ธุรกิจอาหารยุค 'Post-Covid' ไพรเวทปาร์ตี้ อิ่มเรื่องเล่า

ธุรกิจอาหารยุค 'Post-Covid' ไพรเวทปาร์ตี้ อิ่มเรื่องเล่า

หลังต้องหยุดเทคออฟธุรกิจจากรันเวย์ เพราะฟ้ามืดจากพายุโควิด-19 กว่า 2 เดือนระดมทุนใช้ครัวกลางทำอาหารส่งไปยังหมอและพระเพื่อให้พนักงานยังมีงานทำ หลังผ่อนคลายล็อคดาวน์ คืนธุรกิจปาร์ตี้คัสตอมไมซ์ สู่รันเวย์ พร้อมเปิดตัว ดิ อาร์ทติสท์ ตอบโจทย์ยุคหลังโควิด

เพราะความทรงจำที่มีของ นัท-ธิดารัตน์ ไวทยาภรณ์” ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ณฐเศรษฐ กรุ๊ป จำกัดก่อนจะมาเป็นเจ้าของธุรกิจด้านอาหารครบวงจร คือภาพของการใช้ชีวิตอยู่ต่างจังหวัดช่วงปิดเทอม ต้องถูกปลุกให้ตื่นแต่เช้ามืดเพื่อหิ้วตะกร้าจ่ายตลาดตามคุณตา-คุณยาย และเป็นลูกมือหน้าเตาช่วยทำอาหาร จากความสนุกในวัยเด็ก จนกลายซึมซับรับมรดกชอบการทำอาหาร และมีวิชาจากครัวติดตัว

159180303415

แรงบันดาลใจหน้าเตา ทำให้เธอได้ร้อยเรียงธุรกิจ สร้างสรรค์อรรถรสจากบนจานอาหาร เสิร์ฟความสุขให้ลูกค้าได้สังสรรค์กับครอบครัว เพื่อนสนิท สังคมคอเดียวกัน จนถึงเพื่อนร่วมงานในองค์กร ที่ปัจจุบันมีธุรกิจอาหาร 3 ร้านคือ 1.ธุรกิจรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่ และมีเชฟมาโชว์การปรุงและเสิร์ฟ ต่อหน้า หรือเชฟ เทเบิ้ล (Chef’s table) ภายใต้บริษัท ควีน ออฟ คัพส์ จำกัด ( Queen of cups) แบรนด์เดอะ คัพส์ แคทเทอริ่ง (The Cups Catering) 

2.ธุรกิจจัดพื้นที่จัดแสดงศิลปะ และร้านอาหารสไตล์สไตล์ศิลปะ ร้านอาหาร มีเชฟเทเบิ้ล บริษัท ดิ อาร์ทติสท์ จำกัด  และ 3.ธุรกิจร้านส้มตำ

ที่มาของธุรกิจ เป็นความฝันของนัท ตั้งแต่เป็นพีอาร์สาวให้กับธุรกิจเครื่องประดับแบรนด์หนึ่ง โดยทำอาหารเป็นงานอดิเรกในวันว่างมีปาร์ตี้กับเพื่อน หรืออารมณ์ดีอยากโชว์ฝีมือให้ชิมตามโอกาส ส่วนตัวเธอก็มีไลฟ์สไตล์ชอบเสาะแสวงตระเวนชิมร้านอาหารเด็ด ในช่วงพักผ่อนวันหยุด

159180146338

กระทั่งจังหวะเหมาะมีครัวกลางได้มาตรฐานการควบคุมการผลิต หรือ GMP (Good Manufacturing) ที่ทำมากว่า 10 ปี ปิดขายต่อกิจการ จึงไม่รอช้าเดินตามฝัน เข้าไปลงทุนและบริหารตั้งแต่เดือนก.ย.2562 พร้อมกับรีแบรนด์ใหม่ นำไปต่อยอดสู่โมเดลธุรกิจหลากหลาย โดยใช้ประสบการณ์รับงานวางกลยุทธ์สื่อสาร ทำคอนเซ็ปต์สร้างแบรนด์ และจัดงานอีเวนท์ พร้อมกันกับคอนเน็คชั่นรู้จักกับเชฟมีชื่อเสียงในเมืองไทย อาทิ เชฟวุฒิศักดิ์ วุฒิอัมพร เจ้าของหนังสือ “Cook book” ครัวอันดามัน เชฟดังที่เคยปรุงอาหารในบ้านมหาเศรษฐีเมืองไทยหลายคน เป็นเชฟรุ่นใหม่ (Progressive) พลิกแพลงเมนูไทยๆ ให้มีความร่วมสมัย

จึงเป็นที่มาของบริการรับจัดเลี้ยง อีเวนท์ จากการประกบคู่กันระหว่างครัวกลางมาตรฐาน และเชฟ นักคิดไอเดียสร้างสรรค์อีเวนท์ รับเปิดครัวปรุงและเสิร์ฟถึงบ้าน และในบริษัท ตามแต่ความต้องการของลูกค้า ซึ่งเป็นเทรนด์ของคนยุคปัจจุบัน ต่างมองหาความพิเศษในแบบเฉพาะของตัวตน (Customize) จับกลุ่มคนระดับบีถึงเอ ผู้ต้องการความเป็นส่วนตัว พิเศษ (Exclusive) แบบมีระดับ การมีเชฟมาปรุงอาหารถึงบ้านจึงถือว่า มีความพรีเมี่ยมที่เติมเต็มความสุขบนโต๊ะอาหารกับครอบครัว หรือเพื่อนสนิทคอเดียวกัน

การรับบริการมีครบวงจร ตั้งแต่การหาไอเดียดีๆ วางคอนเซ็ปต์ ธีมงานเลี้ยง ปาร์ตี้ จัดหาอาหาร ตอบโจทย์ได้ทุกเพศทุกวัย อย่างเช่นงานที่เคยจัดมาก่อนเกิดโควิด-19 คือการจัดปาร์ตี้ให้คุณแม่ก่อนคลอด ธีม “Baby Shower” และเชฟ เทเบิ้ลในวันวาเลนไทน์ ก่อนเจอโควิดต้องหยุดกิจการไปชั่วขณะ

159180277725

“ในยุคที่ทุกคนอยากมีบริการแบบ Customize เพื่อสะท้อนตัวตน มีความเป็นส่วนตัว และพิเศษ โดยไม่ต้องไม่ต้องออกนอกบ้าน จึงเกิดเทรนด์ในกลุ่มเซเล็บ ดารา คนดัง หรือแม้แต่คนทั่วไปที่มีกำลังจ่ายต้องการจัดปาร์ตี้ส่วนตัวในบ้าน”

ก่อนติดล็อกดาวน์ไม่กี่วัน เธอได้เปิดตัวธุรกิจใหม่ร้านอาหารดิ อาร์ทติสท์ สำหรับคนรักงานศิลปะ แหล่งรวมคนชอบเสพงานอาร์ท หลังจากนำเสนอไอเดียกับวิชา พูลวรลักษณ์ เจ้าของโครงการ “W District” พระโขนง ร้านอาหารคอนเซ็ปต์ เชฟ เทเบิ้ล จัดอาหาร ไทยผสมผสานกับศิลปะ ให้น่ากิน สีสันจัดจ้าน รสชาติอร่อย จัดมุมให้โชว์ศิลปะ รวมถึงจัดคอร์สอบรมงานศิลปะต่างๆ อาทิ วาดภาพ, ดนตรี และจัดแต่งดอกไม้

รอบแรกเปิดตัวไป (Soft Launch) มีผู้สนใจซื้อคอร์ส 20 ราย หัวละ 7,000 บาท ก่อนจะมีโควิดจนต้องหยุดไป และเตรียมเปิดตัวอีกครั้งยุคหลังโควิด (Post-Covid) จัดทำอาหารรับยุคนิวนอร์มอล ที่คนอยู่บ้านมากขึ้น หรือการออกมานอกบ้านเพื่อทานอาหารก็เน้นความพิเศษ (Exclusive) คนในร้านน้อย แต่มากด้วยเรื่องราว

“เสน่ห์ของเชฟ เทเบิ้ลอยู่ที่เรื่องเล่าจากเชฟ หลายครั้งเล่าถึงวัตถุดิบ ผักพื้นบ้านที่ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน แต่เชฟเสาะแสวงหามาทำอาหารให้ชิม พร้อมเรื่องรวของแหล่งที่มา”

ในช่วงล็อกดาวน์ธิดารัตน์ เล่าว่าลูกค้าหายไปแต่ยังต้องรักษาพนักงานกว่า 30 คน ให้มีงานทำ จึงระดมทุนนำทีมครัวจัดทำอาหารเลี้ยงคุณหมอและบุคลากรทางการแพทย์ นักรบแนวหน้า รวมถึงพระในวัด ไม่สามารถออกไปบิณฑบาตได้ ช่วยเป็นสะพานบุญและยังช่วยพนักงานยังมีงานทำแม้ไม่มีกำไรก็ตาม

หลังจากที่มองเห็นเดลิเวอรี่เริ่มบูมจากการที่คนกักตัวอยู่บ้าน จึงนำเมนูเอ็กคลูซีฟจากเชฟ เสิร์ฟเดลิเวอรี่ เริ่มต้นจากเมนูซิกเนเจอร์ที่เธอทำเอง อย่างเช่น เค้กแครอท สูตรจากคุณป้าอยู่ในเท็กซัส รวมถึงเมนูจากเชฟ รสชาติเหมือนทานบนโต๊ะอาหาร อาทิ แกงเนื้อปูใบชะพลู,แกงเหลืองปลาแซลมอน, ใบเหลียงผัดไข่ เป็นต้น

159180146163

“ภายหลังจากคลายล็อกดาวน์ ช่วงเวลาที่ธุรกิจอาหารจะกลับมาสู่รันเวย์อีกครั้ง ลูกค้าจัดปาร์ตี้ตามบ้าน เชฟ เทเบิ้ลเริ่มกลับมา พร้อมกันกับการเปิดตัว ดิ อาร์ทติสท์ อย่างเป็นทางการในเดือนก.ค. เป็นธุรกิจหลักที่จะทำให้แบรนด์ได้รับการพูดถึงปากต่อปาก จากรสชาติ ความสนุกสนานจากปาร์ตี้ จะเป็นสปริงบอร์ดให้คนรู้จักแบรนด์”

ในอนาคตอันใกล้จะเริ่มรุกธุรกิจอาหารอย่างครบวงจร ผลิตสินค้าจากครัวกลาง ทั้งการผลิตป้อนให้กับกลุ่มร้านอาหารที่ไม่ต้องการลงทุนหลังบ้าน และใช้เวลาเทรนเชฟพ่อครัว สามารถสั่งวัตถุดิบพร้อมปรุง หรือ อาหารพร้อมเสิร์ฟ จากครัวกลางไปส่งยังร้านอาหาร รวมไปถึงการพัฒนาโปรดักท์พร้อมขาย อาทิ เส้นสปาเก็ตตี้พร้อมซอส เมนูสะดวกสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนเมือง ใช้ชีวิตอยู่บ้านมากขึ้น และทำอาหารเองมากขึ้นแต่ยังต้องการประหยัดเวลา

159180277926

สูตรปั้นธุรกิจอาหาร

ยุคโพสต์โควิด-19

-อ่านไลฟ์สไตล์คนมีกำลังซื้อ

-ออกแบบตาม Customize

-ต่อยอด ครัวกลาง เชฟชื่อดัง

-ขายสิ่งใหม่ให้ว้าว เช่น งานอาร์ทคู่ศิลปะ,ปาร์ตี้ตามบ้าน

-ประสบการณ์อีเวนท์ขายคอนเซ็ปต์ ไอเดีย

-ออกสินค้าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์หลังโควิด

 -เพิ่มช่องทางชูจุดขายเชฟเดลิเวอรี่