“อนุทิน”ย้ำสสจ.-ผู้ตรวจฯเขต7จัดการปมร้องรพ.ชุมแพรับเงินบ.ยา

“อนุทิน”ย้ำสสจ.-ผู้ตรวจฯเขต7จัดการปมร้องรพ.ชุมแพรับเงินบ.ยา

อดีตรองปลัดสธ.ยื่นบัตรสนเท่ห์ออนไลน์ จี้ปลัดสธ.ตั้งคกก.ตรวจสอบปมรพ.ชุมแพรับเงินบริษัทยา อ้างอดีตผอ.รพ.รู้เห็นหรือไม่ หลังพบใบเสร็จรับเงิน ร้องสาวถึงปลายทางเงิน ขณะที่ “อนุทิน”สั่งตรวจสอบรายละเอียดรพ.สธ. 185 แห่ง รับเงินส่วนลดบริษัทยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2563 ผู้ใช้เฟซบุ๊ค Wachira Pengjuntr ได้เขียนข้อความพร้อมแนบใบเสร็จรับเงินและแท็กถึงผู้ใช้เฟซบุ๊ค Sukhum Karnchanapimai ใจความสำคัญว่า ผม นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ พลเมืองไทย ผู้เสียภาษีเงินได้เป็นประจำทุกปี ผมมีความรักในความเป็นธรรม เกลียดการเลือกปฏิบัติ หวังอยากเห็นระบบธรรมาภิบาลเกิดขึ้นจริงในกระทรวงสาธารณสุข ผมได้อ่านบทความที่"วงในสาธา"เขียนเรื่องขอส่งบัตรสนเท่ห์ทางเฟซบุ๊คเมื่อวันที่10 มิถุนายน 2563 ผมมีความอึดอัดใจอย่างมากคิดว่าต้องทำอะไรสักอย่าง จึงรวบรวมความกล้าแล้ว ตัดสินใจด้วยความยากลำบาก เขียนหนังสือถึงท่าน โดยการเขียนใช้เวลานานมากด้วยความอดทน

ในภาพประกอบบทความมีใบเสร็จรับเงินของรพ.ชุมแพ(ซึ่งเป็น รพ.ในความรับผิดชอบของท่าน)ลงวันที่13 มี.ค.2561 รับเงินจาก บริษัท ขายผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งหนึ่ง บอกในรายการว่า"เงินบริจาคเพื่อสวัสดิการเจ้าหน้าที่" มีเจ้าพนักงานการเงิน เซ็นต์ชื่อรับ ถูกต้อง เป็นปกติ ผมเชื่อโดยสุจริตใจ ว่า ใบเสร็จนั้น เป็นสำเนาของใบเสร็จจริง และเหตุการณ์ช่วงนั้น การดำเนินการ เป็นความรับผิดชอบของ อดีต ผอ.รพ.ชุมแพ ยุคนั้น ปัจจุบันคือรักษาการผอ.รพ. ขอนแก่นที่ท่านเพิ่งลงนามในคำสั่งย้าย มารักษาการฯที่กำลังเป็นปัญหา ที่สังคมกำลังตั้งคำถามเป็นวงกว้างในขณะนี้

ขอให้ท่านดำเนินการสอบสวน ฯเพื่อทำความกระจ่างต่อสังคมโดยเร็ว ผมขอแนะนำท่าน ให้สั่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(นพ.สสจ.)ขอนแก่นและ/หรือ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต7 รับผิดชอบจังหวัดขอนแก่นด้วยลงไปสอบ ที่รพ.ชุมแพภายใน1-2วัน โดยไปถามเจ้าพนักงานการเงินตามลายเซ็นต์ ขอดูใบเสร็จจริง ซึ่งน่าจะสัมพันธ์กับใบสั่งซื้อฯกับ บริษัทฯตามใบเสร็จ น่าจะสั่งซื้อประมาณ 6เดือนก่อนหน้านั้น ไปดูว่าใครตำแหน่งใดลงนามในคำสั่งซื้อ ยอดใบสั่งซื้อน่าจะประมาณ112,700บาทหรือมากกว่าและอย่าลืมกำชับ ให้ไปดูด้วยเจ้าพนักงานการเงิน รับแล้ว นำไปไหน?ไปให้ใคร? เข้าบัญชีใด การใช้จ่ายต่อจากนั้นเป็นอย่างไร? เมื่อตรวจบัญชีแล้ว อย่าลืมดู ยอดเงินฯจากบริษัทอื่นๆด้วย และรายงานต่อสาธารณะ ภายใน7วัน ไม่เช่นนั้นผมจะถือว่าท่านสมรู้ร่วมคิด 

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ว่า ตนยังไม่เห็น แต่เมื่อเป็นเรื่องเกี่ยวกับบุคคลก็ต้องไปถามผู้ที่รับผิดชอบ ซึ่งโรงพยาบาลชุมแพอยู่ในจังหวัดขอนแก่นก็ต้องสอบถามไปที่นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ถามไปที่ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 7 เรื่องนี้จะถึงรัฐมนตรีไม่ได้ แต่ถ้าเรื่องมีการจ่ายเงินสวัสดิการ 5%จากบริษัทยาให้รพ.ถึง 186 แห่งจริง ถือว่าเป็นจำนวนมากแบบนี้รัฐมนตรีต้องจัดการหาข้อเท็จจริง 


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีนักวิชาการอิสระเปิดเผยข้อมูลว่ามีรพ.สังกัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ทั้งโรงโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป(รพศ./รพท.) และโรงพยาบาลชุมชน(รพช.) รวม186 แห่ง ยังมีการรับเงินส่วนลดจากบริษัทยา นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง หารายละเอียดมากกว่านี้ และหากพบว่าเป็นรายละเอียดที่เชื่อถือได้ ก็จะต้องมีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงอย่างแน่นอน ซึ่งมีกฎหมายเขียนเอาไว้ชัดเจนอยู่แล้ว เพราะเรื่องแบบนี้จะพูดลอยๆ ไม่ได้ โดยเรื่องนี้อยู่ในอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพราะกระทบกับกระทรวงสาธารณสุขในวงกว้าง ไม่ใช่แค่กระทบบุคคลเท่านั้น ถ้าเป็นเรื่องบุคคลตนจะไปก้าวก่ายไม่ได้


“เรื่องรายละเอียดนั้น ผมจะต้องดูทุกอย่างประกอบกัน ไม่มีทำอะไรทางลับ จะทำทางแจ้งทุกอย่าง มีอะไรก็บอกอะไรผิดก็ว่าไปตามผิด ไม่ต้องกังวล ต่อให้รักหรือสนิทกันขนาดไหนก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย เพราะเรื่องนี้ผิดทั้งกฎหมาย ผิดทั้งจรรยาบรรณ และผิดหน้าที่ ผมไม่ได้กังวลเรื่องพวกนี้ เพราะสามารถพิสูจน์ได้หมด เส้นทางเงินเข้าตรงไหน ไปตรงไหน นอกจากจะเก็บเงินสดกันไว้ เท่าที่ทราบทุกคนบอกว่ามีการโอนเข้ากองทุน โอนเข้าบัญชี ก็จะมีรายละเอียดอยู่ ออกใบเสร็จรับเงินหรือไม่ ชัดเจนหมดต้องตรวจสอบ”นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการแถลงข่าวตอบโต้กันไปมาในฐานะรมว.สาธารณสุขจะมีการหย่าศึกอย่างไรหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องถามว่าใครได้ประโยชน์มากที่สุด ถ้าแต่ละฝ่ายแถลงแล้วชาวบ้านได้ประโยชน์ก็แถลง แล้วคนที่แถลงก็ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่ตัวเองแถลง ถึงเวลาเรียกข้อมูลก็ต้องเอามาให้ดู ไม่อย่างนั้นอาจจะโดนอีกฝ่ายฟ้องร้องหมิ่นประมาทได้ ก็เป็นเรื่องดี 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนพ.วชิระ เพ็งจันทร์ เป็นข้าราชการเกษียณ อดีตเป็นอธิบดีกรมอนามัยและรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น ขณะที่ในเว็บไซต์รพ.ชุมแพ ระบุรายนามผู้อำนวยการโรงพยาบาล 2552-2561 คือ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชระนุกูลเกียรติ ก่อนที่นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)จะมีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายให้ไปเป็นผอ.รพ.ขอนแก่นในช่วงต้นเดือนตุลาคม 2561 ก่อนจะมีคำสั่งอีกครั้งในช่วงใกล้เคียงกันให้ไปดำรงตำแหน่งผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี และล่าสุดมีคำสั่งให้รักษาการตำแหน่งผอ.รพ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.2563