'หมอเกรียงศักดิ์' ยอมรับมีเงิน 5 เปอร์เซ็นต์จริง และมีมากว่า 30-40 ปีแล้ว

"หมอเกรียงศักดิ์" ยอมรับ มีเงินยา 5 เปอร์เซ็นต์จริงและเกิดมา 30-40 ปีแล้ว เพื่อเอาไปจ่ายค่าภาษีสังคมงานบุญ งานบวช ลำพังเงินเดือนหมอมีไม่พอจ่าย แต่พอมีการห้ามไม่ให้รับก็ต้องเลิกไป บางคนใช้เงินเก่า แต่มีคนที่รับใหม่จึงมีความผิด

ความหน้ากรณีการย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น ไปอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข และย้าย นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า จ.จันทบุรี มารักษาราชการแทนในตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น จนเกิดกระแสการคัดค้านและแฮชแท๊ก #Saveหมอชาญชัย ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดทีมข่าวได้สัมภาษณ์ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ที่มาดำรงตำแหน่งรักษาราชการแทนในตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น โดยเดินทางมารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้สอบถามถึงเรื่องเงิน 5 เปอร์เซ็นต์ที่บริษัทยาจ่ายให้โรงพยาบาล เรื่องนี้ นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ยอมรับว่ามี เรื่องนี้มีมายาวนานมาก ลำพังตามเงินเดือนข้าราชการไม่สามารถรองรับขวัญกำลังใจในการดำเนินการอื่นๆ ได้ งานสังคมต่างๆ งานบวช การแต่ง งานศพ ทุกอย่างต้องจ่าย เลยต้องใช้เงินก้อนนี้ มันเป็นมานานแล้ว 30-40 ปีแล้ว จนกระทั่งรัฐบาลเข้าใจ และออกเป็นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเงินสวัสดิการ เพื่อให้เป็นเงินสวัสดิการสำหรับเจ้าหน้าที่เพื่อวางบนโต๊ะ เงินก้อนนั้นกี่เปอร์เซ็นต์ก็แล้วแต่

จากนั้นเวลาล่วงเลยมายาวนานต่อมาวันที่ 12 ก.ย. 60 มาขีดเส้นตรงนี้ ป.ป.ช.ได้เสนอว่ามีการตรวจสอบพบมีปัญหาเรื่องของการใช้ยาเกินความจำเป็นหรือทุจริตยา เลยนำเข้าสู่มติ ครม. ครม.ให้เจ้าภาพคือกระทรวงสาธารณสุขจำนวนมาก ร่วมกับ ป.ป.ช. ได้ทำความเห็นเพิ่มเติม รายละเอียดประกอบเพิ่มเติม ป.ป.ช.ตีความว่าเงินที่ใช้ในการซื้อยาเป็นเงินรัฐบาล เพราะฉะนั้นหากมีส่วนลดส่วนแถมเงินบริจาคควรกลับมาสู่เงินรัฐด้วย เช่น ซื้อยา 100 บาท ส่วนลด 5 บาท ราคาจริง 95 บาท เดิมในอดีต 5 บาท กฎหมายเปิดกว้างให้เอาเงินมาใช้สวัสดิการเจ้าหน้าที่ได้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งและต้องไม่เป็นผลประโยชน์ต่างตอบแทน ไม่ว่าจะเลี่ยงแบบไหนก็ตามก็ไม่ได้ เป็นกองทุนก็ไม่ได้

"ทีนี้พอออกมาไม่ให้รับโรงพยาบาลต่างๆ ก็กินบุญเก่าอันเก่าอันเดิมที่รับมาพอมีอยู่ไม่ผิดก็เอามาบริหารจัดการได้และอันที่ 2 มีสวัสดิการเจ้าหน้าที่ที่คุยกันเองภายใน โรงพยาบาลเล็กๆ ไม่ได้ใช้อะไรมาก โดยมีหนังสือสั่งการห้ามรับในเดือน มี.ค. 61 และมีหนังสือเวียนไปทั่ว และมีการส่งสัญญาณให้เตรียมตัวเพื่อปรับระบบเพื่อไม่ให้รับเงิน 5 เปอร์เซ็นต์จากบริษัทยา กรณี หมอชาญชัย คือเกิดการรับหลังจากมีหนังสือเวียนห้ามรับเงิน 5 เปอร์เซ็นต์เลยเกิดปัญหา

เท่าที่ฟังกระทรวงแถลง กระทรวงมีคณะกรรมการหลังมีหนังสือร้องเรียน และไม่ใช่หนังสือร้องเรียนแบบเลื่อนลอยและมีเบาะแส จำเป็นต้องตั้งกรรมการสอบและตั้งกรรมการแล้ว ได้ดำเนินการสอบ 8 เดือน มีการเรียกสอบ 11 ปาก และพอสอบแล้วกรรมการก็สรุปพบว่ามีหลักฐานมีมูลและจะนำสู่การชี้มูลความผิดซึ่งผมก็ทราบประมาณนี้ เพราะอ่านตามข่าวและขั้นตอนโดยหลักการยังไม่ถือว่าผิดแต่มีหลักฐานชี้มูล กรรมการที่ดำเนินการทางวินัยก็จะต้องสอบต่อกระบวนการ” นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว

สำหรับบรรยากาศที่โรงพยาบาลขอนแก่น ยังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณีนี้อยู่ โดยเฉพาะมีการจับกลุ่มคุยกันเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะมีการวิจารณ์กรณีการเดินทางมารับตำแหน่งของ นพ.เกรียงศักดิ์ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 63 ในช่วงเช้า ได้มีการอัญเชิญพระพุทธรูปและพระสงฆ์มาทำพิธีทั้งที่บริเวณศาลพระภูมิหน้าโรงพยาบาล ต้นไม้ที่ นพ.ชาญชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคนเก่าเคยปลูก ที่พระพุทธรูปองค์ดำซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของโรงพยาบาลได้มีการเปลี่ยนผ้าจีวรจากสีเหลืองเป็นสีขาว รวมถึงการทำพิธีในห้องทำงาน ซึ่งเป็นห้องผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้มีการทำพิธีทางสงฆ์และประพรมน้ำมนต์ จนหลายคนตั้งข้อสังเกตว่า มากเกินไปหรือไม่ หรือเป็นพิธีทางไสยศาสตร์อะไร หรือทำเพื่อต้องการสะกดอะไรบางอย่างหรือไม่ ซึ่งได้มีการตั้งประเด็นวิพากษ์วิจารณ์พร้อมส่งคลิปวีดีโอต่อกันเป็นจำนวนมาก