ครม.เว้นค่าธรรมเนียมโรงแรม เว้นภาษีโอนและจำนอง อสังหาฯควบรวมธนาคาร

ครม.เว้นค่าธรรมเนียมโรงแรม เว้นภาษีโอนและจำนอง อสังหาฯควบรวมธนาคาร

ครม.ไฟเขียวยกเว้นค่าธรรมเนียมโรงแรมห้องละ 40 บาท 7.8 แสนห้อง ลดค่าใช้จ่ายธุรกิจท่องเที่ยว พร้อมไฟเขียวเว้นภาษีโอนและจำนองอสังหาฯควบรวมธนาคาร ตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 3 รวม 2 ฉบับ

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบยกเว้นค่าธรรมเนียมประกอบธุรกิจโรงแรมปีละ 40 บาทต่อห้องพัก ตั้งแต่วันที่ 1ก.ค.2563 - 30มิ.ย.2564 ตามร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการประกอบธุรกิจโรงแรม พ.ศ. ....ของกระทรวงมหาดไทยเพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประกอบการช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19)

 

ทั้งนี้คาดว่ารัฐจะสูญเสียรายได้ประมาณ 31,354,200บาทต่อปีจากจำนวนห้องพักของโรงแรมที่ขึ้นทะเบียนไว้ 783,855 ห้อง ณ ปี 2562

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม.เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรณีการควบรวมกิจการของธนาคารพาณิชย์ตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 3 ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด และร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด

 

กรณีการควบรวมกิจการของธนาคารพาณิชย์ตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 3 ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบ ร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

ทั้งนี้กรมที่ดินได้ดำเนินการยกร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย รวม 2 ฉบับ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ในการลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนและค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์และอาคารชุดให้เป็นไปตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2561 แล้ว โดยเชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมสรรพากร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานเศรษฐกิจการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะด้วยแล้ว

 

กระทรวงการคลังได้รายงานการดำเนินการตามมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ว่า การเสนอร่างประกาศ รวม 2 ฉบับ ตามมาตรการเพื่อสนับสนุนการควบรวมธนาคารพาณิชย์ไทยที่กระทรวงการคลังเสนอ และ ครม.เห็นชอบนั้นจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ภาษีสรรพากรประมาณ 600 – 1,400 ล้านบาท แต่จะถูกชดเชยด้วยการขยายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ส่วนมาตรการภาษีเพื่อขจัดอุปสรรคของการควบรวมกิจการธนาคารพาณิชย์ไทยนั้น หากถือว่าการควบรวมกิจการเป็นการดำเนินกิจการต่อเนื่อง อาจถือได้ว่าไม่ได้ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ภาษีแต่อย่างใด