'กรณ์' ซุ่มทำนโยบาย เพิ่มรายได้เกษตรกร 40 เท่า ชูเกษตรทันสมัยเพิ่มรายได้

'กรณ์' ซุ่มทำนโยบาย เพิ่มรายได้เกษตรกร 40 เท่า ชูเกษตรทันสมัยเพิ่มรายได้

"กรณ์" นำทีม "กล้า" ซุ่มทำนโยบายเพิ่มรายได้เกษตรกร 40 เท่า ชูเกษตรทันสมัยเพิ่มรายได้ กำจัด 3 ปัจจัยเสี่ยงเพื่อความมั่นคงของเกษตรกร

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Korn Chatikavanij - กรณ์ จาติกวณิช ถึงนโยบายเพิ่มรายได้ชาวนา 40 เท่า โดยเนื้อหาระบุว่า ...

3 ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องกำจัดเพื่อความมั่นคงของเกษตรกร คือ 1. เสี่ยงราคาไม่ดี 2. เสี่ยงไม่มีคนซื้อ 3. เสี่ยงผลผลิตไม่ดี

วันนี้ผมและทีม 'กล้า' มาเยี่ยมวิสาหกิจชุมชนชุมพวง โคราช ซึ่งมีชาวบ้านเป็นสมาชิก 219 ครัวเรือน รวมตัวกันปลูก ‘หญ้าเนเปีย’ เพื่อขายให้แก่โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน (เป็นนโยบายที่ดีมากของรัฐบาล) หญ้านี้จะถูกนำไปหมักเพื่อผลิตก๊าซ และนำก๊าซไปผลิตไฟฟ้า

โครงการนี้ถึงแม้เป็นโครงการส่งเสริมพลังงานหมุนเวียน แต่ผู้ได้รับประโยชน์เต็มๆ คือ "เกษตรกร" และสามารถตอบโจทย์ความเสี่ยงที่พูดถึงตอนต้นได้หมดทั้ง 3 ข้อ

ทางโครงการจะมีสัญญารับซื้อที่ราคา และปริมาณที่ตายตัว มีการแบ่งหุ้นโรงไฟฟ้าให้ฟรี 10% และยังมีส่วนแบ่งรายได้เพื่อพัฒนาชุมชนอีกเป็นหลักหลายสิบล้าน

เราได้ลองคำนวณรายได้เกษตรกร จากการเปลี่ยนจากการปลูกข้าว เป็นหญ้าเนเปีย พบว่า.. จากแทบไม่มีกำไรจากการขายข้าว พวกเขาจะได้กำไรถึง 25,000 บาทต่อไร่ต่อปี จากการขายหญ้าเนเปีย และนี่คือ ชาวนาจะมีรายได้มากกว่าเดิม 40 เท่า!

ไม่จบแค่นี้นะครับ.. โครงการนี้ใช้น้ำเสียจากโรงแปรรูปมันสำปะหลัง ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นปัญหาเรื่องมลพิษต่อชาวบ้านอย่างมาก ดังนั้นนอกจากการแยกก๊าซจากนํ้าเสียมาใช้แล้ว นํ้าที่ผ่านกระบวนการนี้จะเป็นน้ำที่มี nitrogen สูง เหมาะกับการปลูกหญ้าเนเปียเป็นอย่างมาก

ผลโดยรวมจึงเป็นบวกในทุกมิติ ตามที่เขาเรียกว่า Circular Economy อย่างแท้จริง

ไทยเรามีความโดดเด่นอย่างมากการเกษตร เรามีวัตถุดิบมากมายที่เมื่อผสมผสานกับเทคโนโลยีอย่างถูกยุทธศาสตร์และกลวิธีแล้ว จะทำให้เราสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้อีกมาก

และนโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศต้องให้ความสำคัญกับการกระจายฐานการผลิตไปให้ใกล้กับแหล่งผลิตการเกษตร แต่ละหน่วยอาจจะเล็กลง แต่จะมีประโยชน์จากการกระจายโอกาส กระจายความเจริญ และลดเส้นทางขนส่ง

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คือหนึ่งในแนวทางของทีม "กล้า-เกษตร" กับยุทธศาสตร์ #เกษตรทันสมัย ด้วยการผสมผสานระหว่างภาคเกษตรกับเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับคนไทยอย่างยั่งยืนครับ

#กล้า #เรามาเพื่อลงมือทำ