'ดอน' แจง 'วันเฉลิม' ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย

'ดอน' แจง 'วันเฉลิม' ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย

"ดอน" แจงกลางสภา "วันเฉลิม" ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย "โรม" อัดรัฐบาลลาแก่ไม่รู้ร้อนรู้หนาว

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 63 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีการตั้งกระทู้ถามสด เรื่องกรณี นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หายตัวไปจากที่พักในประเทศกัมพูชา โดย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า สังคมเคลือบแคลงกับเรื่องที่เกิดขึ้นอาจมีเงื่อนงำ เพราะ นายวันเฉลิม เป็นผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์รัฐประหาร ปี 2557 ถูกออกหมายจับที่ไม่ไปรายงานตัวต่อ คสช. และถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะถูกกล่าว หาเป็นแอดมินเพจกูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ แม้ นายวันเฉลิม จะเป็นผู้ลี้ภัย แต่ต้องได้รับการคุ้มครอง ไม่ว่าจะเป็นคนที่รักหรือชังของรัฐบาล แต่กรณีนี้รัฐบาลไม่ใส่ใจช่วยเหลือติดตาม 

“รัฐบาลเปรียบเสมือนลาแก่ที่นอนแน่นิ่งไม่รู้ร้อนรู้หนาว ต้องรอให้เอาแส้มาฟาด เอาน้ำร้อนมาสาด ให้สังคมกดดันถึงจะสะดุ้งลุกขึ้นมา ก่อนที่จะมีกรณีของ นายวันเฉลิม ก็มีผู้ถูกอุ้ม 9 คน แต่จนถึงวันนี้ก็ไม่ได้รับข้อเท็จจริงจากรัฐบาลว่าเกิดอะไรขึ้น มีแต่เงียบหาย” นายรังสิมันต์ กล่าว 

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ฝ่ายมั่นคงมองนายวันเฉลิมในสถานะใด จึงมีรายชื่อเป็นผู้ต้องการมาตรา 112 และมีบุคคลที่กินภาษีของประชาชนเกี่ยวกับการอุ้ม นายวันเฉลิม ตามที่เพจดังๆ ต่างนำมาเปิดเผยข้อมูลหรือไม่

'ดอน' แจง 'วันเฉลิม' ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า กระทรวงต่างประเทศ และรัฐบาลกัมพูชายังไม่ยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่กระทรวงยุติธรรมยืนยันว่า นายวันเฉลิม ไม่เคยขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรม กรณีการอุ้ม นายวันเฉลิม หายนั้น คงไม่สามารถตอบอะไรได้ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอธิปไตยของประเทศกัมพูชา อย่างไรก็ตาม หากสมาชิกต้องการทราบข้อมูล 9 คนที่สูญหายในยุค คสช. ยินดีที่จะช่วยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงยุติธรรมให้ 

จากนั้น นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้สดถามกระทรวงต่างประเทศถึงการติดตามช่วยเหลือ นายวันเฉลิม มีความคืบหน้าอย่างไร และกระทรวงต่างประเทศมีนโยบายดูแลผู้ลี้ภัยที่อยู่ต่างประเทศอย่างไร 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมา 6 ปี ไม่เคยได้เห็นชื่อ นายวันเฉลิม จนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น อาจเป็นเพราะเป็นชื่อที่ไม่มีความสำคัญมากนักในแง่การต่างประเทศ ความมั่นคง จึงไม่น่าเป็นผู้มีภัยคุกคามต่อความมั่นคง กรณีที่เกิดขึ้นกำลังรอฟังคำตอบจากรัฐบาลกัมพูชา ทราบว่ากัมพูชากำลังจะเริ่มเข้าไปตรวจสอบในวันที่ 10 มิ.ย.นี้ ต้องให้เวลากัมพูชาตรวจสอบ รัฐบาลไทยทำได้อย่างมากแค่ฝากกัมพูชาช่วยติดตาม คงตอบได้เพียงเท่านี้ ไม่สามารถพยากรณ์คาดเดาอะไรได้ล่วงหน้า จนกว่าจะได้คำตอบจากกัมพูชา

นายดอน กล่าวอีกว่า รัฐบาลพร้อมดูแลคนไทยในต่างประเทศทุกคน แต่คนไทยในต่างแดนมักไม่แสดงตัว จนกระทั่งเกิดปัญหาความเดือดร้อน จึงมาแสดงตนต่อสถานทูต กรณี นายวันเฉลิม น่าจะอยู่ในข่ายนี้ และตามบันทึกของกระทรวงต่างประเทศนั้น นายวันเฉลิม ไม่อยู่ในสถานะผู้ลี้ภัย รวมถึงในบัญชีของยูเอ็นเอชซีอาร์ก็ไม่มีชื่อ นายวันเฉลิม อยู่ในบัญชีผู้ลี้ภัยทางการเมือง แต่ข่าวที่ออกมาเป็นการปล่อยข่าวจากฮิวแมนไลท์วอช แอมเนสตี้ ให้คนสนใจ ส่วนเรื่องที่มีการให้เบาะแสข้อมูลคดีนี้ตามทวิตเตอร์หรือเพจต่างๆ นั้น เป็นการปั่นกระแสกันได้ง่าย การปั่นกระแสตามโซเชียลจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ ดังนั้นควรรอฟังคำชี้แจงจากกัมพูชาดีกว่า