ครม.เห็นชอบลดค่าธรรมเนียมโรงแรมสู้วิกฤตโควิด 40 บาท/ห้องพัก นาน 1 ปี

ครม.เห็นชอบลดค่าธรรมเนียมโรงแรมสู้วิกฤตโควิด 40 บาท/ห้องพัก นาน 1 ปี

ครม.เห็นชอบลดค่าธรรมเนียมโรงแรมสู้วิกฤตโควิด 40 บาทต่อห้องพัก เป็นเวลา 1 ปี ขณะที่ "นายกฯ" สั่งการให้ สทนช. บูรณาการด้านน้ำ รับมือน้ำหลาก ส่วนงานใช้งบ "พ.ร.ก.กู้เงิน" 4 แสนล้าน ต้องโปร่งใส และสั่งข้าราชการใส่ผ้าไทย สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.63 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยในที่ประชุมเห็นชอบรายงานกระทรวงมหาดไทย ที่เสนอให้งดเว้นเก็บค่าธรรมเนียมธุรกิจโรงแรมเพื่อลดภาระผู้ประกอบการที่มีผู้ใช้บริการน้อยลง โดยงดเว้นค่าทำเนียมจากปีละ 40 บาทต่อห้องพัก ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.63 จนถึง 30 มิ.ย.64 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการ เรื่องแผนฟื้นฟู องค์การขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ ขสมก. ให้กระทรวงที่เกี่ยวข้อง ดูแลลูกจ้าง ขสมก. พัฒนาองค์กร และให้ไปหารือ ถึงแผนงานด้านการเงินและการคลัง เพื่อเสนอครม.ต่อไป

ส่วนสถานการณ์น้ำในต่างจังหวัด นายกฯ เป็นหาวง ให้มีการเตรียมแผนป้องกันน้ำท่วมขัง เพื่อให้แก้ไขได้ตรงจุด โดยให้ สทนช.ไปพิจารณา และเตรียมให้เอกชน ประชาชน มีส่วนร่วม ในที่ดินของประชาชนในการกักเก็บน้ำ และยังมอบหมายให้ สทนช. รวบรวมข้อมูลแหล่งกักเก็บน้ำ จะได้วางแผนบริหารจัดการน้ำได้ รวมถึงห่วงเรื่องที่ดินทำกิน จึงให้คณะกรรมการที่ดินแห่งชาติ ไปพิจารณาสภาพที่ดิน ว่าเหมาะสมกับการทำการเกษตรหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะสมให้ปลดล๊อกที่ดิน ให้ไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้

นายกฯ ยังกล่าวถึงการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ที่จะมีการฟื้นฟูจากการใช้ พ.ร.ก.กู้เงิน 4 แสนล้านบาท  เพื่อให้มีการจ้างแรงงานคนไทย รวมทั้งงานด้านอื่น เน้นใช้งบประมาณ อย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และต้องรอบคอบในการใช้งบประมาณ พร้อมเน้นย้ำให้หน่วยงานภาครัฐ สนับสนุนสินค้า จาก SMEs ในการจัดซื้อจัดจ้าง SMEs ชุมชนที่ขึ้นทะเบียน ร้อยละ 15 แต่ไม่เกินร้อยละ 30

ด้าน นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า นายกฯ รัฐมนตรี สั่งการในที่ประชุมให้ชูนโยบาย สวมใส่ผ้าไทย โดยให้นำผ้าแต่ละท้องถิ่นมาใช้ โดยให้ข้าราชการ สวมใส่ผ้าไทย อย่าน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง