'นพ.ธีระ' เปิดวิธีรับมือคลายล็อคเฟส 4 ป้องกัน 'โควิด' ระบาดซ้ำ

'นพ.ธีระ' เปิดวิธีรับมือคลายล็อคเฟส 4 ป้องกัน 'โควิด' ระบาดซ้ำ

"นพ.ธีระ" เปิดวิธีรับมือคลายล็อคเฟส 4 เตือนยกระดับความระวังตัว "ใส่หน้ากาก-เลี่ยงแออัด-พื้นที่อโคจร" ป้องกัน "โควิด" ระบาดซ้ำ

วันที่ 10 มิ.ย. รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟสบุ๊คโดย รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรศ.ดร.พญ.ภัทรวัณย์ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล มีเนื้อหาระบุว่า โรค COVID-19 ยังไม่ได้หายไปจากสังคมไทยนะครับ เราผ่านการปลดล็อคระยะที่ 1 และ 2 มาโดยไม่บอบช้ำ เพราะรัฐและเราทุกคนพยายามพร่ำเตือนกันและกันอยู่เป็นประจำ มีเหตุการณ์หวาดเสียวบ้างพอหอมปากหอมคอ แต่ไม่มีเคสพุ่งขึ้นในประเทศ ส่วนระยะที่ 3 ที่เพิ่งปลดล็อคไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ให้เสียวสันหลังวาบเมื่อไม่กี่วันก่อน ที่ชายหาด และที่ห้าง คงยังประเมินผลไม่ได้ จนกว่าจะถึงช่วงวันเสาร์ (13) นี้ถึงจันทร์หน้า (15) ครับ"

ถ้าไม่มีเคสพุ่งขึ้น ก็คงจะอุ่นใจขึ้น และขอให้เราเรียนรู้เป็นบทเรียน ทุกคนยกแขนนานๆ ย่อมล้า แต่ก่อนจะลดการ์ดลงให้เหลียวซ้ายแลขวาก่อนว่าอยู่ในที่ที่ปลอดภัยไหม หากเค้าปลดล็อคระยะที่ 4 นั้น การ์ดเรายิ่งต้องรัดกุมมากขึ้น เลี่ยงไปในที่ที่อโคจรได้ก็ควรจะเลี่ยง จะไปฉลองกันที่ไหนก็คงต้องระวังเรื่องการแชร์ภาชนะต่างๆ ร่วมกัน อย่าใกล้กันมากนัก ยิ่งตะโกนตะเบ็งเยอะ ละอองน้ำลายก็ออกมาเยอะ หากมีเชื้อก็จะแพร่กันระนาวได้

ระยะที่จะถึงนี้ หากมันจะระบาด จะระบาดแบบไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงแล้วนะครับ เพราะกิจกรรมมากหลายที่คนใช้ชีวิตประจำวัน การไปเฝ้าระวังคัดกรองในกลุ่มเสี่ยง อาจต้องเน้นตรงคนบริการ มากกว่าคนมารับบริการ ยิ่งบริการคนมาก เจอคนมาก นายจ้างลูกจ้างในอาชีพนั้นๆ คงต้องหมั่นตรวจสอบตัวเองให้ดี หากไม่สบายเล็กๆ น้อยๆ ขอให้อะลุ้มอล่วยหยุดงานกันไปก่อนนายจ้างก็ควรสนับสนุนให้หยุดงานและส่งไปตรวจ เพราะการที่ลูกจ้างหยุดนั้นจะเป็นคุณต่อนายจ้าง ดีกว่าทู่ซี้ทำงานแล้วแพร่เชื้อ อาจต้องปิดกิจการนาน

ส่วนคนที่ไปในที่ที่คนเยอะๆ ในระยะที่ 4 ก็ให้ยกระดับความระวังตัว หากเริ่มไม่สบาย ก็ได้โปรดไปตรวจที่โรงพยาบาล ไม่ว่าจะไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว คัดจมูกน้ำมูกไหล ตาแดง ไอ เจ็บคอ ท้องเสีย ก็ขอให้ไปตรวจเถิดนะครับ

Action ที่สำคัญสำหรับทุกคนในระยะที่ 4 ขอเน้นว่า นอกจากการใส่หน้ากาก ล้างมือ อยู่ห่างๆ เลี่ยงที่แออัด พูดน้อย พบคนน้อยแล้ว คงจะเน้นพิเศษที่ การสังเกตอาการตนเอง

ถ้าไม่สบาย...รีบไปตรวจ เพราะลำพัง หากประเมินแล้ว รัฐคงไม่สามารถตามไปตรวจตราทุกที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ดังนั้นเราคงต้องช่วยกัน วันนี้มี 4 คนที่ติดเชื้อ ล้วนมาจากต่างประเทศ ขอให้ทุกคนปลอดภัย หายดีโดยเร็ว

#WorkfromHome

#NewNormal_NewMe

#ใส่หน้ากากเสมอล้างมือบ่อยๆอยู่ห่างคนอื่นๆ

ประเทศไทยต้องทำได้ครับ...

อย่าเพิ่งเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเลยนะครับ...ท่านนายกฯ สู้ๆ ครับ...