'ซีพีเอฟ' ดิ่งเฉียด 5% หวั่น 'หุ้นกู้อนุพันธ์' ฉุดกำไร

'ซีพีเอฟ' ดิ่งเฉียด 5% หวั่น 'หุ้นกู้อนุพันธ์' ฉุดกำไร

“เจริญโภคภัณฑ์อาหาร” ราคาหุ้นร่วง 4.69% โบรกฯ ชี้ เกิดจากนักลงทุนกังวลมากเกินไป หลังบริษัทย่อย “ซีพีเอฟซี” เตรียมขายหุ้นกู้อนุพันธ์ ราว 8.6 พันล้านบาท หวั่นไดลูท บล.ทรีนีตี้ เชื่อไร้ผลกระทบต่อกำไรต่อหุ้น -หนุนต้นทุนการเงินต่ำลง

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF)วานนี้(10มิ.ย.)ปรับตัวลดลงตั้งแต่เปิดตลาด จากความกังวล ราคาหุ้น -กำไรต่อหุ้นจะเกิดไดลูท หลังบริษัทย่อยCP Foods CapitalLimited(CPFC)เสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ มูลค่า275 ล้านดอลลาร์ ที่ผู้ถือหุ้นกู้สามารถเลือกแปลงสภาพเป็นหุ้น CPF กดดันราคาปิดที่ 30.50 บาท ลดลง 1.50 บาท หรือ 4.69%

      บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF)แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า CPFC ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นกู้อนุพันธ์ (Exchangeable Bonds) มูลค่า 275 ล้านดอลลาร์ หรือ  8.6 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2568 อัตราดอกเบี้ย 0.50% ต่อปี เสนอขายแก่ผู้ลงทุนในต่างประเทศ  คาดว่าจดทะเบียนหุ้นกู้อนุพันธ์ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ภายใน22 มิ.ย. 2563 โดยมีหลักทรัพย์อ้างอิง ณ วันที่ออกหุ้นกู้ฯได้แก่ หุ้น CPF จำนวน 234.34 ล้านหุ้น

ทั้งนี้ภายใต้ข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้อนุพันธ์ผู้ถือหุ้นกู้ฯมีสิทธิเลือก คือ 1. แปลงสภาพหุ้นกู้เป็นหุ้น CPF หรือ2.ขอไถ่ถอนหุ้นกู้จากCPFC ในวันที่ 18 มิ.ย. 2565 หรือ 3. ถือหุ้นกู้ฯไว้จนถึงวันครบกำหนดไถ่ถอน โดยกรณีที่ 2 หรือ 3 ผู้ถือหุ้นกู้ฯจะได้รับชำระเป็นเงินสด สำหรับอัตราส่วนการแปลงสภาพเบื้องต้น เมื่อผู้ถือหุ้นกู้ฯใช้สิทธิแปลงสภาพ ผู้ถือหุ้นกู้ฯจะมีสิทธิได้รับหุ้น CPF จำนวน 1.7 แสนหุ้น สำหรับเงินต้นของหุ้นกู้ฯทุกจำนวน 2 แสนดอลลาร์ โดยราคาที่ใช้แปลงสภาพเท่ากับ 36.80 บาท ต่อ 1 หุ้น CPF

นายธนภัทร  ฉัตรเสถียร ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวว่า  คาดราคาหุ้น CPF ที่ปรับตัวลดลง เพราะนักลงทุนกังวลจะเกิด Dilution Effect จากกรณี CPFC จะมีการออกหุ้นกู้อนุพันธ์ที่แปลงสภาพเป็นหุ้น CPF ซึ่งทางบล.ทรีนีตี้ประเมินว่า หากผู้ถือหุ้นกู้ใช้สิทธิแปลงสภาพทั้งจำนวน คิดเป็นหุ้นCPFที่ 234.34 ล้านหุ้น ซึ่งหุ้นนำมาให้ผู้ถือหุ้นกู้เป็นหุ้นที่ CPFC ถือหุ้น CPF อยู่แล้ว CPF ไม่ต้องเพิ่มทุนใหม่ 

 และถ้าจะเกิดการลดลงของกำไรต่อหุ้น( EPS Dilution) ก็เพียง 2.8% เท่านั้น แต่ CPF มีโครงการซื้อหุ้นคืน 400 ล้านหุ้น ซึ่งมากกว่าจำนวนหุ้นที่จะแปลงสภาพทำให้ EPS ของ CPF จะเพิ่มขึ้น จึงคาดว่าจะไม่มี EPS Dilution และ Price Dilution

ดังนั้นจึงมองว่าประเด็นดังกล่าวเป็นปัจจัยบวกต่อต้นทุนทางการเงินของ CPF เนื่องจากจะทำให้ต้นทุนทางการเงินลดลงจากปัจจุบันอยู่ที่ราว 3.5% ต่อปี และจากทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีคาดว่ายังสดใส โดยเฉพาะใน ไตรมาส2 ที่เห็นแนวโน้มราคาสัตว์บกในประเทศที่เริ่มฟื้นตัวภายหลังช่วงการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ราคาหมูต่างประเทศโดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะในเวียดนาม ดังนั้นยังคงแนะนำซื้อ ให้ราคาเหมาะสมที่ 41 บาทต่อหุ้น 

“ราคาหุ้น CPF ที่ปรับตัวลดลงเกือบ 5% นั้น เพราะนักลงทุนกังวลมากเกินไป กรณีที่CPFC จะออกหุ้นกู้อนุพันธ์มากกว่าปัจจัยที่ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนหน้า เพราะราคาปัจจุบันมี P/E ต่ำเพียง 13.5 เท่า ”