แนวทางปฏิบัติ 'โรงภาพยนตร์-ฟิตเนส' ดำเนินการอย่างไรไม่ให้ระบาดซ้ำ

แนวทางปฏิบัติ 'โรงภาพยนตร์-ฟิตเนส' ดำเนินการอย่างไรไม่ให้ระบาดซ้ำ

กรมอนามัย เผยแนวทางใช้บริการโรงภาพยนตร์ มาตรการหลักควบคู่มาตรการเฉพาะ ใส่หน้ากาก ทำความสะอาด เว้นระยะ คัดกรองพนักงาน ผู้ใช้บริการ งดอีเว้นท์ ใช้นวัตกรรมจองตั๋วลดสัมผัส ขณะที่ ฟิตเนส ต้องจัดระเบียบ เว้นระยะห่าง ทำความสะอาดส่วนกลาง อุปกรณ์ส่วนบุคคล

วันนี้ (9 มิถุนายน) สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เผยรายงานผลสำรวจการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระหว่างมาตรการผ่อนปรน โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชน ที่ร่วมตอบแบบสอบถามผ่านช่องทางออนไลน์ จำนวน 25,623 คน ระหว่างวันที่ 22 – 28 พฤษภาคม 2563 พบว่า ประชาชนยังคงใส่หน้ากากอนามัยผ้าตลอดเวลากว่า 91.5% ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล 83.2% กินอาหารร้อนและใช้ช้อนกลางของตนเอง 82.7% ภาพรวมพฤติกรรมป้องกันตนเอง 74.8% ระวังไม่อยู่ใกล้คนอื่นในระยะน้อยกว่า 2 เมตร และ ระวังไม่เอามือจับหน้า จมูก ปาก 56.9%

159169091025

เมื่อเปรียบเทียบกับการสำรวจเดือนเมษายน พบว่า ประชาชนมีการป้องกันตนเองเท่าเดิม 71.1% ทำมากขึ้น 15.7% และทำน้อยลง 13.1% ทั้งนี้ เหตุผลที่การ์ดตก 3 ข้อสำคัญ คือ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ควบคุมสถานการณ์แพร่ระบาดได้ดีขึ้น 57.4% รู้สึกว่าตัวเองมีความเสี่ยงในการติดเชื้อต่ำ 36.6% และกิจวัตรประจำวันไม่เอื้ออำนวย 28.4%

159169090998

พญ.พรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า ในขณะนี้ มีการผ่อนปรนระยะที่ 3 มีการเปิดให้บริการในส่วนของโรงภาพยนตร์ และ สถานที่ออกกำลังกาย หรือฟิตเนส ดังนั้น มาตรการต่างๆ ยังเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับโรงภาพยนตร์มาตรการหลัก” ได้แก่ 1.เรื่องการทำความสะอาดพื้นผิว กำจัดขยะทุกวัน ระหว่างรอบภาพยนตร์ 2. การสวมหน้ากากอนามัย ทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการในโรงภาพยนตร์ ยืนยันว่าทั้งสองฝ่ายต้องรวมมือกันในการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย

3. เว้นระยะห่างไม่น้อยกว่า 1 เมตร มีการจัดที่นั่งเว้นแถว สลับแถว เพื่อให้เกิดระยะห่าง 4. จัดให้มีจัดล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์ 5. ควบคุมจำนวนคน ลดความแออัด ลดเวลา ทั้งในโรงภาพยนตร์ และนอกโรงภาพยนตร์ที่มีในส่วนของร้านขายขนม หรือ พื้นที่นั่งรอ 6. ควบคุมทางเข้าออก และลงทะเบียน ทุกคนต้องถูกคัดกรองก่อนการเข้าชม เป็นมาตรการควบคุมโรคที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง

159169090752

นอกจากนี้ “มาตรการเฉพาะ” สำหรับโรงภาพยนตร์ ได้แก่ 1. การคัดกรองพนักงานและผู้ใช้บริการทุกครั้ง หากพบว่ามีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูกหรือเหนื่อยหอบ แจ้งงดให้บริการ งดปฏิบัติงาน และแนะนำไปพบแพทย์ 2. ควบคุม งดกิจกรรม งดเว้นการจัดกิจกรรมแสดงดนตรีหรือคอนเสิร์ตหรือกิจกรรมอื่นๆ 3. จัดที่ชมภาพยนตร์ โดยเว้นระยะห่างระหว่างที่นั่ง รูปแบบ 2 เว้น 2 และ ระยะห่างแถวเว้นแถว 

159169090617

4. ระบบระบายอาการ จัดให้มีการระบายอาการที่ดีและทำความสะอาดเครื่องปรับอาการอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งขณะนี้ โรงภาพยนตร์หลายที่ ได้เพิ่มเติมอุปกรณ์ในการฆ่าเชื้อระหว่างรอบ 5 สถานที่จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในบริเวณโรงภาพยนตร์ ต้องปฏิบัติตามหลักสุขาภิบาล กำหนดจุดรอคิว จัดโต๊ะ เก้าอี้ 6. ประชาชสัมพันธ์ ขั้นตอนวิธีปฏิบัติในการเข้าใช้บริการสถานที่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และ 7. มีนวัตกรรม ใช้เทคโนโลยีเพื่อการลดการแพร่ระบาด เช่น ระบบการจองคิวแบบออนไลน์ และการจ่ายเงิน

159169091397

“ขณะที่การรับประทานป๊อบคอร์น เครื่องดื่ม ตามมาตรการไม่ได้ห้าม แต่ก็ยังเป็นคำแนะนำ เนื่องจากท่านอยู่ในพื้นที่ปิด การสวมหน้ากากอนามัยให้นานที่สุดเป็นสิ่งสำคัญ หากรับประทานขนม ก็ขอให้รีบทานและรีบสวมหน้ากาก และช่วยกันรักษาความสะอาด เก็บขยะออกมาทุกครั้งเมื่อออกมา เพื่อลดเวลาการทำความสะอาดให้พนักงาน”

159169091394

อธิบดีกรมอนามัย กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการสถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ประกอบการ  ได้แก่ 1. มาตรการคัดกรอง ต้องมีจุดคัดกรองผู้เข้าใช้บริการ และมีจุดลงทะเบียน 2. มาตรการในการป้องกันโรค พนักงาน และ เทรนเนอร์ ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1-2 เมตร ลดการใกล้ชิด และจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการไม่ให้แออัด และ 3. มาตรการทำความสะอาด ต้องทำความสะอาดอุปกรณ์ เครื่องออกกำลังกาย บริเวณที่นั่ง มือจับ และพื้นผิวที่เสี่ยง ต่อการสัมผัสทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องสุขา อย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง

159169091118

สำหรับ แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ใช้บริการ ต้องผ่านการคัดกรอง ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเมื่อเข้าใช้บริการ แต่ขณะออกกำลังกายไม่ต้องสวม ล้างมือบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า ตา ปาก จมูก หลีกเลี่ยงการอยู่บนพื้นที่แออัด เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร

159169091132

สำหรับการเตรียมการเข้าสู่ มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 อธิบดีกรมอนามัย ระบุว่า ขณะนี้ ยังใช้หลักการแบ่งกลุ่มกิจการสีขาว เขียว เหลือง แดง โดยมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ยังประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ คือ ผู้ใช้บริการ ยังเน้นการสวมหน้ากากผ้าในการพื้นที่สาธารณะ ล้างมือบ่อยๆ ไม่ใช้มือแตะสัมผัสหน้า ระวังในการสัมผัสพื้นผิวสัมผัส เว้นระยะห่างไม่แออัดจนเกินไป

ในส่วนของ ผู้ประกอบการ ยังต้องเน้นย้ำทั้งในส่วนของพนักงาน และผู้มาใช้บริการ การลงทะเบียน การทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส ตามประเภทของสถานประกอบกิจการต้องมีการเว้นระยะห่างเพียงพอ หากเป็นสถานที่ปิด การเว้นระยะห่างยิ่งต้องมากกว่าพื้นที่เปิด เป็นไปตามมาตรการความเสี่ยง

นอกจาก สิ่งสำคัญคือ การติดตาม ในการลงทะเบียนแพลตฟอร์มไทยชนะ เราใช้ข้อมูลทั้งการติดตามผู้ประกอบกิจการว่าปฏิบัติตามมาตรการครบถ้วนหรือไม่ ขณะที่ผู้ใช้บริการ นอกจากเช็กเอาท์แล้ว สามารถประเมิน และแจ้งว่ากิจกรรมกิจการใด มีมาตรการด้านความปลอดภัยไม่มากพอ เพื่อให้ทีมงานสุ่มสำรวจ และแก้ไขให้มีความปลอดภัยมากขึ้น   

“เนื่องจากสถานการณ์ดำเนินมาถึงการผ่อนคลายในระยะถัดไปเพิ่มมากขึ้น แต่หากเรายังไม่ทิ้งมาตรการหลัก โดยการใส่หน้ากากอนามัยเสมอ ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างให้ได้ ลดการเข้าไปอยู่ในพื้นที่แออัด หมุนเวียนการใช้บริการ เราะจะได้เดินหน้าเปิดกิจการระยะถัดไปต่อไป” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว