'ศักดิ์สยาม' สั่งลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าต่ออีก 3 เดือน

'ศักดิ์สยาม' สั่งลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าต่ออีก 3 เดือน

“ศักดิ์สยาม” เร่ง รฟม.-แอร์พอร์ตลิงก์ พิจารณาขยายเวลาลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง-รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ขีดเส้นเคาะภายใน มิ.ย.นี้ ด้าน “แอร์พอร์ตลิงก์” เตรียมชงบอร์ด ร.ฟ.ท. ต่อเวลาลดค่าโดยสารอีก 3 เดือนถึง ก.ย.63

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ไปพิจารณาเรื่องการขยายระยะเวลาการดำเนินการมาตรการปรับลดอัตราค่าโดยสารจากเดิมที่จะสิ้นสุดในช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้

โดยปัจจุบัน รฟม.และแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้ดำเนินมาตรการปรับลดค่าโดยสาร เพื่อลดภาระค่าคอรงชีพประชาชน ในส่วนของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งส่วนตัวขอให้ทั้งสองหน่วยงานไปพิจารณาว่าจะสามารถขยายปรับลดค่าโดยสารออกไปอีกได้หรือไม่ เพราะวันนี้ในสถานการณ์แบบนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน และเดินไปด้วยกัน

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า หากแต่ละหน่วยพิจารณาแล้วพบว่า ยังสามารถรับได้กับรายได้ที่จะหายไปจากการขยายเวลาการปรับลดอัตราค่าโดยสาร ทางกระทรวงฯ ก็จะพิจารณาให้ขยายการลดค่าโดยสารทันที ขณะเดียวกันก็จะพิจารณาด้วยว่ารัฐจะมีเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) หรือไม่ หากทุกอย่างมีพร้อม ทุกฝ่ายรับไหว จะขยายลดค่าโดยสารต่อไปแน่นอน ซึ่งจะต้องให้ได้ข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย.นี้

ด้านนายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้ทำหนังสือไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อเสนอขอขยายเวลาการปรับลดอัตราค่าโดยสารออกไปอีก 3 เดือน คือ ระหว่าง ก.ค.-ก.ย. 2563 จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ คาดว่าจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ดพิจารณาในวันที่ 18 มิ.ย.นี้

“มาตรการปรับลดค่าโดยสารในช่วงที่ผ่านมาส่งกระทบทำให้รายได้เราลดลงไม่มาก เฉลี่ยเดือนละ 3.5 แสนบาท คาดว่าบอร์ดการรถไฟฯ จะอนุมัติตามที่เสนอ เนื่องจากมาตรการดังกล่าวช่วยลดภาระให้ประชาชนได้มาก โดยเฉพาะการลดค่าโดยสารช่วงออฟพีคของเรา จะตอบโจทย์การเดินทางของผู้โดยสารในช่วงมีปัญหาการแพร่ระบาดโควิด”

สำหรับมาตรการลดค่าครองชีพของแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ คือ การปรับลด ค่าโดยสารนอกช่วงเวลาเร่งด่วน (Off Peak Hour) วันจันทร์ – วันศุกร์ ใน 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 05.30 – 07.00 น. , 10.00 – 17.00 น. และ 20.00 – 24.00 น. ให้แก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาสประเภทบุคคลทั่วไป (Adult Card) จากอัตราค่าโดยสารปกติ 15 – 45 บาท เหลือ 15 - 25 บาท โดยจะคิดอัตราค่าโดยสารสถานีแรก 15 บาท สถานีที่สอง 20 บาท และสถานีที่ 3 เป็นต้นไปคิดค่าโดยสาร 25 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้ทำหนังสือเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาขยายระยะเวลาการดำเนินมาตรการปรับลดอัตราค่าโดยสารของรถไฟฟ้า MRT และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ออกไปอีกประมาณ 3 เดือน เป็นวันที่ 30 ก.ย.2563 จากเดิมรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะสิ้นสุดในวันที่ 28 มิ.ย. 63 และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.2563

รายงานข่าวจาก รฟม.กล่าวว่า บอร์ด รฟม.จะมีการประชุมพิจารณาขยายระยะเวลาลดค่าโดยสารในวันที่ 11 มิ.ย.นี้ โดย รฟม.จะนำเสนอข้อมูลผลดีผลเสียจากมาตรการปรับลดค่าโดยสารที่ผ่านมา โดยในช่วงปกติก่อนมีมาตรการลดค่าโดยสาร สายสีม่วงมีรายได้วันละ 1 ล้านบาท หลังจากมีมาตรการลดราคาค่าโดยสารรายได้ลดลงเหลือวันละ 5 แสนบาท และล่าสุดในช่วงที่ประสบปัญหาโควิด-19 รายได้ลดลงเหลือวันละ5 หมื่นบาท ซึ่ง รฟม. จะมีการขยายเวลาปรับลดค่าโดยสารออกไปอีก หรือไม่เป็นอำนาจการตัดสินใจของบอร์ด รฟม.