‘นิวยอร์ก’ เปิด ศก.เฟสแรก หลังล็อกดาวน์นาน 3 เดือน

‘นิวยอร์ก’ เปิด ศก.เฟสแรก หลังล็อกดาวน์นาน 3 เดือน

“นิวยอร์ก” กลับมาเปิดเศรษฐกิจครั้งใหม่เฟสแรก อนุญาตให้ร้านค้ารายย่อย ธุรกิจขนาดเล็ก ภาคก่อสร้าง และอุตสากรรมการผลิตดำเนินการปกติ หลังล็อกดาวน์นาน 3 เดือน

มีรายงานว่า นครนิวยอร์กอนุญาตให้กลับมาเปิดเศรษฐกิจเฟสแรกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 มิ.ย.) หลังดำเนินมาตรการล็อกดาวน์มาเป็นเวลาเกือบ 3 เดือน และครบ 100 วันนับตั้งแต่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) รายแรก

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศในงานแถลงข่าวที่เมืองบรูคลินว่า นี่เป็นวันที่เราได้ประกาศอิสรภาพเหนือโควิด-19 

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าวขอบคุณชาวนิวยอร์กที่ได้ร่วมมือกันต่อสู้กับโควิด-19 และย้ำเตือนให้ประชาชนจดจำบทเรียนที่เกิดขึ้น พร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้า โดยมุ่งมั่นในความมีวินัย และยึดมั่นเพื่อไปสู่ขั้นต่อไป

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก กล่าวว่าไซต์ก่อสร้างราว 30,000 แห่งจะกลับมาเปิดอีกครั้งในเฟสแรก ส่วนใหญ่เป็นภาคธุรกิจต่างๆไม่เกี่ยวข้องกับงานสาธารณสุข ซึ่งได้แก่ การก่อสร้าง การผลิต ค้าส่ง และค้าปลีกนั้น สามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติ

ทั้งนี้ การคลายล็อกดาวน์เฟสแรกในนครนิวยอร์ก จะมีประชาชนกว่าแสนคนกลับเข้าสู่อุตสาหกรรมการผลิต และธุรกิจขนาดเล็ก 

อย่างไรก็ตาม มาตรการกลับมาเปิดเศรษฐกิจครั้งนี้ แบ่งเป็นขั้นเป็นตอนตามที่รัฐบาลของรัฐนิวยอร์กกำหนดนั้น ระบุถึงธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดทำการได้ในเฟสแรก ประกอบด้วยภาคก่อสร้าง การผลิต ร้านค้าส่งแบบจอดรถรับและไปรับของที่ร้าน รวมถึงร้านค้าขายปลีกรายเล็ก