'จตุพร' ผิดหวัง 'เพื่อไทย' แตกตัวตั้งพรรคใหม่

'จตุพร' ผิดหวัง 'เพื่อไทย' แตกตัวตั้งพรรคใหม่

"จตุพร" ผิดหวัง "เพื่อไทย" แตกตัว ไม่เข้าใจการเมืองและความเดือดร้อนประชาชน ชี้ สถานการณ์ของประเทศไปไกลกว่าการแตกพรรคตามวิธีคิดนักการเมืองแบบเดิมแล้ว

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เฟซบุ๊คไลฟ์ PEACETALK ถึงข่าวพรรคเพื่อไทยจะแตกตัวแยกกันตั้งพรรคใหม่ ว่า การตั้งกลุ่มแคร์ของอดีตนักการเมืองพรรคไทยรักไทยนั้น ประกอบกับรัฐธรรมนูญ 2560 ออกแบบกติกาไว้ไม่ให้มีพรรคได้เสียงข้างมากเกินครึ่งของสภาแล้ว ดังนั้นเมื่อพิจารณาให้สอดคล้องกับปัญหาวิกฤตของประเทศในขณะนี้ จึงสะท้อนว่า การแตกพรรคการเมืองของพรรคฝ่ายค้าน แสดงถึงความไม่เข้าใจสถานการณ์การเมืองและความเดือดร้อนของประชาชนเลย

แม้เป็นสถานการณ์ปกติในระบบบัตรเลือกตั้งใบเดียวตามกติการธน. 2560 การแยกตัวตั้งพรรคใหม่ถือว่าจำเป็น เพราะถ้ารวมกันตายหรือเกิดความสูญเสียมากกว่า หากแยกกันแล้วอาจรอดและอาจชนะทางการเมืองก็ได้ แต่เมื่อมองไกลกันแล้ว และคิดให้สอดคล้องกับสถานการณ์วิกฤตของประเทศในอนาคต จึงเห็นความไม่เข้าใจของพรรคการเมืองยังดำรงอยู่ เพราะท่ามกลางประชาชนสิ้นหวังในชีวิต กลับจะมีพรรคการเมืองแตกตัวออกมา ซึ่งตนเชื่อว่าแตกไม่เป็น แตกตามความรู้สึกถึงความจำเป็นทางการเมืองเท่านั้น

ในการแตกตัวนั้น มีการแถลงข่าวยังยืนยันมีความกลมเกลียวต่อกันกับพรรคเดิมก็ตาม แต่ผลลัพธ์สุดท้ายก็ต้องแตกแยกตัวออกมา เนื่องจากคิดแค่จะเป็นฝ่ายบริหารในอนาคต รวมทั้งไม่นับถึงข่าวลือกรณีเจรจาเข้าร่วมรัฐบาลอีก ซึ่งต้องรอเวลาให้คำตอบว่า เป็นจริงหรือไม่

“ในยามที่ประเทศเกิดวิกฤต คนเดือดร้อนกันทั่วหน้า นักการเมืองกลับคิดแต่แบบเดิม โดยไม่สอดคล้องกับปัญหาของชาติบ้านเมือง ดังนั้น หลายฝ่ายอาจคิดถึงสภาพพรรคการเมืองที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ จะนำพาไปสู่เหตุการณ์อะไรที่ไม่คาดถึง เพราะประชาชนยังเดือดร้อนรุนแรงกันไปหมด ปกติฝ่ายค้านต้องเป็นพรรคแห่งความหวัง เมื่อมาคิดถึงเรื่องของตัวเอง และทำตัวเป็นที่พึ่งที่หวังไม่ได้ ผมเชื่อว่าประชาชนอยู่ในสภาพจิตใจหดหู่เป็นอย่างยิ่ง เพราะในขณะที่ประชาชนทุกข์ยาก พรรคการเมืองยังคิดในมิติเป็นปกติแบบเดิมๆ ซึ่งสร้างความผิดหวังให้กับประชาชน”

นอกจากนี้ประธานนปช ยังย้ำอีกว่า พรรคการเมืองยังไม่เข้าใจอะไรเลย เพราะการคิดแบบนักการเมือง ยังไม่ทันกับสถานการณ์ของประเทศที่ไปไกลกว่ามาก และที่คิดกันนั้นเป็นการมองบริบทของประเทศไทยอย่างไม่เข้าใจอะไรเลย ดังนั้นถ้าคิดในกระดานการเมืองแบบเดิม แล้วเกิดปรากฎการแตกพรรคจึงเป็นสิ่งที่น่ายินดี แต่วันนี้ไม่มีกระดานแบบเดิม เพราะไปต่อไม่ได้ด้วยเงื่อนไขกติกาการออกแบบของ รธน.2560 สิ่งที่เรียกร้องให้แต่ฝ่ายเสียสละหาทางออกของบ้านเมืองนั้น หากไม่มีแนวทางที่เด็ดขาดแล้ว อย่างไรบ้านเมืองก็ไปต่อไม่ได้ ไปไม่รอด

สิ่งต่างๆที่กำลังจะเกิดขึ้น ตนว่าพรรคการเมืองควรกลับไปคิดถึงประเทศ ไม่ใช่คิดว่าพรรคการเมืองกำลังจะเจออะไร จะได้อะไร จะเสียอะไร เพราะถ้ามองไม่ขาดแล้ว ตนเชื่อว่าสถานการณ์ที่เรากำลังจะเจอมันเป็นความเลวร้ายที่สุดในชั่วชีวิตที่อาจต้องเจอกับปรากฎการณ์อันไม่คาดคิดกันมาก่อน

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นกับพรรคเพื่อไทยนั้นถ้ายังคิดหาทางออกให้ชาติบ้านเมืองไม่ได้ ก็ไม่ควรมาเสนอในลักษณะสร้างความกระทบกระเทือนจิตใจประชาชนเสียเปล่า เพราะพวกคุณยังไม่เข้าใจอะไรเลย

“ถ้าพรรคเพื่อไทยอยู่ไม่สมกับฐานะฝ่ายค้านที่จะเป็นความหวังให้กับประชาชนได้ คุณจะสร้างความผิดหวังให้กับประชาชน และยิ่งอยู่ห่างไกลกับการกลับมาเป็นรัฐบาลตามลำดับ เพราะสถานการณ์ของประเทศไปไกลกว่าการแตกพรรคตามวิธีคิดนักการเมืองแบบเดิมแล้ว"

ผมเชื่อว่าประเทศไทยต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น เพียงแต่จะเป็นวันไหนในอนาคตก็ตาม และมั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงนั้น จะทำให้แก้ไขปัญหาของชาติบ้านเมืองได้” นายจตุพร กล่าวทิ้งท้าย