เตือน ‘อังกฤษ’ เรียกร้องข้อตกลงการค้า เหมือนยังอยู่ใน 'อียู'

เตือน ‘อังกฤษ’ เรียกร้องข้อตกลงการค้า เหมือนยังอยู่ใน 'อียู'

“สหภาพยุโรป” เตือน “อังกฤษ” เรียกร้องในการเจรจาทำข้อตกลงการค้ามากไป หวังได้สิทธิประโยชน์ใกล้เคียงกับสมาชิกอียู

นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาฝ่ายสหภาพยุโรป (อียู) ว่าด้วยการแยกตัวของอังกฤษออกจากอียู หรือ (เบร็กซิท) กล่าวว่า อังกฤษเรียกร้องมากเกินไปในการเจรจาข้อตกลงการค้ากับอียู ซึ่งอังกฤษกำลังต้องการทำข้อตกลงการค้ากับอียู โดยหวังได้รับสิทธิประโยชน์ใกล้เคียงกับการเป็นสมาชิกอียู แต่ไม่ต้องการมีภาระผูกพัน

“อังกฤษกำลังเรียกร้องมากกว่าข้อตกลงที่แคนาดา ญี่ปุ่น และประเทศคู่ค้าอื่นๆทำไว้กับอียู โดยอังกฤษต้องการได้ประโยชน์มากที่สุดจากการเข้าสู่ตลาดอียู แต่ไม่ต้องการมีข้อผูกพันใดๆ” นายบาร์นิเยร์กล่าว

เดอะการ์เดียน รายงานด้วยว่า มีเอกสารลับหลุดจากการประชุมรัฐสภาอียู ซึ่งระบุว่า รัฐสภาอียูสามารถยับยั้งการเจรจาข้อตกลงการค้าใดๆระหว่างอังกฤษกับอียูได้ หากยังไม่สามารถเจรจาเพื่อให้ได้มาตรการป้องกันที่จะเป็นการรับประกันการแข่งขันทางการค้าที่เป็นธรรม และมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่แข็งแกร่ง รวมไปถึงสิทธิด้านแรงงานที่เข้มงวด

ทั้งนี้ การที่อียูกับอังกฤษ ยังไม่สามารถหาจุดร่วมในเรื่องมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม และสิทธิด้านแรงงาน ที่อาจส่งผลให้การเจรจาต้องหยุดชะงักไป

อย่างไรก็ตาม ภายใต้เงื่อนไขเบร็กซิท ทั้งอังกฤษและอียู จะต้องบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นเดือน ต.ค. และให้เวลาอีก 4 เดือนสำหรับรัฐสภาของแต่ละฝ่ายในการลงมติรับรองข้อตกลงการค้าดังกล่าว