงเวลาเคอร์ฟิว และสามารถบริหารให้พนักงานเดินทางทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย และหวังว่าผู้ใช้บริการจะเห็นใจในหน้าที่ที่ต้องรับส่งประชาชน แต่ในขณะเดียวกันสวัสดิภาพของพนักงานก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก BMTA องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ,รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai