'พีพี' เตรียมรับท่องเที่ยวแบบ New Normal ติดตั้งระบบติดตามเรือ

'พีพี' เตรียมรับท่องเที่ยวแบบ New Normal ติดตั้งระบบติดตามเรือ

อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศเตรียมนำแนวคิดการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวมาใช้หลังโควิด "เกาะพีพี" หารือผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวทำความเข้าใจโครงการจัดหาระบบติดตามเรือนำเที่ยว

นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ลงพื้นที่ร่วมประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว เพื่อสร้างความเข้าใจในโครงการจัดหาระบบติดตามเรือนำเที่ยว โดยใช้พิกัดตำแหน่งจากอุปกรณ์ลูกข่ายเครื่องรับ-ส่งระบบสื่อสารวิทยุ แบบดิจิทัล (Tourist Boat Tracking by Digital Tranked Radio System) ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

การจัดการประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการติดตามเรือนำเที่ยว และเสริมความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวให้มากขึ้นหากมีการเปิดการท่อวเที่ยวหลังการหยุดการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้อำนวยการส่วน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ผู้ประกอบการเรือนำเที่ยว และผู้ที่เกี่ยวข้อง ณ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

ก่อนหน้านี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้จัดประชุมหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ผ่านระบบ VDO Conference เพื่อหารือในประเด็นเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปิดแหล่งท่องเที่ยวของกรมอุทยานฯ

โดยทางกรมฯ ได้เน้นย้ำการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จะต้องเป็นลักษณะ New Normal ทั้งนี้ จะต้องมีการดำเนินการหลักๆคือ ก่อนเข้าไปในพื้นที่อุทยานฯ จะต้องมีการโหลดแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” เพื่อควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยว ซึ่งอุทยานฯ จะเปิดแหล่งท่องเที่ยวใดบ้าง ให้มีการพูดคุยหารือในที่ประชุมกับคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติระดับพื้นที่ การจัดให้มีเจ้าหน้าที่ประจำจุดท่องเที่ยวต่างๆในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เพื่อแนะนำทำความเข้าใจเกี่ยวกับการควบคุมและจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ก่อนเข้าพื้นที่อุทยานฯ จะต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิ จัดให้มีเจลล้างมือ ตรวจสอบการสวมใส่หน้ากากอนามัย

ในพื้นที่ ต้องมีเจ้าหน้าที่คอยทำความสะอาดห้องน้ำ-ห้องสุขา ฉีดพ่นน้ำยาทำความสะอาดตลอดทุกช่วงเวลาในการเปิดให้บริการ การบริหารจัดการเรื่องขยะในพื้นที่ การเตรียมความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งหมด ให้อยู่ในสภาพที่สวยงาม และสามารถใช้งานได้ตามปกติ โดยสถานที่ท่องเที่ยวที่มีกรุ๊ปทัวร์ จะต้องประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์ ให้มีการหมุนเวียนนำนักท่องเที่ยวไปตามจุดต่างๆในช่วงเวลาที่ไม่ซ้ำกัน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด

ทั้งนี้ การจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวจะเป็นการนำหลักการความสามารถรองรับการใช้ประโยชน์ (carrying capacity) มาใช้จัดการการท่องเที่ยวในอุทยานฯ ทั้งประเทศเป็นครั้งแรกจากนี้ และหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า มีความท้าทายที่จะดำเนินการให้เป็นไปตามหลักวิชาการ เพราะสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งเป็นที่นิยมของประชาชนเป็นอย่างมาก อาทิ อุทยานฯ เขาใหญ่ เป็นต้น

อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศยังปิดให้เข้าท่องเที่ยวนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาที่มีการระบาดของไวรัสโคโรนา และทางกรมฯ ได้มีคำสั่งปิดอย่างไม่มีกำหนดจนถึงเวลานี้

(ภาพหาดมาหยาที่ปิดตัวอย่างต่อเนื่องให้ธรรมขาติได้พักฟื้น/ เครดิต : อช.หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี)