เปิดวิชานอกตำรา 'ธุรกิจท่องเที่ยว' ในวันที่ไม่มี 'นักท่องเที่ยว'

เปิดวิชานอกตำรา 'ธุรกิจท่องเที่ยว' ในวันที่ไม่มี  'นักท่องเที่ยว'

เปิดมุมมองเรื่องจากการท่องเที่ยวหลังวิกฤติโควิด-19 จาก "สมศักดิ์ บุญคำ" ผู้ก่อตั้ง บริษัท โลเคิล อไลค์ จำกัด และ "วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์" ผู้ก่อตั้ง Homemade Stay เพราะความไม่แน่นอน จึงถึงเวลาที่ต้องหันมามองตลาดภายในประเทศ และเริ่มพึ่งพากันเองมากขึ้น

"ภาคการท่องเที่ยว" ที่คนทั้งประเทศยกให้เป็นฮีโร่ ที่สร้างรายได้เข้าประเทศสูงถึง 3 ล้านล้านบาทในปีที่ผ่านมา สุดท้ายแล้วก็ต้องพ่ายให้แก่วายร้ายโควิด-19 ที่แผลงฤทธิ์อย่างรุนแรงในทุกระดับของธุรกิจท่องเที่ยว ไล่ตั้งแต่คนขับรถตุ๊กตุ๊ก โฮมสเตย์ขนาดเล็ก ร้านอาหาร จนถึงโรงแรมขนาดใหญ่ ที่กำลังทยอยเลิกกิจการไปอย่างน่าเศร้า

การเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วที่หลายคนไม่ทันตั้งตัวครั้งนี้ สร้างความท้าทายใหม่ในโลกที่ไม่เหมือนเดิม "สถาบันอุทยานการเรียนรู้" TK Park จึงได้เชิญผู้บริหารและบุคคลที่เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ มาเปิดมุมมอง ถ่ายทอดประสบการณ์ และแนวคิดถึงการปรับตัวในโลกหลังโควิด-19 ในกิจกรรม Re : learning for the Future 19 ความท้าทายใหม่ในโลกที่ (ไม่) เหมือนเดิม 

การท่องเที่ยวคือหนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจ จาก "สมศักดิ์ บุญคำ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท โลเคิล อไลค์ จำกัด และ "วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์" ผู้ก่อตั้ง Homemade Stay ชุมชนและระบบการจัดการโรงแรมขนาดเล็ก

  • อย่ารอเงินจาก "นักท่องเที่ยว"

ถึงเวลาที่ต้องหันมามองตลาดภายในประเทศ และเริ่มพึ่งพากันเองมากขึ้น ด้วยความไม่แน่นอน รวมถึงยังไม่มีวี่แววของวัคซีนในเร็ววันนี้ ทำให้การรอให้ทุกอย่างกลับเป็นปกติ แล้วหวังเม็ดเงินของนักท่องเที่ยวคงจะช้าเกินไปสำหรับคนในชุมชน

159164410582

นี่คือโจทย์ยากที่ "สมศักดิ์ บุญคำ" ได้รับจากสถานการณ์โควิด-19 โดยหลังจากปรึกษากับทีมงานก็ได้ข้อสรุปว่า เสน่ห์ของชุมชนนั้น จริงๆ แล้วไม่ใช่แค่เป็นเรื่องของสถานที่ แต่มีทั้งอาหาร สินค้า และเรื่องราวที่น่าค้นหา ที่เป็นตัวขับเคลื่อนได้เหมือนกัน จนเกิดเป็น 3 ธุรกิจใหม่  

เริ่มต้นธุรกิจแรก โลเคิลอร่อยดี บริการส่งอาหารดีเดลิเวอรี่ โดยนำเมนูดังจากท้องถิ่นมานำเสนอในรูปแบบใหม่ ปรับรสชาติ ปรับสูตรเล็กน้อย ให้ถูกปากมากขึ้น และที่สำคัญต้องนำเสนอเรื่องราวของแต่ละจานด้วยเพื่อสร้างมูลค่าให้สูงขึ้น

ธุรกิจถัดมา โลเคิล A Lot  เว็บไซต์ E-commerce ที่นำสินค้าประจำชุมชนมาจำหน่าย มีการสร้างคอนเทนต์บอกเล่าเรื่องราวของสินค้านั้นๆ บนโซเชียลมีเดีย ให้คนเห็นภาพ และเข้าใจเรื่องราวในสินค้าแต่ละชิ้น

และธุรกิจที่สาม โลเคิลอราว เป็นการสร้างวิดีโอคอนเทนท์เล่าเรื่องราวของแต่ละชุมชน เกร็ดความรู้ ภูมิปัญญาชาวบ้าน เน้นสร้างมูลค่าให้แก่สถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ เพื่อให้คนยังได้รับรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ และอาจกลับมาในวันที่สถานการณ์ดีขึ้น

ทั้งสามธุรกิจเบื้องต้นมาจากแนวคิดที่ว่า ถ้านักท่องเที่ยวไม่มี ต้องหันมามองสิ่งอื่นที่เรามี ใส่สตอรี่ เพิ่มมูลค่าและนำมาขายได้ เพื่อความอยู่รอดของชุมชน

  • กฎใหม่ มาพร้อมวิธีเที่ยวแบบใหม่

"สมศักดิ์ บุญคำ" เผยว่า รัฐบาลไทยกำลังจัดทำมาตรฐาน SHA (Safety Heath Administration) ที่จะเป็นมาตรฐานใหม่ของภาคการท่องเที่ยว ที่คนในวงการธุรกิจต้องปรับตัวและเรียนรู้ อย่างเช่น แต่ก่อนรถตู้ที่นั่งได้เต็มคัน อาจจะต้องน้อยลง สถานที่ท่องเที่ยวที่คนหนาแน่นต้องมีจัดระเบียบ พฤติกรรมคนจากเดิมที่เน้นเที่ยวกระจุก ไปไหนพร้อมกันหลายคน จะเปลี่ยนเป็น Multiple Origin หรือการเดินทางหลากหลายที่ เพราะต้องหลีกเลี่ยงสถานที่หนาแน่น

  • กระแสโรดทริปจะกลับมา

"วรพันธุ์ คล้ามไพบูลย์" ผู้ก่อตั้ง Homemade Stay มองว่า ธุรกิจการบินจะไม่เหมือนเดิม ด้วยนโยบาย Social Distancing ทำให้เครื่องบินไม่สามารถจุคนได้เต็มลำเหมือนเดิม นำมาสู่ค่าใช้จ่ายที่แพงขึ้น รวมถึงคนยังตั้งคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัยและความสะอาดบนเครื่องบิน

159164412996

สิ่งนี้เองอาจเป็นตัวผลักดันทำให้กระแสขับรถเที่ยวในอดีตกลับมาอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นโอกาสทองสำหรับเมืองรอง และเมืองทางผ่านที่จะได้มีโอกาสโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวของตัวเองอีกครั้ง ดังนั้นนี้จึงเป็นโจทย์ที่คนในชุมชนต้องเริ่มเตรียมตัวให้พร้อม เพราะอย่างไรก็ตามพวกเราทุกคนคงต้องพึ่งภาคการท่องเที่ยวในประเทศไปอีกสักพัก

  • โรงแรมขนาดเล็กได้เปรียบ

ต้นทุนที่สูงขึ้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดใหญ่ที่ต้องทำตามมาตรการของรัฐ รวมถึงนักท่องเที่ยวที่ไม่อยากเสี่ยงเข้าพักในที่ที่มีคนจำนวนมาก ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้โรงแรม และโฮมสเตย์ขนาดเล็กได้เปรียบ แต่ต้องไม่ลืมว่า เราต้องมีจุดขายที่แตกต่างและชัดเจน ซึ่ง "วรพันธุ์" แนะนำว่า “ธรรมชาติ” ยังคงเป็นหนึ่งในจุดขายที่แข็งแรง ที่เหล่านักท่องเที่ยวยังต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงหลังโควิด ที่ทุกคนต่างเก็บตัวอยู่บ้านมานาน

159164418079

  • งัดวิชานอกตำราออกมาใช้

จากแนวคิดทั้งหมดที่กล่าวมา อาจสรุปได้ว่าแนวทางการทำธุรกิจต่อจากนี้ อาจเป็นสิ่งที่ไม่ได้อยู่ใน ตำราอีกแล้ว "กิตติรัตน์ ปิติพานิช" ผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ TK Park ย้ำว่า นี่เป็นเวลาที่เราทุกคนต้องเรียนรู้ให้เร็วขึ้น เปิดใจกับสิ่งใหม่ๆ ที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน บางสิ่งอาจจะไม่ได้อยู่ในหนังสือ แต่เกิดจากการพูดคุยทำความเข้าใจกับคนด้วยกันเองจริงๆ จนสุดท้ายเราก็จะค้นพบสิ่งใหม่ที่อาจตอบโจทย์ธุรกิจเราได้

สุดท้ายนี้ไม่ว่าโลกหลังโควิดจะเป็นแบบไหน แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องยอมรับ และเข้าใจคือการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การปรับตัวให้เร็ว การเรียนรู้สิ่งใหม่ตลอดเวลา จะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราสามารถอยู่รอดได้