หมอเล่าละเอียดเคส 'ตั้ว-ศรัณยู' ทำไมตรวจพบมะเร็งระยะสุดท้าย จากการที่กระดูกหัก

หมอเล่าละเอียดเคส 'ตั้ว-ศรัณยู' ทำไมตรวจพบมะเร็งระยะสุดท้าย จากการที่กระดูกหัก

หมอเผยเคส "ตั้ว-ศรัณยู" ป่วยมะเร็งตับระยะสุดท้าย ทำไมตรวจพบจากการที่กระดูกหัก

เรียกได้ว่าเป็นการจากไปอย่างกะทันหัน และสร้างความสะเทือนใจให้เหล่าคนวงการบันเทิงอยู่ไม่น้อย กับการเสียชีวิตของ "ตั้ว-ศรัณยู" เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากป่วยเป็นโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา จากการประสบอุบัติเหตุล้มจนกระดูกสันหลังหัก หลังจากนั้นแพทย์จึงตรวจพบว่าป่วยเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย 

  

ล่าสุด เพจหมอขอเล่า จาก (Blockdit) ได้โพสต์ชี้แจงสาเหตุ เคสศึกษากรณี "ตั้ว-ศรัณยู" เสียชีวิต จากโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย ทำไมถึงตรวจพบจากกระดูกที่หัก โดยได้อธิบายเอาไว้อย่างละเอียดดังนี้ 

การที่กระดูกหัก อันเกิดจากมะเร็ง สามารถพอบอกได้จาก x-rays กระดูก ซึ่งโดยปกติเเล้ว พอเเพทย์ที่ได้เห็นความผิดปกติ จาก x-rays กระดูก ก็จะค้นหาต่อว่า ความผิดปกตินั้น เป็นก้อนมะเร็งจริงหรือเปล่า เเละถ้าเป็นจริงก็ต้องมาหาต่อว่า เป็นมะเร็งจากตัวกระดูกเอง หรือ เป็นมะเร็งที่เเพร่กระจายมาจากอวัยวะอื่น ซึ่งโดยปกติเเล้ว ถ้าเป็นคนที่อายุมาก ถ้าพบก้อนมะเร็งบริเวณกระดูก ก็มักจะเกิดจากมะเร็งจากอวัยวะอื่นเเพร่กระจายมาที่กระดูก

ซึ่งมะเร็งหลักๆ ที่มักจะมีการแพร่กระจายมาที่กระดูก คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งไต มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งไทรอยด์ เป็นต้น ผมเองก็เคยตรวจพบผู้ป่วย กรณีคล้ายๆ ของคุณตั้วอยู่หลายเคส คือ เป็นคนทำงานปกติมาตลอด เเละเกิดอุบัติเหตุ (มักจะเป็นอุบัติเหตุไม่รุนเเรงเเต่กระดูกก็หักเพราะตัวมะเร็งไปทำลายกระดูก กระดูกเลยไม่เเข็งเเรง) เเล้วกระดูกหัก เเต่ปรากฏ สุดท้ายเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย!!!! ซึ่งกรณีเเบบนี้ ผู้ป่วยมักจะทำใจรับไม่ค่อยได้ เพราะไม่รู้ตัวหรือทำใจมาก่อน

ผมจึงอยากจะเขียนบทความนี้ไว้นะครับ ชีวิตของพวกเราทุกคนไม่เเน่นอน บางทีอาจจะมีโรคร้ายเเฝงอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัวก็เป็นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนอาจจะต้องคิดไว้เเละไม่ประมาทกับ ชีวิตนะครับ

สิ่งที่เราพอจะทำได้ก็ คือ ต้องหมั่นดูเเลสุขภาพ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อที่จะได้ลดความเสี่ยงของโรคร้ายต่างๆนะครับ

ผมก็ขอเขียนบทความนี้เพื่อเป็น ความรู้เเก่คนทั่วไป เเละขอเเสดงความเสียใจ กับ ครอบครัว ของ  คุณ "ตั้ว ศรัณยู" วงษ์กระจ่างไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

ขอบคุณข้อมูล : หมอขอเล่า