ECB ตั้ง ‘bad bank’ จัดการหนี้เสียจากพิษโควิด-19

ECB ตั้ง ‘bad bank’ จัดการหนี้เสียจากพิษโควิด-19

ธนาคารกลางยุโรป เตรียมตั้ง bad bank จัดการหนี้เสียหลายแสนล้านยูโร จากพิษโควิด-19

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กำลังร่างโครงการเพื่อรับมือกับหนี้เสียมูลค่าหลายแสนล้านยูโร หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องบรรดาธนาคารพาณิชย์จากผลกระทบรอบสองจากวิกฤติโรคระบาดดังกล่าว หากการว่างงานที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อรายได้ที่ต้องนำไปชำระหนี้เงินกู้

แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า อีซีบีได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาแนวคิดเกี่ยวกับการจัดตั้ง bad bank เพื่อบริหารหนี้ค้างชำระในยูโรโซน และได้เร่งการดำเนินการเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้อมูลสถิติบ่งชี้ว่า หนี้เสียในยูโรโซนอยู่ที่ระดับสูงกว่า 5 แสนล้านยูโรแล้ว ซึ่งรวมถึงหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อรถยนต์ และหนี้จำนอง ซึ่งหนี้เสียดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อผู้กู้ยืม โดยยอดหนี้เสียอาจเพิ่มขึ้น 2 เท่าสู่ระดับ 1 ล้านล้านยูโร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อบรรดาธนาคารที่อยู่ในภาวะเปราะบางอยู่แล้ว และจะสกัดกั้นการปล่อยกู้ล็อตใหม่

แหล่งข่าวระบุว่า แนวคิดในการจัดตั้ง bad bank ของยูโรโซนมีการหารือกันมานานแล้ว และถูกพับแผนไว้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี อีซีบี ภายใต้การบริหารของนางคริสติน ลาการ์ด ประธานคนใหม่ ได้ปัดฝุ่นหารือกับธนาคารและเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (อียู) เกี่ยวกับโครงการดังกล่าวในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา