ราคาทองปรับตัวลงหลังเฟดคาดจีดีพีสหรัฐหดตัว6.5%

ราคาทองปรับตัวลงหลังเฟดคาดจีดีพีสหรัฐหดตัว6.5%

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพุธ(10มิ.ย.)ปรับตัวลงในกรอบแคบหลังเฟดยืนยันว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยระดับศูนย์เปอร์เซ็นต์ไปจนกว่าเศรษฐกิจจะอยู่บนเส้นทางของการฟื้นตัว

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ปรับตัวร่วงลงประมาณ 0.1% ปิดที่ราคา 1,720.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ในการประชุม 2 วัน สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ(เอฟโอเอ็มซี) ได้เผยแพร่ตัวเลขประมาณการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐว่าจะหดตัว 6.5% ในปีนี้ แต่ตัวเลขคนตกงานจะลดลงสู่ 9.3% จากระดับ 13.3% ในปัจจุบัน

“การแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสก่อความทกุข์ยากต่อมนุษย์และเศรษฐกิจอย่างมหาศาล ทั้งสหรัฐและทั่วโลก วิกฤตด้านสาธารณสุขที่กำลังเกิดขึ้น จะฉุดรั้งอย่างหนักต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจตัวเลขการจ้างงานและอัตราเงินเฟ้อในระยะสั้น รวมถึงเป็นความเสี่ยงใหญ่หลวงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะยาว” คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐกล่าว

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐจึงตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายระดับศูนย์ไปจนกว่าจะมีความมั่นใจว่าเศรษฐกิจสามารถรับมือต่อเหตุการณ์ต่างๆเมื่อเร็วๆนี้ และอยู่บนเส้นทางบรรลุเป้าหมายการจ้างงานสูงสุดและการมีเสถียรภาพทางด้านราคา

นอกจากนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ ยังคาดการณ์ว่าอาจต้องคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมไปตลอดทั้งปี 2565 เป็นอย่างน้อย ก่อนค่อยๆขยับขึ้นมาใกล้ระดับ 2.5% ในระยะยาว