กรมเจ้าท่าหนุนสะพานปลาอ่างศิลา ยกระดับสู่แหล่งท่องเที่ยว การค้าชุมชนประมง

กรมเจ้าท่าหนุนสะพานปลาอ่างศิลา ยกระดับสู่แหล่งท่องเที่ยว การค้าชุมชนประมง

กรมเจ้าท่าพร้อมหนุนโปรเจคปรับปรุงท่าเรืออ่างศิลา ปั้นพื้นที่ค้าขายสินค้าประมงพื้นบ้าน ดันการค้าและการท่องเที่ยว หลังพบไม่มีแผนรื้อโครงสร้างท่าเทียบเรือ

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยถึงโครงการปรับปรุงท่าเรือประมงอ่างศิลาขององค์การสะพานปลา โดยระบุว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่องค์การสะพานปลา และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ต้องการร่วมกันพัฒนาให้เป็นพื้นที่ในการค้าขายสินค้าประมงพื้นบ้าน และสนับสนุนการท่องเที่ยว ซึ่ง จท.ในฐานะผู้กำกับดูแลการก่อสร้างท่าเทียบเรือ มีความพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการดังกล่าวเต็มที่

“ก่อนหน้านี้เคยได้หารือกับทางองค์การสะพานปลา ก็ทราบว่าเขาอยากพัฒนาให้เป็นพื้นที่รองรับการค้าขายสินค้าประมงของชาวบ้านในพื้นที่ และเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวด้วย ซึ่งตามหลักก็จะต้องมีการส่งรูปแบบของการพัฒนาโครงการนี้ มาให้กรมเจ้าท่าดูว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ขัดต่อกฎหมายข้อกำหนดเรื่องการใช้งานท่าเทียบเรือหรือไม่”

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันกรมเจ้าท่า ยังไม่ได้รับข้อมูลในส่วนของรูปแบบการพัฒนาโครงการดังกล่าวจากทางองค์การสะพานปลา แต่เบื้องต้นทราบว่าโครงการไม่ได้มีการปรับปรุงหรือแก้ไขโครงสร้างเดิมของท่าเทียบเรือ ดังนั้นจึงไม่ขัดต่อการใช้งานด้านคมนาคม ก็สามารถดำเนินการพัฒนาได้ แต่อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้ อาจจะต้องเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ด้วย

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนได้ลงพื้นที่ ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมโครงการปรับปรุงท่าเรือประมงอ่างศิลาขององค์การสะพานปลา ซึ่งได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่าในการก่อสร้างท่าเทียบเรือประมงพื้นบ้าน เรือสาธารณะ สำหรับใช้ขนถ่ายสัตว์น้ำ และรับนักท่องเที่ยว เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนอ่างศิลา และประชาชนในจังหวัดชลบุรี รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก

กรมเจ้าท่าในฐานะหน่วยงานผู้อนุญาตให้ปลูกสร้างท่าเทียบเรือ พร้อมให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาในทุกด้าน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องกลุ่มเกษตรกรผู้ทำประมง และประชาชนในพื้นที่ โดยตนได้มอบหมายให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี บูรณาการร่วมกับองค์การสะพานปลาฯ ให้การสนับสนุนในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อยกระดับให้เกิดมาตรฐานด้านสาธารณสุขของท่าเทียบเรือประมง และให้เป็นท่าเทียบเรือประมงต้นแบบ สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค รวมถึงส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีตามนโยบายของรัฐบาล