ซาอุฯเพิ่มการผลิตน้ำมันสอดคล้องโควตา

ซาอุฯเพิ่มการผลิตน้ำมันสอดคล้องโควตา

ซาอุฯเพิ่มการผลิตน้ำมันสอดคล้องกับโควตา หลังผลิตต่ำกว่าโควตาก่อนหน้านี้

เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียจะเพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือนก.ค.เพื่อให้สอดคล้องกับโควตาการผลิตน้ำมันของประเทศ หลังจากที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียได้สมัครใจปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าที่ตกลงกันไว้ จนทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียต่ำกว่าโควตาที่ได้รับอนุญาตให้ผลิต

ทั้งนี้ ประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส บรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงเดือนก.ค. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

ในเดือนมิ.ย. ซาอุดีอาระเบีย, คูเวต และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ให้สัญญาที่จะปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม 1.18 ล้านบาร์เรล/วัน นอกเหนือจากข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วันของโอเปกพลัส โดยซาอุดีอาระเบียลดการผลิตมากถึง 1 ล้านบาร์เรล/วัน

เจ้าชายอับดูลาซิสกล่าวว่า การปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นในเดือนก.ค. โดยซาอุดีอาระเบียจะผลิตน้ำมันสอดคล้องกับโควตา ท่ามกลางสัญญาณการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันโลก

ขณะเดียวกัน โอเปกพลัสจะปรับลดกำลังการผลิต 7.7 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนส.ค.ไปจนถึงสิ้นปี 2563 และจะปรับลด 5.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.2564 ไปจนถึงเดือนเม.ย.2565