ฝืนไม่ไหว! 'บราซิล' กลับมารายงานสถิติ 'โควิด' ตามคำสั่งศาล

ฝืนไม่ไหว! 'บราซิล' กลับมารายงานสถิติ 'โควิด' ตามคำสั่งศาล

ทางการบราซิลกลับมารายงานสถิติโควิด-19 รายวัน พร้อมข้อมูลให้สืบค้นย้อนหลังอีกครั้ง ไม่กี่ชั่วโมงหลังมีคำสั่งจากศาลฎีกา

กระทรวงสาธารณสุขบราซิลรายงานสถานการณ์ประจำวันของโรคโควิด-19 ภายในประเทศเมื่อวันอังคาร (9 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 739,503 คน เพิ่มขึ้น 32,091 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะที่ผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 38,406 คน หลังมีการยืนยันผู้เสียชีวิตอีก 1,272 คน

ขณะนี้ บราซิลมีจำนวนผู้ป่วยที่ยังอยู่ในระบบอย่างน้อย 377,985 คน ในจำนวนนี้อย่างน้อย 8,318 คนยังมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ

159175330693

ขณะที่เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขบราซิลยังกลับมาให้รายละเอียดของสถานการณ์โรคโควิด-19 เป็นรายภูมิภาค และสามารถสืบค้นข้อมูลได้ย้อนหลังอีกหลายเดือน

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากศาลฎีกาบราซิลมีคำพิพากษาฉุกเฉิน ให้กระทรวงสาธารณสุขต้องเผยแพร่ข้อมูล “อย่างละเอียด” เกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในบราซิล ผ่านทุกช่องทางตามเดิม และต้องสามารถสืบค้นย้อนหลังได้ถึงวันพฤหัสบดีที่ 4 มิ.ย. 2563 เป็นอย่างน้อย

ด้านกระทรวงสาธารณสุขบราซิล แถลงยืนยันว่า “ไม่เคยมีเจตนาปกปิดหรือบิดเบือนข้อมูล” เกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยจากโรคโควิด-19 ภายในประเทศ หลังช่องทางการสืบค้นข้อมูลย้อนหลังหายไปจากเพจตั้งแต่วันเสาร์ (6 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ตามคำสั่งของประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ซึ่งกล่าวว่า “ตัวเลข” ไม่สามารถใช้เป็นดัชนีชี้วัดสถานการณ์ที่แท้จริงของโรคโควิด-19 ในบราซิล

ขณะที่นายโบลโซนาโรยังสงวนท่าทีต่อคำสั่งของศาลฎีกา แต่เผยว่า อาจจะจัดทำฐานข้อมูลใหม่ และย้ำว่า มีความมุ่งมั่นที่จะนำบราซิลลาออกจากการเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก (WHO)