‘อุตตม’ อุ้มเอสเอ็มอีขนส่ง 3 แสนราย หนุนเข้าถึงแหล่งทุน

‘อุตตม’ อุ้มเอสเอ็มอีขนส่ง 3 แสนราย หนุนเข้าถึงแหล่งทุน

“อุตตม” อุ้มเอสเอ็มอีขนส่ง 3 แสนราย หนุนเข้าถึงแหล่งทุน พัฒนาแพลตฟอร์มโลจิสติกส์

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.63  นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการรับหนังสือร้องเรียนจากสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ว่า สหพันธ์ฯ ได้ขอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางสนับสนุนการขนส่งทางบก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายเล็กราว 3 แสนราย ซึ่งมีผลต่อการจ้างงานกว่า 5-6 ล้านคน อย่างไรก็ดี ได้นำเรียนไปว่ารัฐบาลมีนโยบายดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ครอบคลุมทุกกลุ่ม ฉะนั้น จะเร่งพิจารณาผู้ประกอบการในกลุ่มดังกล่าวให้เร็วที่สุด

ซึ่งรัฐบาลมีแนวทางการช่วยเหลือทุกกลุ่ม สิ่งที่ผู้ประกอบการขอมาคือ เงินทุน ขณะนี้ผู้ประกอบการสามารถมาขอใช้วงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) 5 แสนล้านบาท ใช้ไปเพียง 7 หมื่นล้านบาท ดังนั้นมีวงเงินเหลือขอให้ผู้ประกอบการไปช่วยประชาสัมพันธ์ในกลุ่มเพื่อให้มาขอใช้วงเงินดังกล่าวได้

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังหารือกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ตั้งกองทุนขึ้นมาช่วยเหลือเอสเอ็มอี กลุ่มขนส่งสามารถมาขอความช่วยเหลือจากกองทุนได้ อย่างไรก็ตาม มีหารือถึงการฟื้นฟูผู้ประกอบการขนส่ง เป็นหนึ่งในเอสเคิฟท์ของอุตสาหกรรมไทย โดยจะมีการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการขนส่ง กระทรวงการคลังรับไปหารือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้

นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นอกจากมาตรการที่กระทรวงการคลังจะพิจารณาดูแลข้างต้น สหพันธ์ยังได้ขอให้ช่วยปรับลดภาษีหัก ณ ที่จ่ายลง จาก 1% เหลือ 0.5% เพื่อช่วยเหลือสภาพคล่องผู้ประกอบการ นอกจากนี้ ขอแหล่งเงินทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการวงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท และให้สามารถค้ำประกันบุคคลได้ เพราะผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งไม่มีหลักทรัพย์ไปค้ำประกันเงินกู้เหมือนธุรกิจอื่น รวมถึงต้องการให้รัฐมาช่วยพัฒนาแพลตฟอร์มช่วยเหลือผู้ประกอบการ

นายทองอยู่ กล่าวว่า ผู้ประกอบการทั้งประเทศกว่า 3 แสนคน กว่า 50% กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 หยุดกิจการ และปลดคนงานออก โดยที่ผ่านมาเคยร้องขอความช่วยเหลือ จากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคมมาแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ หากปล่อยทิ้งไว้ อาจกระทบต่อการจ้างงานระยะยาวได้