'คมนาคม' เตรียมส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดสามสนามบิน โอนงานแอร์พอร์ตลิงก์ปีหน้า

'คมนาคม' เตรียมส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดสามสนามบิน โอนงานแอร์พอร์ตลิงก์ปีหน้า

คมนาคมเดินหน้าส่งมอบพื้นที่ไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน ชงงบกลาง 335 ล้านบาท เริ่มรื้อย้ายสาธารณูปโภค ชี้ “ซีพี” ลงพื้นที่สำรวจทรัพย์สินแอร์พอร์ตลิงก์แล้ว คาดโอนงาน ต.ค.64

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยระบุว่า ภาพรวมของโครงการยังเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ ไม่ติดปัญหา จึงมีความสบายใจ โดยได้กำชับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เร่งรัดการอนุญาตให้รื้อย้ายสาธารณูปโภค

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการขอรับจัดสรรงบประมาณ (งบกลาง) ปี 2563 สำหรับรื้อย้ายสาธารณูปโภคเปิดพื้นที่ก่อสร้าง โดยก่อนหน้านี้วงเงินที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติกรอบไว้ จำนวน 497 ล้าน แต่จากการสำรวจล่าสุด พบว่าสามารถปรับลดเหลือ 335 ล้านบาท ดังนั้นส่วนที่เหลือจะคืนรัฐเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาอื่น เช่น สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นต้น

159177626284

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้รับทราบสรุปผลกระทบที่เกิดจากการขอขยายเขตทางในพื้นที่เวนคืนของ ร.ฟ.ท. ล่าสุด ดังนี้ พื้นที่เวนคืน เดิม 857 ไร่ ใหม่ 885 ไร่ เพิ่มขึ้น 28 ไร่ แปลงที่ดิน เดิม 924 แปลง ใหม่ 931 แปลง เพิ่มขึ้น 7 แปลง อาคารสิ่งปลูกสร้าง เดิม 334 หลัง ใหม่ 360 หลังเพิ่มขึ้น 26 หลัง และต้นไม้เท่าเดิม 517 แปลง

ขณะที่พื้นที่บุกรุก แบ่งเป็น 2  กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ช่วงดอนเมืองถึงสุวรรณภูมิ 782 หลัง กระทบโครงการ 197 หลัง กลุ่มที่ 2 ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา 570 หลัง กระทบโครงการ 301 หลัง โดยพื้นที่บุกรุกที่กระทบโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการฟ้องร้อง พร้อมการเจรจา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชุมชน ดังนั้นทาง ร.ฟ.ท.ต้องพิจารณาจัดหาพื้นที่ใหม่เพื่อรองรับ

นายชัยวัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมากลุ่มซีพีได้เข้าไปสำรวจทรัพย์สินของแอร์พอร์ต เรล ลิงค์แล้ว ที่ประชุมจึงได้ย้ำเน้นการเตรียมการส่งมอบว่าเมื่อกลุ่มซีพีเข้ามาบริหารจะต้องดีกว่าเดิม โดยคาดว่าจะถ่ายโอนงานให้ได้ช่วงเดือน ต.ค.2564 ส่วนบุคลากรของแอร์พอร์ตลิงค์ เบื้องต้นขึ้นอยู่กับกลุ่มซีพี และร.ฟ.ท.ที่จะพิจารณาร่วมกัน

ทั้งนี้ เร่งรัดการส่งมอบพื้นที่ ตามแผนดำเนินการได้กำหนดไว้ว่า ร.ฟ.ท.จะต้องส่งมอบพื้นที่ช่วงลาดกระบัง-อู่ตะเภา ภายใน 1 ปี 3 เดือน และดอนเมือง-พญาไท ภายใน 2 ปี 3 เดือน หลังลงนามสัญญา อย่างไรก็ดี หลังจากนี้มีการประชุมติดตามงานทุกเดือน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย