'พาวเวล'กังวลพิษโควิดฉุดศก.-ตลาดแรงงาน

'พาวเวล'กังวลพิษโควิดฉุดศก.-ตลาดแรงงาน

'พาวเวล'กังวลพิษโควิดฉุดศก.-ตลาดแรงงานให้คำมั่นใช้เครื่องมือทุกด้านเพื่อฟื้นฟู

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลังเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการต่างๆที่รัฐบาลสหรัฐนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดนั้น ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทรุดตัวลงอย่างรุนแรง และทำให้ตัวเลขการว่างงานพุ่งขึ้นด้วย

นายพาวเวล กล่าวว่า ตัวเลขการใช้จ่ายและการผลิตร่วงลงอย่างหนักในเดือนเม.ย. และมีแนวโน้มว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสปัจจุบันของสหรัฐจะลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนในตลาดแรงงานนั้น แม้ตัวเลขการจ้างงานจะดีดตัวขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายในเดือนพ.ค. แต่อัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการว่างงานในหมู่คนงานที่มีรายได้ต่ำ กลุ่มสตรี และชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า ชาวอเมริกันตกงานเป็นจำนวนมากกว่า 20 ล้านคนนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ และการที่พวกเขาจะได้ตำแหน่งงานคืนมานั้นอาจต้องใช้เวลานานหลายปี ด้วยเหตุนี้ ภารกิจที่สำคัญของเฟดคือการฟื้นฟูตลาดแรงงานให้กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

"เส้นทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับสู่ภาวะปกตินั้นจำเป็นต้องใช้เวลา เราจะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอยู่เพื่อกระตุ้นตลาดแรงงานและเศรษฐกิจ และเราจะใช้เครื่องมือเหล่านี้ในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้กลับคืนสู่สภาพดี" นายพาวเวลกล่าว

นายพาวเวล ยังกล่าวด้วยว่า "แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีความไม่แน่นอนที่สูงมาก แต่เราจะเรียนรู้ในสิ่งที่จะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากธุรกิจต่างๆจะกลับมาเปิดดำเนินการมากขึ้น"

ส่วนในเรื่องทิศทางอัตราดอกเบี้ยนั้น นายพาวเวลกล่าวว่า "การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไม่ได้อยู่ในความคิดของเราเลยในเวลานี้" และยังกล่าวด้วยว่า "ประชาชนหลายล้านคนอาจจำเป็นต้องรับการสนับสนุนจากรัฐบาลต่อไปอีกในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้"

การแสดงความเห็นของนายพาวเวลมีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ และยืนยันว่า เฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าว จนกว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และบรรลุเป้าหมายของเฟดในการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งรักษาเสถียรภาพของราคา

ขณะเดียวกัน เฟดคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 6.5% ในปีนี้ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้น 5% ในปี 2564 และเฟดยังส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% จนถึงปี 2565