ส่อง 'มารีญา' กับ Social Movement ที่สะเทือนสังคมไทย

ส่อง 'มารีญา' กับ Social Movement ที่สะเทือนสังคมไทย

กระแสแรง "มารีญา" กับการโพสต์ข้อความได้ใจคนไทยกรณี #saveวันเฉลิม รู้หรือไม่ว่าก่อนหน้านี้เธอก็มีแอคชั่น Social Movement ในอีกหลายๆ ประเด็นเช่นกัน ทั้งในสังคมไทยและสังคมโลก ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองทุกครั้ง

คงไม่มีใครไม่รู้จัก "มารีญา พูลเลิศลาภ" ผู้ครองตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 และเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปประกวด "มิสยูนิเวิร์ส 2017" ที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกาในปีเดียวกัน ซึ่งเธอเป็นสาวงามจากทวีปเอเชียเพียงหนึ่งเดียว ที่สามารถผ่านเข้ารอบ 5 คนสุดท้ายในเวทีดังกล่าว หลังจากผ่านไป 3 ปี "มารีญา" ก็กลับมามีกระแสโด่งดังอีกครั้ง จากกรณีที่เธอได้โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นผ่าน IG ส่วนตัวในประเด็น #saveวันเฉลิม

ประเด็นดังกล่าวทำให้มีผู้คนในสื่อสังคมออนไลน์เข้ามาโต้ตอบและร่วมแสดงความเห็นในเรื่องนี้ในทำนองเห็นด้วยอย่างล้นหลาม ซึ่งเจ้าตัวได้โพสต์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษ สามารถแปลความได้ว่า

"นักเคลื่อนไหวชาวไทยที่ลี้ภัยไปกัมพูชาได้หายตัวไปอย่างลึกลับ แต่รัฐบาลกัมพูชาและรัฐบาลไทยกลับไม่รู้อะไรเลย ที่น่ากลัวคือมีผู้ลี้ภัยมากมายหายตัวไป ซึ่งภายหลังมักพบว่าเป็นศพถูกยัดคอนกรีตซ่อนไว้ใต้น้ำ เราจะเรียกที่ที่เราอยู่ว่าอะไร ถ้าเราแค่แสดงความคิดเห็นก็ยังไม่ได้

สิ่งเหล่านี้มันทำให้ฉันกลัว ความกลัวคือสิ่งที่คนบางกลุ่มใช้มันควบคุมพวกเรามาตลอด ฉันเบื่อกับการใช้ชีวิตด้วยความกลัวแล้ว ฉันตื่นเต้นที่ได้เห็นผู้คนมากมายในประเทศเรากล้าลุกขึ้นมาส่งเสียงมากขึ้น ใกล้ถึงเวลาของการเปลี่ยนแปลงแล้ว

แล้ววันเฉลิมอยู่ที่ไหนฉันไม่แน่ใจว่าฉันอยู่ข้างเดียวกับเขาหรือเปล่า แต่ฉันอยู่ข้างคนไทยที่เห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องแน่นอน และเราต้องการคำตอบ" 

159169953168

การแสดงความคิดเห็นของ "มารีญา" ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการแสดงพลังขับเคลื่อนสังคมหรือ Social Movement อีกครั้งหนึ่ง เธอแสดงเจตนาในด้านการเรียกร้องความยุติธรรมและเรียกร้องถึงสิทธิ์ในการมีชีวิตอยู่อย่างเท่าเทียมกันได้อย่างน่าสนใจ และรู้หรือไม่? ก่อนหน้านี้เธอก็เคยมีแอคชั่น Social Movement ในอีกหลายๆ ประเด็น ไม่ว่าจะในสังคมไทยหรือสังคมโลกก็ตาม 

วันนี้ กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาคุณย้อนไปดูการทำงานด้านสังคมของ "มารีญา พูลเลิศลาภ" ว่าเธอเคยทำอะไรมาบ้าง? ทั้งในฐานะมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 และในฐานะอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) คนดังคนหนึ่งของเมืองไทย ที่สามารถเป็นกระบอกเสียงในเรื่องต่างๆ ได้ 

  • ปี 2018 Social Movement ด้านเด็กและเยาวชน

วันที่ 26 ตุลาคม 2018 "มารีญา" ได้เดินทางไปร่วมกิจกรรม DareToLove ที่มูลนิธิคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และร่วมมอบอาหารกลางวันให้น้องๆ กลุ่มผู้บกพร่องทางการมองเห็น โดยเธอได้ร่วมเล่นเกม ร้องเพลง แจกตุ๊กตา และเข้าไปพูดคุยกับเด็กๆ อย่างเป็นกันเอง และได้โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย ระบุว่า

"ไม่ว่าจะเป็นการมอบของขวัญในเทศกาลใดๆ ก็ตาม โปรดจำไว้ว่าของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดก็คือ เวลา! การใช้เวลาร่วมกันเป็นวิธีที่เราจะได้เรียนรู้ เข้าใจ และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างผู้คนรอบข้างได้ดีที่สุด ไม่ว่าภูมิหลังของเราหรือสิ่งที่เรามีหรือไม่มีก็ตาม ฉันเชื่อว่าเราทุกคนรู้สึกเหมือนกันเมื่อเราได้รับความรักและได้รับการสนับสนุน อยากให้ทุกคนรักกันในทุกๆ วันตลอดไป

ขอบคุณ PandoraThailand ที่ให้ฉันเข้าร่วมในการฉลองคริสต์มาสในช่วงเวลาอาหารกลางวันที่มูลนิธิคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระราชินี การโต้ตอบกับเด็กๆ วันนี้ ฉันต้องสื่อสารความรู้สึกของฉันผ่านการสัมผัสและเสียงเท่านั้น มันทำให้ฉันรู้สึกสนิทสนมกับทุกคนมากขึ้น เพราะเมื่อเรามีปฏิสัมพันธ์เราต้องฟังและรู้สึก เมื่อเราลดกำแพงให้ต่ำลงมาและเรายอมรับซึ่งกันและกัน ความสนิทสนมก็จะเกิดขึ้น"

159169952046

159169952221

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2018 "มารีญา" ได้ทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของการประชุมเชิงปฎิบัติ “พร้อมหน่อยค่อยท้องในวัยรุ่น" ที่วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี โดยมีนักเรียน นักศึกษา จำนวน 200 คน มาร่วมรับฟังการสัมมนา และมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิท่านอื่นๆ ด้วย ได้แก่ โอฬาริก มุสิกวงศ์ รพศ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร และ อ.กอบบุญ เกล้าตะกาญจน์ ผู้แทนองค์กร OOCA ให้เกียรติบรรยาย

159169952735

  • ปี 2019 ปีแห่ง Social Movement ด้านสิ่งแวดล้อมและสันติภาพ

วันที่ 2 กรกฎาคม 2019 "มารีญา" ได้เดินทางไปที่ประเทศสวีเดน เพื่อไปรับรางวัลอันทรงเกียรติอย่างรางวัล "เยาวชนเพื่อสันติภาพโลก"  ที่งานประชุมสันติภาพโลก ณ กรุงสตอกโฮล์ม ซิตตี้ฮอลล์ ประเทศสวีเดน ซึ่งมารีญาก็ได้ขึ้นเวทีกล่าวสุนทรพจน์ ต่อหน้าผู้ร่วมงานจำนวนมาก ใจความสำคัญของบทสุนทรพจน์เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งสรุปความเป็นภาษาไทยได้ว่า

"ที่ผ่านมาการใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ของคนเราได้ใช้ทรัพยากรโลกไปจำนวนมาก ในขณะที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องเราจะต้องสังเกต เรียนรู้ และพัฒนาไปพร้อมกันด้วย ในขณะที่เรามุ่งสู่เส้นทางของความสงบสุขด้วยการค้นพบวิทยาการต่างๆ และหาวิธีเพื่อให้บรรลุความต้องการนั้น เรากลับลืมพื้นฐานความเข้าใจพื้นฐานแรกนั่นคือ มนุษย์มีจำนวนมากมายมหาศาลและเป็นเพียงหนึ่งในสิ่งชีวิตบนโลกนี้เท่านั้น แต่ยังมีสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ อีกมากมายที่อาศัยอยู่ในโลกใบเดียวกันนี้

เราจะไม่อาจสร้างสันติภาพบนโลกนี้ได้เลย หากเราไม่สร้างสันติภาพกับโลกขึ้นมาซะก่อน ซึ่งหมายถึงการมีสติและการกระทำสิ่งต่างๆ อย่างมีความรับผิดชอบ เช่น กรณีประชากรจำนวนมากปล่อย CO2, มลภาวะในอากาศและในน้ำ ฯลฯ ซึ่งเหล่านี้ล้วนทำลายสิ่งแวดล้อมโลก ฉันเชื่อว่าเราต้องฟังนักวิทยาศาสตร์และเด็กๆ รุ่นใหม่ทั่วโลกในตอนนี้ ที่พวกเขากำลังออกมาเคลื่อนไหวเรื่องสิ่งแวดล้อม เราจำเป็นต้องเชื่อมโยงสิ่งเหล่านี้เข้าด้วยกัน และสิ่งสำคัญคือการกระทำของเราจะกำหนดชะตากรรมของคนรุ่นต่อไปในอนาคต"

159169952628

วันที่ 2 มีนาคม 2019 "มารีญา" สานต่อกิจกรรม DareToLove อีกครั้งที่ โรงเรียนภูเก็ตปัญญานุกูล โดยเด็กๆ ต้อนรับเธออย่างดีพร้อมกับรอยยิ้มและความอบอุ่น

159169951917

วันที่ 19 มีนาคม 2019 "มารีญา" ได้เป็นส่วนหนึ่งของการทำกิจกรรมด้านการอนุรักษ์ช้างไทย ที่ปางช้าง Elephant nature park อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยเธอได้โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียระบุว่า

"สืบเนื่องจากวันช้างไทยที่เพิ่งผ่านไป มารีญาอยากจะเน้นย้ำถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขระหว่างมนุษย์กับสิ่งมีชีวิตที่อยู่คู่บารมีเหล่านี้ ประเด็นหลักก็คือช้างเอเชียหรือช้างไทย ที่กำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ จากการถูกบุกรุกถิ่นที่อยู่และการพัฒนาการเกษตรของมนุษย์…เส้นทางการย้ายถิ่นถูกตัด ทรัพยากรธรรมชาติอย่างเช่นแม่น้ำถูกกั้นด้วยโครงสร้างภาคพื้นฐาน ประชากรมนุษย์เพิ่มขึ้น (สวนทางกับจำนวนสัตว์ป่า) ด้วยอัตราที่น่าเป็นห่วง และเราต้องคำนึงถึงระบบนิเวศที่เราพึ่งพา

สิ่งหนึ่งที่แสนมีความหมายที่มารีญาได้พบคือ การได้เห็นช้างที่ถูกช่วยเหลือ และช้างที่เกษียณอายุสามารถดำรงชีวิตอย่างปลอดภัยในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ โดยยังได้รับการดูแลแบบที่พวกเขาต้องการ เป็นอิสระจากการถูกขี่และการแสดงโชว์ “ดินแดนแสนปลอดภัยสำหรับช้าง พวกมันไม่มีพื้นที่ ไม่มีบ้านของตัวเอง ความภาคภูมิใจของชาติกลับต้องกลายเป็นผู้ลี้ภัยบนดินแดนของตัวเอง ที่นี่เป็นพื้นที่ที่คุณสามารถเป็นอาสาสมัครเพื่อช่วยเหลือช้างได้"

159169952174

ปลายเดือนกันยายน 2019 "มารีญา" ก่อตั้งองค์กร SOS Earth Thailand เพื่อทำงานด้านสิ่งแวดล้อมและดำเนินงานผ่านโครงการต่างๆ อย่างจริงจัง ทั้งการเดินป่า ปลูกป่า การสร้างอิฐบล็อกธรรมชาติจากดิน เป็นต้น 

159170349215

วันที่ 13 ตุลาคม 2019 "มารีญา" เดินทางไปยังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ซึ่งเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทย และผืนป่าที่นี่ยังคงสภาพสมบูรณ์และกว้างใหญ่มาก พร้อมรับฟังคำแนะนำของผู้ใหญ่บ้านเกี่ยวกับสิ่งสำคัญในการปกป้องป่า โดยเธอได้แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า

"ทุกคนรู้ว่าป่าไม้มีความสำคัญต่อชีวิตอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการผลิตอากาศที่เราใช้หายใจ การเป็นแหล่งอาหารและที่หลบภัยของสัตว์ป่าจำนวนมากถึง 80% ผืนป่าช่วยป้องกันการพังทลายของหน้าดินและช่วยบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก แต่ด้วยคนเราที่มีจำนวนมากที่ใช้ทรัพยาการป่าไม้ไปเรื่อยๆ แบบนี้ มันจึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่เราจะเรียนรู้วิธีการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับป่า"

159169952573

วันที่ 29 ตุลาคม 2019 "มารีญา" ได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมเก็บขยะชายหาด ณ หาดดงตาล บริเวณศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นชายหาดที่พบปัญหาว่าเต่าทะเลไม่สามารถขึ้นมาวางไข่ได้เนื่องจากมีขยะชายหาดจำนวนมาก โดยเธอได้โพสต์ข้อความถึงเรื่องนี้ ระบุว่า

"ขยะมีมากเกินไป ทั้งบนชายหาดของเราและในมหาสมุทรของเรา! แม้ผู้คนจะตระหนักมากขึ้นเกี่ยวกับปัญหาขยะพลาสติก แต่ก็ยังคงเห็นความเสียหายที่เราได้ทำลงไป และวงจรขยะนี้ยังคงดำเนินต่อไป มีความสุขมากที่ได้เข้าร่วม #SeaYouTomorrowRun ในสุดสัปดาห์นี้เราไปเดินออกกำลังกายพร้อมกับเก็บขยะ แม้ว่าวิธีนี้จะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้นแต่มันก็จำเป็นต้องทำ โดยมีผู้พิทักษ์ชายหาดสัตหีบทำความสะอาดทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ เราสามารถช่วยได้โดยการเข้าร่วมหรือการไม่ทิ้งขยะเลยดีกว่า เราควรใช้เฉพาะสิ่งที่จำเป็นและทิ้งขยะของเราอย่างรับผิดชอบ ด้วยการส่งขยะพลาสติกของคุณเพื่อทำถนนหรือก้อนอิฐเชิงนิเวศ"

159169952491

วันที่ 1 ธันวาคม และ 11 ธันวาคม 2019 "มารีญา" ได้ทำหน้าที่บรรยายเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมภายใต้องค์กร SOS Earth ที่เธอเป็นผู้ก่อตั้งขึ้น โดยทำการบรรยายที่ WallStreetEnglish สาขารังสิต เน้นการบรรยาย พูดแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมโลกของเราและสิ่งที่มนุษย์สามารถทำได้ และทำกิจกรรมร่วมกัน และถัดจากนั้นเธอก็เดินทางไปบรรยายอีกครั้งที่ จ.กาญจนบุรี

159170009940

159169952169

  • ปี 2020 Social Movement เกี่ยวกับพลังของคนรุ่นใหม่

11 มกราคม 2020 "มารีญา" ได้ร่วมกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และไปร่วมกิจกรรมวันเด็ก ซึ่งเธอก็เป็นหนึ่งในอาสาสมัครที่ไปช่วยเล่านิทานให้น้องๆ ฟัง โดยมีนักเรียนทุนเสมอภาคและเด็กๆ จากชุมชนในพื้นที่รอบ กสศ. ร่วมกิจกรรมอย่างอบอุ่น โดยไอเดียหลักๆ ของกิจกรรมนี้คือการมุ่งเชิญชวนทุกภาคส่วนในประเทศไทย มาร่วมออกแบบกิจกรรมหรือสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ทั้งในระดับครอบครัว ห้องเรียน ชุมชน ท้องถิ่น

มารีญาได้แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ว่า รู้สึกเศร้าที่ได้รู้ข้อมูลว่าประเทศมีเด็กยากจนขาดโอกาสทางการศึกษาเป็นจำนวนมาก จึงมองว่าสังคมต้องเริ่มช่วยกันแก้ไขปัญหา หากใครมีเวลาและโอกาส อยากเชิญชวนให้มาช่วยเหลือเด็กกลุ่มนี้ หากทุกคนช่วยกัน เชื่อว่า ความมีน้ำใจและความเมตตาจะสามารถเปลี่ยนเป็นพลัง ช่วยแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยได้ 

159170235876

28 กุมภาพันธ์ 2020 "มารีญา" แสดงพลัง Social Movement อีกครั้ง กับกรณีที่มีนักศึกษาจำนวนมากออกมาทำแฟลชม็อบสะท้อนจุดยืนด้านการเมืองไทย โดยเธอได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวสั้นๆ ว่า "ภูมิใจนักศึกษาไทย" และต่อมาเธอก็ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลากหลายสำนักเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า

"มารีญาภูมิใจกับนักศึกษาไทยมากๆ เพราะรู้สึกว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะมีความคิดเห็นที่แตกต่าง ถ้าเราทำอะไรที่สร้างสรรค์ มารีญาคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี เราควรที่จะมาเปิดบทสนทนากันเพื่อหาจุดร่วมที่ดีทางออกที่ดี มารีญาเองก็เป็นคนหนึ่งที่มีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นของตัวเองเหมือนกัน เราไม่ได้อยากจะชี้ให้ใครคิดยังไง หรือไม่ได้บังคับให้ใครทำอะไร แค่อยากเป็นหนึ่งคนที่ออกมาเป็นตัวอย่างว่าเราก็อยากแสดงออกในมุมมองของเรา ส่วนคนที่ได้ฟังจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับเราก็แล้วแต่เขา"

159169952793

"มารีญาภูมิใจที่นักเรียนนักศึกษาออกมาแสดงความคิดเห็นของตัวเองและมองว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการสะท้อนให้สังคมรับรู้ว่า พวกเขาพร้อมที่จะเปิดการสนทนา ด้วยความเคารพซึ่งกันและกัน และความรัก กับสังคม โดยใช้ "แฟลชม็อบ" ส่งสัญญาณให้สังคมเปิดใจรับฟังและเข้ามาร่วมวงสนทนา"

วันที่ 2 พฤษภาคม 2020 "มารีญา" ยังคงสานต่องานด้านสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์สัตว์ป่าอย่างต่อเนื่อง โดยเธอได้เดินทางไปร่วมกิจกรรมที่ปางช้าง Elephant pride sanctuary อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ และเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทำให้ช้างที่นี่ต้องตกงานเช่นกัน 

159170347692

---------------------

อ้างอิง:

https://www.instagram.com/marialynnehren/

https://www.instagram.com/sos.thailand/?hl=th

https://web.facebook.com/EEFthailand/

https://www.bbc.com/thai/thailand-51686860

https://thepeople.co/video/social-movement-maria-lynn-ehren