แกว่งตัวผันผวน

แกว่งตัวผันผวน

วานนี้ดัชนีปิดบวกเพียงเล็กน้อย 2.96 จุด โดยมีแรงทำกำไรออกมาตลอดช่วงการซื้อขาย หลังจากที่ดัชนีปรับตัวขึ้นต่อเนื่องหลายวัน

อย่างไรก็ดี ดัชนียังคงยืนในแดนบวกตามทิศทางตลาดหุ้นภูมิภาค หลังจากสหรัฐเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสดใสกว่าที่คาด ประกอบกับนักลงทุนสถาบันพลิกขายสุทธิกว่า 2,542.46 ลบ. ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,438.66 จุด (+2.96 จุด) Volume 1.05 แสนลบ. ต่างชาติ -787.69 ลบ. TFEX Net -7,205 สัญญา ตราสารหนี้ -1,455 ลบ.

ปัจจัยบวก / ปัจจัยลบ

+ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 461.46 จุด +1.70% ขานรับมุมมองบวกที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวหลังจากสหรัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ทั้ง 50 รัฐขณะที่ดัชนีNasdaq ปิดที่ New High

+ดร.สมคิดสั่งออกมาตรการกระตุ้นบริโภค-ท่องเที่ยวใน Q3/63 เล็งปรับเงื่อนไขซอฟต์โลน-กองทุนซื้อตราสารหนี้ (BSF)

-ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดลดลง 1.36 ดอลลาร์ -3.4% ปิดที่ 38.19 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังซาอุฯประกาศเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนก.ค.และผิดหวังที่กลุ่มโอเปกพลัสมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปเพียงเดือนเดียว

-เวิลด์แบงก์คาดโควิด-19 ฉุดเศรษฐกิจโลกหดตัว 5.2% ปีนี้ สหรัฐ-ญี่ปุ่น -6.1% จีน 1%ไทย -5%

-ตลาดหุ้นไทยซื้อขายที่ PE 20.22 เท่าสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชีย

+ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตปิดบวก 6.97 จุด +0.24%

+ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้น 314.37 จุด +1.37% เช้าเปิด -42.31 จุด กังวลเยนแข็งค่า

- ทองคำปรับตัวขึ้นจากมีแรงขายทำกำไรวานนี้

 -Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย YTD 1.89 แสนลบ. ค่าเงินบาท 31.41 บาท/US

 

*จับตาการประชุมครม.สหรัฐเผยความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนพ.ค. สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนเม.ย. และตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนเม.ย. ส่วน EU เผย GDP ไตรมาส 1

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวนระหว่างวัน โดยมีแรงหนุนจากคาดหวังเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลก หลังหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ขณที่ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง -3.4% เป็นตัวกดดันหุ้นกลุ่มพลังงาน ขณะที่นักลงทุนยังจับตาการประชุม ครม. วันนี้ เพื่อลุ้นการออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,425-1,455 จุด

 

หุ้นรายงานพิเศษ

หุ้นกลุ่มที่เป็น Lagard มากที่สุดได้แก่ กลุ่มธนาคาร เป็นกลุ่มที่ปรับลดลงมากที่สุด 22.8%YTD กลุ่ม PFNREIT มี yield ที่น่าสนใจ 5.3% ในภาวะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ

                 (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมจากไฟล์แนบ)

กลยุทธ์การลงทุน

  • หุ้นที่มีแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2 ดี (WICE TASCO CPF)
  • หุ้นที่ได้ประโยชน์หากรัฐออกแพคเกจกระตุ้นเที่ยวในประเทศ (ERW CENTEL AOT AAV BA)
  • หุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการผ่อนคลาย Lockdown เฟส 3 (SPA MAJOR CRC CPN SF HMPRO)
  • หุ้นเข้าดัชนีFTSE SET Large Cap Index  FTSE รอบใหม่มีผล 22 มิ.ย. (CRC DIF) 

หุ้นมีข่าว   

PTT (Bloomberg Consensus 39.37 บาท) ไม่หวั่นเอกชนชิงเค้ก LNG เตรียมผนึก GPSC ร่วมลุยธุรกิจในอนาคต หลัง กกพ.ไฟเขียวไลเซนส์ LNG ให้กลุ่ม BGRIM-GULF ลั่นเตรียมจับมือ GPSC ศึกษาลุยธุรกิจ LNG ในอนาคต มั่นใจแผนนำเข้าปีนี้ครบ 11 ลำ รวม 6.6-7.7 แสนตัน (ที่มาข่าวหุ้น)

ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อการขยายธุรกิจ LNG ของ PTT เพราะทำให้โรงไฟฟ้าที่จะนำเข้า LNG ในอนาคตทำได้ยากขึ้น เนื่องจากทั้งท่าเรือ LNG และ ท่อส่งก๊าซฯ เป็นมีกำลังการผลิตที่จำกัด ส่งผลให้ในระยะยาวการแข่งขันในธุรกิจ LNG มีแนวโน้มลดลงซึ่งจะส่งผลดีต่อ PTT ที่เป็นเจ้าตลาด LNG ในปัจจุบัน

(+) EPG (Bloomberg Consensus 6.29 บาท) เตรียมปิดดีลซื้อกิจการ 2-3 แห่ง ในเร็วๆ นี้ ขณะที่หั่นเป้ารายได้เหลือ 9 พันล้านบาท แต่เล็งรีวิวใหม่หากเศรษฐกิจฟื้น! อัดงบลงทุนปีนี้ 390 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในไทยและต่างประเทศ โชว์ฐานะการเงินแกร่ง (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) TVD (Bloomberg Consensus - บาท)  ผนึกกำลัง โมโม่ ดอทคอม” ยักษ์โฮมช็อปปิ้งไต้หวัน เข้าถือหุ้น 15% เสริมแกร่งธุรกิจ ตั้งเป้าเติมสินค้าปีนี้ทะลุ 1 หมื่นรายการ บุกช่องทางขาย ทีวี-ออนไลน์” เต็มที่ (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+/-) AEC (Bloomberg Consensus  - บาท)   ปรับสัดส่วนขายหุ้นเพิ่มทุน RO ใหม่ จาก 0.5 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ เป็น 0.4 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ 0.10 บาท เปิดจอง 24-28 ส.ค. 63 ด้านเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิแก้ปัญหาจบ รอก.ล.ต.อนุมัติให้กลับไปประกอบธุรกิจได้ตามปกติ เดินหน้าสู่เป้าหมายบล.ขนาดกลาง  (ที่มา ข่าวหุ้น)

(-) PORT (Bloomberg Consensus - บาท) คาดรายได้ปีนี้ลดลงไม่เกิน 5% หลังเห็นผลกระทบจากโควิด-19 ชัดเจน หวังครึ่งปีหลังฟื้นตัว ชูบริการขนส่งทางรถ-เรือบาร์จ ยังขยายตัวได้ดี (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) GPSC (Bloomberg Consensus 80.27 บาท)   มองหาการลุงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่มทั้งในไทย และต่างประเทศ ไม่ต่ำกว่า 1000 เมกะวัตต์ โฟกัสเวียดนาม-ไต้หวัน-เมียนมา พร้อมลุยพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นอีก 1500 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 30% ของพอร์ตภายใน 5 ปี ประเมินผลประกอบการปีนี้จะเติบโตก้าวกระโดด จากการรู้รับ GLOW, โครงการไซยะบุรี และโครงการโรงไฟฟ้าน้ำลิก เต็มปี (ที่มา ทันหุ้น)

(+) BGRIM (Bloomberg Consensus 51.65 บาท) เร่งดีลโรงไฟฟ้าต่อเนื่อง เชื่อทะลุเป้า 5 พันเมกะวัตต์ หลังปัจจุบันสูงกว่าที่คาดคิด แย้มดีลพันธมิตรรายใหญ่เดินเกมเวียดนามต่อเนื่องโอกาสต่างประเทศยังสูง ชี้ใบอนุญาต LNG ช่วยลดต้นทุน ส่วนปีนี้คาดรายได้เติบโตได้ 10-15% มีลูกค้าใหม่เพิ่ม ลูกค้าเดิมกลับมาผลิตเกือบ 100% โบรกประเมิน 75 บาท (ที่มา ทันหุ้น)

(+) BA (Bloomberg Consensus 7.96 บาท) ทยอยเพิ่มเที่ยวบินในประเทศตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 เป็นต้นไป และเปิดเพิ่มเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยเฉพาะ CLMV ตั้งแต่สิ้นเดือนตุลาคม 2563 มีลุ้นครึ่งหลังปี 2563 ผลงานดีกว่าครึ่งแรก เล็งจับมือพันธมิตรสายการบิน Codeshare ในเอเชียเพิ่ม (ที่มา ทันหุ้น)