พ.ร.ก.ส่อลากยาว 'คุมโควิด' เปิดเทอม-เปิดน่านฟ้า เสี่ยงระบาดรอบสอง

พ.ร.ก.ส่อลากยาว 'คุมโควิด' เปิดเทอม-เปิดน่านฟ้า เสี่ยงระบาดรอบสอง

“วิษณุ” ส่งสัญญาณต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินคุมโควิด ชี้ “เปิดเทอม-เปิดสนามบิน-ม็อบ” เสี่ยงระบาดรอบ 2 หวั่นพ.ร.บ.โรคติดต่อคุมไม่อยู่ ด้านโฆษก ศบค. มั่นใจรู้ผลคลายล็อกเฟส 4 สัปดาห์นี้

เผยให้ 4 แนวทาง จัดระเบียบชายหาด ขณะที่กพท.นัดหารือแอร์ไลน์สัปดาห์หน้า รับเปิดน่านฟ้า 1 ก.ค.

ความคืบหน้าการพิจารณามาตรการคลายล็อกในระยะที่4 รวมถึงการพิจารณาบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน)

วานนี้(8 มิ.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ในรายละเอียดต้องไปถาม พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ซึ่งการพิจารณาผ่อนคลายจะต้องพิจารณาในทุก 2 สัปดาห์เพื่อพิจารณาผ่อนคลายในเฟสต่อไปในช่วงปลายเดือน หากการติดเชื้ออัตราคงที่ก็จะนำไปสู่การปลดล็อกโดยสิ้นเชิงในระยะต่อไป

ขณะเดียวกัน ก็มีการเตรียมความพร้อม เพื่อพิจารณายกเลิก หรือ ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรืองดใช้มาตรการต่างๆ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีแต่หากประเมินสถานการณ์วันนี้ การผ่อนปรนในเฟสที่ 4 ไม่มีปัญหา แต่สิ่งที่เป็นห่วง คือ ในวันที่ 1 ก.ค. พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะหมดอายุลง และตรงกับวันการเปิดภาคเรียน เปิดสนามบิน ซึ่งจะทำให้คนเดินทางเข้าประเทศมากขึ้นต้องนำมาเป็นปัจจัยเหล่านี้มาพิจารณาประกอบการผ่อนปรนมาตรการ

ส่วนจะต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป หรือไม่ตนมองว่าเป็นไปได้ทุกทาง เช่น จะใช้ต่อหรือยกเลิก หรือคงการใช้พ.ร.ก.ต่อแต่ลดความเข้มข้นของมาตรากรลงโดยอาจจะทำให้มีการชุมนุมได้ แต่พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังประกาศใช้อยู่เนื่องจากเป็นการทำสิ่งใดได้อย่างทันถ่วงที เนื่องจากพ.ร.บ.โรคติดต่อเป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะกรรมการโรคติดต่อซึ่งไม่สามารถบริหารจัดการหรือบูรณาการกำลังตำรวจทหารพลเรือนเข้ามาได้

หวั่นพ.ร.บ.โรคติดต่อคุมไม่อยู่

ตนยังนึกไม่ออกว่าภายใต้พ.ร.บ.โรคติดต่อการเดินทางข้ามจังหวัดจะทำเช่นไร เนื่องจากเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด อีกทั้งหากเลี่ยงมาใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อหากเกิดอะไรขึ้นจะไม่สามารถประกาศปิดผับได้จะสั่งปิดได้เป็นรายร้านไปซึ่งต่างกับพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่สามารถสั่งปิดทั้งหมดได้ทันที

ส่วนการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าประเทศจะต้องมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนหรือไม่ นายวิษณุระบุว่า มีการพ.ร.ก.ฉุกเฉินจึงต้องปิดสนามบินเป็นเหตุเป็นผลกันแม้การปิดสนามบินจะปิดตามพ.ร.บ.การเดินอากาศก็ตาม

นายวิษณุยังระบุอีกว่าไม่ต้องกลัวปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้แต่ขอให้ฟังหมออย่างไรก็ตามสามารถผ่อนมาตรการที่เข้มงวดได้

สัปดาห์นี้รู้ผลผ่อนปรนเฟส4

ด้านนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 (โควิด-19)หรือศบค.แถลงถึงการผ่อนปรนมาตรการระยะที่4ว่า สัปดาห์นี้ยังต้องลุ้นอย่างต่อเนื่อง หากในช่วงปลายสัปดาห์สถานการณ์ต่างๆ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยจะมีการพิจารณาผ่อนปรนระยะ4ต่อไป ประชาชนจะได้อิสระและมีพื้นที่มากขึ้น

ในช่วงนี้จะมีการประชุมติดตามรายละเอียดเพื่อเตรียมมาตรการหรือข้อปฏิบัติหลักข้อปฏิบัติเสริมและคู่มือเพื่อให้เกิดความปลอดภัยและมั่นใจว่าการผ่อนปรนระยะที่4จะปลอดภัยทั้งประเทศ ที่สำคัญต้องมีการใช้แพลตฟอร์มไทยชนะให้มากขึ้นเพื่อสะดวกต่อการติดตามตัวหากมีการติดเชื้อเกิดขึ้น

นายกฯฝาก4ข้อปรับตัวรับโควิด

นอกจากนี้ในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้อาจให้การเดินทางข้ามจังหวัดหรือเดินทางในประเทศเป็นไปอย่างเสรีแหล่งท่องเที่ยวจึงต้องมีการจัดระเบียบโดยนายกฯต้องการให้ปรับเปลี่ยนNew Normalใหม่หลังมีกรณีที่บางแสนเกิดขึ้นนายกฯมองว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ผู้เกี่ยวข้องจะช่วยกันดูแลชายหาดอย่างที่เห็นในต่างประเทศได้แก่1.บางชายหาดร้านอาหารสามารถจับจองพื้นที่โดยจัดเป็นกลุ่มเปิดให้บริการ 2.บางชายหาดที่มีก้อนหินบางส่วนให้แผงค้ารถเข็นขายของได้โดยต้องจัดระเบียบ

3.บางหาดไม่ให้มีร้านค้าให้เป็นพื้นที่ที่สามารถลงเล่นน้ำได้ครอบครัวมาปิกนิกเตรียมอาหารมารับประทานเด็กๆได้วิ่งเล่นและ4.ชายหาดที่ห้ามทั้งเรือร้านค้าและทุกอย่างที่ลงมาบนพื้นที่ชายหาดเพื่อให้เป็นพื้นที่สาธารณะมีความสะอาดและคนได้ใกล้ชิดธรรมชาติ

ทั้งนี้ต้องมาจากความร่วมมือ3ประสานได้แก่1.ประชาชนผู้ใช้บริการ2.ผู้ประกอบการและ3.ภาครัฐที่กำกับดูแลจะทำให้ฝันเป็นจริงได้อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ตามที่ตนเคยแถลงถึง12กิจกรรมที่จะได้รับผ่อนปรนในระยะ4นั้นจะมีกิจกรรมบวกเพิ่มเข้าไปอีกด้วย

ทั้งนี้ต้องมาจากความร่วมมือ3ประสานได้แก่1.ประชาชนผู้ใช้บริการ2.ผู้ประกอบการและ3.ภาครัฐที่กำกับดูแลจะทำให้ฝันเป็นจริงได้อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ตามที่ตนเคยแถลงถึง12กิจกรรมที่จะได้รับผ่อนปรนในระยะ4นั้นจะมีกิจกรรมบวกเพิ่มเข้าไปอีกด้วย

สั่งปรับรูปแบบแถลง ศบค.

นพ.ทวีศิลป์ ยังเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมในฐานะผอ.ศบค.ให้นโยบายว่าขณะนี้เราอยู่ในมาตรการผ่อนปรนระยะที่3ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศดีขึ้นทุกคนทราบถึงการดูแลป้องกันโรคนายกฯจึงให้ตนแถลงข่าวเฉพาะวันจันทร์,พุธ,ศุกร์ ส่วนวันอังคาร พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศบค.จะเป็นผู้แถลงที่กระทรวงสาธารณสุขซึ่งจะเริ่มในสัปดาห์นี้

ขณะที่ ส่วนในวันเสาร์และอาทิตย์นั้นหากสถานการณ์ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนก็สามารถว่างเว้นได้โดยจะมีการให้ข้อมูลผ่านทางเพจเฟซบุ๊คไทยคู่ฟ้าหรือศูนย์ข้อมูลโควิด-19

กพท.จ่อถกสายการบินรับเปิดน่านฟ้า

ส่วนนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์หน้า กพท.จะนัดหารือร่วมกับผู้ประกอบการสายการบินในไทย ถึงประเด็นการเตรียมความพร้อมกลับมาเปิดทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศ โดยจะหารือในรายละเอียดของความต้องการเปิดทำการบินในเส้นทางใด และจุดหมายปลายทางมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการเดินทางอย่างไร

“ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะขยายประกาศห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวหรือไม่ เพราะต้องรอดูสัญญาณจากทาง ศบค.ก่อนว่าจะมีการพิจารณาปลดล็อกอย่างไร โดยตอนนี้มีความพยายามที่จะค่อยๆ คลายล็อกแล้ว ในส่วนของเส้นทางบินระหว่างประเทศ ต้องรอดูต่างประเทศด้วยว่าจะเปิดประเทศหรือไม่ ในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้น่าจะชัดเจนขึ้น”

รายงานข่าวจาก กพท.ระบุว่า ปัจจุบันเริ่มเห็นสัญญาณคลายล็อกเปิดประเทศของแต่ละประเทศมากขึ้น เช่น ในยุโรป เริ่มเปิดน่านฟ้าให้มีการเดินทางทางอากาศภายในกลุ่มประเทศยุโรปด้วยกันเองแล้ว แต่ประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ส่วนใหญ่จะทยอยเปิดน่านฟ้าในวันที่ 1 ก.ค.นี้ สำหรับประเทศไทยเอง ก็คาดว่าจะมีการพิจารณาปลดล็อกเดินทางในบางประเทศ หรือในบางกลุ่มที่มีความจำเป็นต้องเดินทาง เช่น นักธุรกิจ เป็นต้น