ดูจันทรุปราคาแล้ว เตรียมชมปรากฏการณ์ 'สุริยุปราคา' 21 มิ.ย.นี้

ดูจันทรุปราคาแล้ว เตรียมชมปรากฏการณ์ 'สุริยุปราคา' 21 มิ.ย.นี้

เตรียมชมปรากฏการณ์ "สุริยุปราคา" 21 มิ.ย.นี้ หากพลาดครั้งนี้ไปต้องรอถึง 7 ปี

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า ประเทศไทยจะเกิด สุริยุปราคา ในวันที่ 21 มิ.ย.2563 ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง ดวงจันทร์เคลื่อนที่เข้ามาบดบังดวงอาทิตย์ ส่วนสุริยุปราคาบางส่วน เกิดจากโลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ไม่ได้เรียงอยู่ในแนวเดียวกัน ดวงจันทร์จึงบดบังดวงอาทิตย์เพียงบางส่วนเท่านั้น ทำให้มีเพียงเงามัวของดวงจันทร์ทอดผ่านพื้นผิวโลก ผู้สังเกตบนโลกภายในบริเวณที่เงามัวของดวงจันทร์พาดผ่านจะเห็นดวงอาทิตย์ถูกดวงจันทร์บดบังเพียงบางส่วนเท่านั้น

ปรากฏการณ์ สุริยุปราคาบางส่วน ในประเทศไทยนั้นดวงอาทิตย์เว้าแหว่ง สามารถสังเกตได้ในช่วงเวลาประมาณ 13.00 - 16.10 น. จะมีทุกภูมิภาคของไทย และจะเห็นชัดในแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน ชัดสุดคือที่ ภาคเหนือ ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังมากที่สุดที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ประมาณร้อยละ 63 ตามด้วย กรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์จะถูกบดบังประมาณร้อยละ 40

ทั้งนี้ คำแนะนำ ของประชาชนที่จะชม ปรากฏการณ์ สุริยุปราคา ห้ามดูด้วยตาเปล่า แว่นกันแดด ฟิล์มเอ็กซ์เรย์ หรือแผ่นซีดี เนื่องจากแสงอาทิตย์สามารถทำให้ตาจนตาบอดได้ ควรสังเกตการณ์ผ่านอุปกรณ์เฉพาะ หากพลาดครั้งนี้ ครั้งต่อไปที่สามารถสังเกตได้คือ ในวันที่ 2 ส.ค.2570

ดูจันทรุปราคาแล้ว เตรียมชมปรากฏการณ์ \'สุริยุปราคา\' 21 มิ.ย.นี้