“นพ.เกรียงศักดิ์”แจงรพ.ชุมแพรับเงินบ.ยาก่อนรับหนังสือเวียน

“นพ.เกรียงศักดิ์”แจงรพ.ชุมแพรับเงินบ.ยาก่อนรับหนังสือเวียน

“นพ.เกรียงศักดิ์”แจงปมใบเสร็จรพ.ชุมแพรับเงินบริจาคสวัสดิการบ.ยาช่วงนั่งเป็นผอ.รพ. ระบุใบเสร็จลงวันที13มี.ค.61ช่วงคาบเกี่ยวก่อนกระทรวงฯแจ้งหนังสือเวียน 2 มี.ค.61 โอดรพ.ตั้งอยู่ห่างไกล หนังสือราชการอาจถึงล่าช้า 2 สัปดาห์ ลั่นพร้อมให้ตรวจสอบ

 จากกรณีที่ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อดีตอธิบดีกรมอนามัยและรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ส่งบัตรสนเท่ห์ออนไลน์ถึงนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขผ่านทางเฟซบุ๊ค เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบอดีตผอ.รพ.ชุมแพ กรณีปรากฎใบเสร็จรับเงินของรพ.ชุมแพ ระบุเงินบริจาคเพื่อสวัสดิการเจ้าหน้าที่ จำนวน 5,635 บาท ลงวันที่ 13 มีนาคม 2561 จากบริษัท ที.โอ.เคมีคอลล์(1979) จำกัด ซึ่งน่าจะสัมพันธ์กับใบสั่งซื้อฯกับบริษัทฯตามใบเสร็จ และรายงานต่อสาธารณะ ภายใน7วัน


นพ.เกรียงศักดิ์ วัชระนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการรพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี รักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น และอดีตผอ.รพ.ชุมแพ จ.ขอนแก่นโดยรับตำแหน่งช่วงปี2552-ต.ค.2561 กล่าวว่า เท่าที่ตนจำรายละเอียดได้ กระทรวงสาธารณสุขได้ทำหนังสือเวียนแจ้งมาตรการห้ามไม่ให้หน่วยงานที่ทำการจัดซื้อทำการหารายได้ในลักษณะผลประโยชน์ต่างตอบแทนทุกประเภทจากบริษัทยาเข้ากองทุนสวัสดิการสถานพยาบาล ลงวันที่ 2 มีนาคม 2561กว่าหนังสือดังกล่าวจะมาถึงโรงพยาบาลชุมแพ ที่เป็นโรงพยาบาลชุมชนก็มีความคาบเกี่ยวกันเรื่องเวลา ซึ่งหนังสืออาจจะส่งถึงรพ.หลังออกจากกระทรวงประมาณ 2-3 สัปดาห์


“เมื่อโรงพยาบาลชุมแพ ได้รับหนังสือดังกล่าวจากกระทรวงสาธารณสุข ก็ให้หยุดรับเงินทันที ซึ่งเท่าที่จำได้เอกสารที่ปรากฎนั้น น่าจะเป็นใบสุดท้ายที่มีโอกาสเป็นไปได้จากความคาบเกี่ยวกันเรื่องเวลา ทั้งนี้มั่นใจว่าหลังจากได้รับหนังสือจากกระทรวงสาธารณสุข ก็สั่งทุกฝ่ายของโรงพยาบาลห้ามรับเงินบริษัทยาอีก โดยพร้อมให้ตรวจสอบหากสงสัยก็ไปตรวจที่โรงพยาบาลชุมแพได้ และขณะนี้ผมก็ไม่ได้เป็นผู้อำนวยการที่โรงพยาบาลชุมแพแล้ว”นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

ด้าน นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น (นพ.สสจ.) กล่าวถึงกรณีนี้ซึ่ง นายอนุทิน ชาญสีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขระบุเป็นอำนาจนพ.สสจ.ในการตรวจสอบกรณีใบเสร็จรพ.ชุมแพว่า ตนยังไม่เห็นเอกสารใบเสร็จรับเงินของรพ.ชุมแพ ส่วนจะมีการตรวจสอบหรือไม่นั้น ตามกระบวนการแล้วจะต้องมีหนังสือส่งมาจากกระทรวง เราจะไม่ตรวจสอบตามข่าว เพราะฉะนั้น ตอนนี้ถ้ามีหนังสือจากกระทรวงสาธารณสุขมา และแนบเอกสารดังกล่าวมาด้วยก็คงจะมีการตรวจสอบตามระบบราชการให้ถูกต้อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบบริษัท ที.โอ.เคมีคอลล์(1979) จำกัด ระบุในเว็บไซต์บริษัทว่า ปีพ.ศ.2522 บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นที่ถนนสุทธิสารวินิจฉัย โดยผลิตยาในหมวดยาเม็ด ยาน้ำ ยาแคปซูล ยาครีม