ปรีวิว ‘ลาลีกา’ ยุค ‘นิวนอร์มอล’ มีอะไรเปลี่ยนบ้าง

ปรีวิว ‘ลาลีกา’ ยุค ‘นิวนอร์มอล’ มีอะไรเปลี่ยนบ้าง

คอบอลเตรียมนอนดึกรอชมฟุตบอลศึก “ลาลีกา” ที่จะกลับมาเตะครั้งแรกหลังพักแข่งหนีโควิด-19 นาน 3 เดือน ประเดิมด้วยดาร์บีแมตช์ระหว่างทีม “เซบีญา” เปิดบ้านรับ “เรอัล เบติส” เวลาตี 3 เช้าวันศุกร์ (12 มิ.ย.) ตามเวลาไทย แต่ฟุตบอลยุคนิวนอร์มอลจะมีอะไรเปลี่ยนบ้าง

ปกติแล้ว ศึกดาร์บีแมตช์ของทุกลีกจะเต็มไปด้วยบรรยากาศอันเข้มข้นดุเดือด ตั้งแต่เกมในสนามไปจนถึงกองเชียร์นับหมื่นของทั้งสองฝ่าย แต่เนื่องด้วยกฎใหม่เพื่อความปลอดภัยด้านสุขภาพและป้องกันการระบาดของไวรัสต้นตอโรคโควิด-19 ในกลุ่มคนจำนวนมาก ทุกลีกชั้นนำของยุโรปจึงออกกฎให้แข่งขันในสนามปิดที่ห้ามแฟนบอลเข้า

แม้เราอาจจะได้เห็นบรรยากาศการทำประตูระหว่าง "เซบีญา" กับ "เรอัล เบติส" ในเกมดาร์บีแมตช์เมืองเซบิลล์ที่สนามรามอน ซานเชซ ปิซฆวน แต่น่าเสียดายที่ฟุตบอลยุค "นิวนอร์มอล" (New Normal) จะขาดสีสันสำคัญจากข้างสนามอย่างพลุควันไฟ ป้ายเชียร์ขนาดยักษ์ เสียงข่มขวัญฝ่ายตรงข้ามจากแฟนบอลทั้ง 2 ฝั่งที่เชียร์ทีมรักอย่างถวายหัว

เกมลาลีกาคู่นี้นับเป็นคู่แรกที่ได้กลับมาฟาดแข้งกันอีกครั้ง หลังต้องระงับการแข่งขันนาน 3 เดือนหนีการระบาดของโรคโควิด-19 ในสเปนซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในโลก โดยมีผู้ติดเชื้อกว่า 2.8 แสนคนและผู้เสียชีวิตอีกกว่า 2.7 หมื่นคน (นับถึงวันที่ 11 มิ.ย.)

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์ในสเปนเริ่มดีขึ้น โดยมีผู้ป่วยใหม่เพียง 48 รายในวันจันทร์ (8 มิ.ย.) น้อยที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลประกาศล็อคดาวน์และลดลงจากยอดผู้ป่วยใหม่มากถึง 1 หมื่นรายนับถึงสิ้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา

ลาลีกาจัดโปรแกรมแข่งขันฤดูกาล 2019/20 ที่เหลือจำนวน 110 เกมใน 39 วัน โดยทุกทีมจะลงเตะทุก ๆ 3 วันเป็นเวลา 5 สัปดาห์ครึ่ง แต่แน่นอนว่า กว่าจะแข่งจบฤดูกาลนี้ แฟนบอลที่ชมการแข่งขันอยู่ที่บ้านต้องคิดถึงบรรยากาศเดิม ๆ ของโลกฟุตบอลก่อนเกิดโรคระบาด

ที่สนามรามอน ซานเชซ ปิซฆวนของเซบีญาซึ่งแพ้ต่อหน้ากองเชียร์ตัวเองเพียง 2 นัดในฤดูกาลนี้ ที่นั่งกว่า 43,000 ที่บนอัฒจรรย์จะปราศจากแฟนบอลซึ่งเคยเป็นข้อได้เปรียบของทีมเจ้าบ้าน เหลือแค่เพียงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สื่อมวลชน และเหล่าตัวสำรองของแต่ละทีม และต้องรักษากฎเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)

ขณะเดียวกัน เมื่อผู้เล่นทุกคนเดินทางถึงหน้าสนาม จะต้องสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือและตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าสู่สนาม

ลาลีกาอนุญาตให้มีคนเข้าสนามที่มีการแข่งขันได้ราว 270 คนเท่านั้น ขณะที่นอกสนามจะมีการกั้นรั้วรอบนอกเพื่อไม่ให้กลุ่มแฟนบอลมารวมตัวบริเวณใกล้สนามมากเกินไป และจะมีตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยท้องถิ่นราว 600 คนประจำการเพื่อดูแลความเรียบร้อยจนถึงช่วงหลายชั่วโมงหลังจบเกม

นอกจากนี้ กฎใหม่ยังอนุโลมให้มีการเปลี่ยนตัวได้ฝั่งละ 5 คนต่อนัดจากเดิมที่เปลี่ยนได้ 3 คน หลังจากผู้เล่นร้างสนามไปนานนับเดือนช่วงกักตัว และให้นักเตะพักดื่มน้ำ 2 ครั้งต่อนัด หากผู้ตัดสินหรือผู้จัดการแข่งขันเห็นว่าอากาศขณะแข่งขันนั้นร้อนเกินไป เพราะตอนนี้เข้าสู่ฤดูร้อนซึ่งโดยปกติ ฟุตบอลยุโรปจะต้องพักปิดฤดูกาลไปแล้ว