สบส.ตั้ง อนุกรรมการสอบ อัลตราซาวด์ 4D ทำเด็กตาย

สบส.ตั้ง อนุกรรมการสอบ อัลตราซาวด์ 4D ทำเด็กตาย

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยได้เรียกสถานพยาบาลมาชี้แจ้งและได้เชิญผู้เสียหายมาให้ข้อมูลคาดจะรู้ผลใน 2 สัปดาห์ และยืนยันว่าการทำอัลตราซาวด์ 4D มีความปลอดภัย

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยถึงความคืบหน้า การแท้งบุตรในโรงพยาบาลเอกชน ย่านศรีนครินทร์ ว่า ได้มีการเชิญสถานพยาบาลเข้าชี้แจ้งถึงกรณีดังกล่าว ว่า ได้รับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 มีการทำอัลตราซาวด์4D และยิ่ง 29 พฤษภาคม 2563 ผู้ป่วยมีอาการเจ็บครรภ์ฉุกเฉิน จึงได้มีการตรวจพบ ใกล้คลอดจึงทำการผ่าตัดคลอด หลังจากคลอดเสร็จพบเด็กมรอาการผิดปกติ ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ รักษาตัวได้แค่ 2 เด็กก็เสียชีวิต

หลังจากนี้จะต้องมีการสอบสวนประเด็นเชิงลึกโดยนัดหมายผู้เสียหายมาให้ข้อมูลก่อนจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อสืบสวนหาข้อเท็จจริง โดยเบื้องต้นจะเป็นการสืบสวนใน2ประเด็น คือ มาตรฐานกานปฏิบัติงานของสถานพยาบาล เช่น อุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ / ความสะอาดและการให้บริการได้มาตรฐานหรือไม่ และ การสอบสวนมาตรฐานวิชาชีพ เรื่องนี้จะต้องส่งต่อให้แพทยสภา เป็นผู้ตรวจสอบบ


เบื่องต้นสถานพยาบาลให้ข้อมูลว่า ได้เรียกแพทย์ผู้ปฏิบัติงานมาให้ข้อมูลแต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ยอมรับว่าหลังจากนี้ จะกลับไปทบทวนกระบวนการ ในการให้บริการ


อย่างไรก็ตามจะใช้เวลาการตรวจสอบ 2 -3 สัปดาห์ แต่หากสามารถไกลเกลี่ยทำความเข้าใจกันได้สามารถยุติในชั้นอนุกรรมการได้เลย โดยไม่ต้องถึงแพทยสภา


นพ.ธเรศ ยืนยัน มีความปลอดภัย และยังไม่พบรายงานการทำอัลตราซาวด์จะทำให้ทารกในครรภ์เสียชีวิต