เปิดสูตร 'กอด' ทารกให้เปี่ยมรัก

เปิดสูตร 'กอด' ทารกให้เปี่ยมรัก

ในยุคที่ต้องรักษาระยะห่างทางสังคมและมีแต่ข่าวร้ายๆ แต่เราทุกคนสามารถสร้างอ้อมกอดดีๆ ได้ นักวิทยาศาสตร์พบแล้วว่า การกอดที่สุดยอดคืออย่ารัดแน่นเกินไป

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโตโฮ ประเทศญี่ปุ่น ศึกษาผลจากการกอดทารกในระดับความแรงแตกต่างกัน และการกอดของพ่อแม่กับคนแปลกหน้า เพื่อดูว่ากอดแบบไหนมีผลให้ทารกสงบ โดยวัดจากอัตราการเต้นของหัวใจ รวมทั้งใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับความแรงจากมือผู้ใหญ่ ดูปฏิกิริยาทารกขณะถูกอุ้มเฉยๆ กอดด้วยความแรงปานกลาง และ “กอดแน่นๆ”

ผลการศึกษาตีพิมพ์ในวารสารเซลล์พบว่า การกอดแรงปานกลางช่วยให้ทารกผ่อนคลายมากกว่าการแค่อุ้มเฉยๆ แต่ถ้ากอดแน่นความสงบของทารกจะลดน้อยลง นักวิจัยให้กอดทารก 20 วินาที เพราะถ้ากอดหรืออุ้มนานเกิน 1 นาทีทารกจะโยเย

ส่วนทารกอายุตั้งแต่ 125 วันขึ้นไป ถ้าถูกพ่อแม่กอดจะอารมณ์สงบมากกว่าให้ผู้หญิงแปลกหน้ากอด นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า การกอดที่ดีที่สุดคือ การกอดของพ่อแม่ด้วยความแรงปานกลาง และใช่ว่าจะมีแต่เด็กน้อยเท่านั้นที่ได้ประโยชน์จากการกอดเบาๆ พ่อแม่ก็ส่งสัญญาณความสุขสงบอย่างเห็นได้ชัดขณะกำลังกอดลูกน้อย

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า ฮอร์โมนออกซิโทซิน หรือที่เรียกว่า “ฮอร์โมนรัก” จะหลั่งออกมาเมื่อได้สัมผัสใกล้ชิด แต่ในการทดลองนี้นักวิจัยบอกว่า ช่วงเวลาที่กอดกันสั้นเกินกว่าฮอร์โมนหลั่ง

นักวิจัยเชื่อว่า งานวิจัยของพวกเขาเป็นครั้งแรกที่วัดผลทางจิตวิทยาของการกอดทารก ช่วยพัฒนาความรู้เรื่องสายสัมพันธ์พ่อแม่ลูกและจิตวิทยาเด็ก

นายฮิโรมาซา ฟุนาโต หนึ่งในทีมวิจัยเผยว่า ควรนำงานวิจัยไปปรับใช้กับการตรวจหาอาการออทิสติกในระยะแรก

งานชิ้นนี้มุ่งเน้นการรับสัมผัสอันหลากหลายระหว่างการกอดวัดจากอัตราการเต้นของหัวใจ

“เด็กที่มีกลุ่มอาการออทิสติกมีปัญหาในการบูรณาการประสาทความรู้สึกจากอวัยวะรับสัมผัสต่างๆ ของร่างกายและการรับรู้สังคมดังนั้นการทดลองเรื่องการกอดง่ายๆ ของพวกเราอาจนำไปใช้ประโยชน์ในการคัดกรองเบื้องต้น ดูการทำงานอัตโนมัติของร่างกาย การบูรณาการประสาทความรู้สึก และพัฒนาการรับรู้สังคมในทารกที่มีพันธุกรรมเสี่ยงออทิสติกสูง” คณะนักวิทยาศาสตร์สรุป