'ปธ.สภา' ยัน สรรหา ป.ป.ช. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ยัน สรรหา ป.ป.ช. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

"ชวน" ยืนยัน สรรหา ป.ป.ช. ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ โยน ส.ว. ตัดสินใจยื่นศาลตีความ "สุชาติ"

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อว่านที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) เป็นการประชุมที่สืบเนื่องมาจากการที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้มีหนังสือสอบถามถึงความถูกต้องในกระบวนการสรรหาและเสนอชื่อ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข เป็นกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการสรรหาได้ยืนยันกลับไปว่ากระบวนการสรรหาชอบด้วยกฎหมายแล้ว

นายชวน กล่าวว่า ทั้งนี้ เป็นการรับรองการประชุมในครั้งก่อน ไม่ได้พิจารณาประเด็นใหม่ โดยเฉพาะเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. เนื่องจากกระบวนการสรรหาเสร็จสิ้นแล้ว และส่งให้วุฒิสภาดำเนินการลงมติเห็นชอบ

เมื่อถามว่า การประชุมคณะกรรมการสรรหาเมื่อวานนี้เป็นการยืนยันใช่หรือไม่ว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ไม่ได้เป็น ส.ส. และ ส.ว. นายชวน กล่าวว่า ประธานวุฒิสภาขอให้คณะกรรมการสรรหายืนยัน แต่การประชุมคณะกรรมการสรรหาเมื่อวานนี้ได้พิจารณาแค่ว่ากระบวนการสรรหาตั้งแต่เริ่มต้นถูกต้องตามรัฐธรรมนูญแล้ว โดยไม่ได้พิจารณาเรื่องเหล่านี้ เพราะความคิดเห็นในเรื่องคุณสมบัติได้ผ่านไปแล้ว จึงไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกระบวนการได้

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ควรให้ได้ข้อยุติโดยศาลรัฐธรรมนูญ นายชวน กล่าวว่า ทุกอย่างผ่านขั้นตอนของคณะกรรมการสรรหาไปแล้ว ซึ่งขึ้นอยู่กับประธานวุฒิสภา