รฟม.ขยายลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงถึง 30 ก.ย.นี้

รฟม.ขยายลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงถึง 30 ก.ย.นี้

บอร์ด รฟม. ไฟเขียวต่ออายุลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงอีก 3 เดือน หวังลดค่าครองชีพประชาชนช่วงโควิด -19 คงอัตราจัดเก็บ 14 – 20 บาท ถึง 30 ก.ย.นี้

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด รฟม.วันนี้ (11 มิ.ย.) โดยระบุว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการดำเนินมาตรการลดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ จากปกติ 14-42 บาทต่อเที่ยว เหลือ 14-20 บาทต่อเที่ยว ออกไปอีก 3 เดือน จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ เป็นสิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.2563

อย่างไรก็ดี มติที่ประชุมดังกล่าว เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางให้กับประชาชนตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะในช่วงนี้ รฟม.เข้าใจดีว่าประชาชนยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

“ยอมรับว่าตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการรถไฟฟ้าลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเกิดขึ้นกับรถไฟฟ้าทุกสาย ไม่ใช่เฉพาะแค่สายสีม่วงเท่านั้น”

ทั้งนี้ หากจะวิเคราะห์ว่ามาตรการลดค่าโดยสารทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นหรือลดลงเท่าใด รวมถึงรายได้จะลดลงเท่าใด ก็ยังเป็นข้อมูลสถิติที่ไม่ชัดเจน เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารปัจจุบันไม่ได้อยู่ในสภาวะปกติ และเมื่อบอร์ด รฟม. พิจารณาแล้วว่า รฟม.ยังไหวอยู่กับรายได้ค่าโดยสารที่หายไป และต้องการช่วยประชาชนลดค่าครองชีพในการเดินทาง จึงตัดสินใจขยายเวลาต่อไปอีก 3 เดือน ทั้งนี้จะมีการนำมติบอร์ดดังกล่าวรายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับทราบต่อไป