'อนุทิน' ลั่น 'หมอชาญชัย' ยังเป็น ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น

'อนุทิน' ลั่น 'หมอชาญชัย' ยังเป็น ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น

"อนุทิน" ลั่น "หมอชาญชัย" ยังเป็น ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น แจงไม่ได้ย้ายขาดทั้งคู่ "หมอชาญชัย-หมอเกรียงศักดิ์"

วันที่ 11 มิ.ย.2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อความไลน์ ถึงขอสั่งการเป็นนโยบาย ห้ามออกคำสั่งย้ายขาด หมอชาญชัย นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ออกจากตำแหน่ง และ ห้ามย้ายนายเกรียงศักดิ์ ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี จนกว่าการสอบสวนวินัยร้ายแรงจะแล้วเสร็จ ว่า ไม่ทราบ ว่าข้อความดังกล่าว หลุดออกไปได้อย่างไร แต่ได้บอกไปทาง ปลัดกระทรวงสาธารณสุขไปแล้วว่า ในช่วงนี้ ทุกฝ่ายอยากให้มีความเป็นธรรม เราก็พยายามสืบสวนสอบสวนให้มีความเป็นธรรม รัดกุมมากที่สุด ในชุดของคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นมา อย่าพึงไปทำอะไรให้ไกลมากกว่านี้

ส่วนเรื่องรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นที่แต่งตั้งขึ้นมา ก็เป็นดุลยพินิจของปลัดกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว โดยต้องเข้าใจว่า การทำงานด้วยกันต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ใครมีอำนาจตรงไหนก็ต้องให้เกียรติกันทำงานกันไป 

"ผมยืนยัน ว่า หมอชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ยังเป็น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่นอยู่ แต่เพียงแค่มาช่วยปฏิบัติหน้าที่ส่วนกลาง ซึ่งเป็นอำนาจของหัวหน้าส่วนราชการ ขณะที่ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี แต่ว่า ไปทำหน้าที่รักษาการผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น จนกว่า จะมีสอบข้อเท็จจริง"นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ขณะที่ ตนได้เขียนโน๊ตให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขให้รับทราบ ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องให้ความเป็นธรรม รับฟังทุกฝ่าย และอย่าพึ่งทำอะไรเกินไปกว่านี้

สำหรับชุดคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว นำโดย นายแพทย์อภิชาต รอดสม สาธารณสุขนิเทศ เป็นประธานในการสอบ ขณะที่ คณะกรรมการสอบวินับร้ายแรง นำโดยนายแพทย์พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 11 ประธานสอบ

รวมถึง ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมากอีก 1 ชุด เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง เรื่องที่นักวิชาการอิสระกล่าวอ้างเรื่อง มีโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 186 แห่ง รับเงิน 5 เปอร์เซ็นต์ จากบริษัทยา ซึ่งมีนายแพทย์สมชาย จักรพันธุ์ ประธานที่ปรึกษาของตนเป็นประธานสอบ และนายแพทย์ณรงค์ สายวงศ์ นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นายแพทย์นพพร ชื่นกลิ่น ผอ.สวรส. ในฐานอดีตผอ. องค์การเภสัชกรรมเป็นกรรมการ

"ซึ่งเรื่องนี้เชื่อว่า จะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบได้ไม่ยาก เนื่องจากมีหลักฐาน ข้อมูลใบเสร็จ" นายอนุทิน กล่าว