'อนุทิน' สั่งห้ามย้ายขาด 'หมอชาญชัย' เผย นายกฯ สั่งตั้ง กก.สอบอีกชุด

'อนุทิน' สั่งห้ามย้ายขาด 'หมอชาญชัย' เผย นายกฯ สั่งตั้ง กก.สอบอีกชุด

"อนุทิน" สั่งปลัด สธ. ห้ามย้ายขาด-สลับตำแหน่ง "หมอชาญชัย-หมอเกรียงศักดิ์" เผย นายกฯ สั่งตั้ง กก.สอบอีกชุด

จากกรณีการโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งข้อความทางไลน์ ในกลุ่มไลน์ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ว่าขอสั่งการเป็นนโยบาย ห้ามออกคำสั่งย้ายขาด นพ.ชาญชัย และ ห้ามย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี จนกว่าการสอบสวนวินัยร้ายแรงจะแล้วเสร็จ

นายอนุทิน ระบุด้วยว่า ได้รายงานเรื่องที่เกิดขึ้นให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โฮชา นายกรัฐมนตรี ทราบแล้ว และจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้นอีกชุดหนึ่ง ทั้งการกล่าวหาเรียกรับผลประโยชน์ ทั้งการออกคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายผู้อำนวยการ 2 โรงพยาบาล และการดำเนินการที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อให้มีความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ทั้งนี้ การตั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ ให้มารักษาการกระทำได้ เพราะเป็นอำนาจและเป็นความรับผิดชอบของ ปสธ. หาก ปสธ. มีเหตุผลตามข้อกล่าวหาว่า ผอ.ขอนแก่นมีพฤติกรรมข่มขู่พยานตามคำสั่งที่ได้ลงนามเพื่อเรียก นพ.ชาญชัย เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ใน สธ.

ขณะนี้กระบวนการสอบสวนและสืบสวนได้เริ่มแล้ว ซึ่ง รมว.สธ. อาจจะทำการแต่งตั้งคณะกรรมการเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้น ประชาชนจึงไม่ต้องห่วงว่าจะมีความไม่เป็นธรรม ในช่วงเวลานี้จนถึงมีการสรุปและเห็นชอบจาก รมว.สธ. จะไม่มีการย้ายขาด ผอ.รพ. ทั้งขอนแก่นและจันทบุรี จนกว่าการสอบสวนจะมีข้อสรุปแล้วเสร็จ

"รมว.สธ. ได้รายงาน นายกรัฐมนตรี แล้ว ได้รับบัญชามาว่า หากมีความจำเป็น รมว.สธ. จะตั้งคณะกรรมการที่มีความอิสระอีกชุดหนึ่ง เพื่อสรุปสาระสำคัญของเรื่องและหาข้อเท็จจริงจากทุกฝ่าย และ รมว.สธ. ได้สั่งการเป็นนโยบายต่อ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไปแล้วในวันที่ 9 มิ.ย. ว่าในช่วงที่ยังสืบสวนสอบสวนโดยคณะกรรมการทุกชุดยังไม่แล้วเสร็จ ขอมิให้มีการโยกย้ายสลับตำแหน่ง ผอ. รพ. ทั้งสองแห่ง” แหล่งข่าวกล่าว